Báo Đồng Nai điện tử
En

HĐND với cử tri

07:07, 07/07/2023

Cử tri các xã: Gia Tân 1, Gia Tân 2, Gia Tân 3, Gia Kiệm và Quang Trung (H.Thống Nhất) phản ánh: Hiện nay, có nhiều loại sách giáo khoa (SGK) dành cho các cấp học, giá thành lại cao so với SGK cũ, gây khó khăn cho người dân khi mua để chuẩn bị cho con em mình đến trường (nhất là những gia đình hoàn cảnh khó khăn).

Cử tri các xã: Gia Tân 1, Gia Tân 2, Gia Tân 3, Gia Kiệm và Quang Trung (H.Thống Nhất) phản ánh: Hiện nay, có nhiều loại sách giáo khoa (SGK) dành cho các cấp học, giá thành lại cao so với SGK cũ, gây khó khăn cho người dân khi mua để chuẩn bị cho con em mình đến trường (nhất là những gia đình hoàn cảnh khó khăn). Cử tri kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân nắm thông tin về các phương án lựa chọn  SGK và có phương án hỗ trợ đối với những gia đình khó khăn.

- Trả lời: Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GD-ĐT rà soát, kiểm tra, báo cáo, cụ thể như sau:

a) Nội dung 1: Hiện nay, có rất nhiều loại SGK dành cho các cấp học.

Điểm a và b, Khoản 1, Điều 32 Luật Giáo dục năm 2019 quy định: SGK triển khai chương trình giáo dục phổ thông, cụ thể hóa yêu cầu của chương trình giáo dục phổ thông về mục tiêu, nội dung giáo dục, yêu cầu về phẩm chất và năng lực của học sinh; định hướng về phương pháp giảng dạy và cách thức kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục… Mỗi môn học có một hoặc một số SGK… Do đó, hiện có một hoặc một số loại SGK dành cho các cấp học là đúng quy định.

b) Nội dung 2: Hướng dẫn tuyên truyền cho người dân nắm thông tin về các phương án lựa chọn SGK.

Trong những năm học thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh thành lập hội đồng chọn SGK và có các quyết định phê duyệt danh mục SGK sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh. Thông tin về danh mục SGK được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và tại các cơ sở giáo dục phổ thông.

Sở GD-ĐT chỉ đạo các phòng GD-ĐT và các trường trực thuộc thông báo danh mục SGK được phê duyệt đến phụ huynh và địa phương ít nhất 5 tháng trước thời điểm bắt đầu năm học mới. Mặt khác, các trường trên địa bàn tỉnh đều có thông báo rộng rãi về danh mục SGK được sử dụng trong năm học của nhà trường để phụ huynh học sinh và người dân được biết.

c) Nội dung 3: Có phương án hỗ trợ đối với gia đình hoàn cảnh khó khăn.

Thực hiện theo chỉ đạo bình ổn giá của UBND tỉnh, chương trình bình ổn giá đã giảm 10% trên giá bìa nhiều năm qua đã chấm dứt tình trạng thu gom sách, nâng giá sách của các nhà đầu cơ như trước khi có chương trình bình ổn giá, góp phần tích cực và bảo đảm 100% học sinh có đủ bộ SGK đến trường theo chỉ đạo của Bộ GD-ĐT. Trong năm học 2022-2023, chương trình thực hiện giảm giá 5% trên giá bìa SGK.

Để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh có SGK, năm học 2022-2023, Sở GD-ĐT phối hợp với các NXB tặng sách cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Sở GD-ĐT đã ban hành văn bản số 3316/SGDĐT-NV1 ngày 29-8-2022 về việc trang bị SGK cho thư viện nhà trường, tổ chức cho học sinh mượn SGK để học tập trong năm học 2022-2023 và các năm tiếp theo.

Tin xem nhiều