Báo Đồng Nai điện tử
En

Phản bác các luận điệu xuyên tạc về đường lối đối ngoại của Việt Nam

Lâm Viên
08:16, 28/02/2024

Mặc dù Việt Nam luôn nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ nhưng các thế lực thù địch vẫn không ngừng khai thác triệt để không gian mạng xã hội để đưa ra những luận điệu sai trái, xấu độc, xuyên tạc về đường lối đối ngoại của nước ta nói riêng và sự lãnh đạo toàn diện, trực tiếp của Đảng Cộng sản Việt Nam nói chung.

Sáng 7-9-2023, tại Jakarta, Indonesia, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ 18 (EAS 18), gồm ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Ấn Độ, Nga, Mỹ. Ảnh: TTXVN
Sáng 7-9-2023, tại Jakarta, Indonesia, Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị Cấp cao Đông Á lần thứ 18 (EAS 18), gồm ASEAN và Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Ấn Độ, Nga, Mỹ. Ảnh: TTXVN

Trang A. vào ngày 9-2 đã đăng dòng trạng thái “Để trả lời một bạn trẻ thiện lành” kèm theo clip mở đầu bằng nội dung: “Việt Nam có muốn giàu mạnh không, có thực sự muốn đất nước này cường thịnh, độc lập, không phụ thuộc vào nước nào đó không và giàu mạnh theo kiểu gì, dân chủ hay có kiểm soát hoàn toàn. Bọn cháu là người trẻ, cũng rất muốn cống hiến hết cho đất nước, nhưng khi phát triển, lại có thế lực nào đó cản trở, gây khó khăn…”. Toàn bộ phần sau của clip này cung cấp những thông tin hoàn toàn bịa đặt, vô căn cứ về đường lối chính trị, ngoại giao của Việt Nam, đồng thời đưa ra những luận điệu xuyên tạc về sự lãnh đạo của Đảng đối với đất nước. Video clip trên tính đến ngày 26-2 có hơn 22 ngàn lượt xem trên mạng xã hội Facebook.

* Những âm mưu thâm độc

Đầu tiên, có thể nhận ra sự thâm độc của đối tượng tung clip này. Đó là giọng điệu giả như là yêu nước, có trách nhiệm với đất nước, trăn trở với sự phát triển của đất nước. Các đối tượng này mượn lời “một bạn trẻ thiện lành” ảo nào đó không có địa chỉ, không xác định được để đưa ra những lời “có cánh” như: “Việt Nam có muốn giàu mạnh không, có thực sự muốn đất nước này cường thịnh, độc lập”, “Bọn cháu là người trẻ, cũng rất muốn cống hiến hết cho đất nước”…

Qua câu hỏi này cho thấy sự “ngu ngơ” của đối tượng đăng tải thông tin. Vì không có thông tin cơ bản, chính thống về thể chế chính trị, đường lối của Việt Nam, không am hiểu đúng đắn, đầy đủ về lịch sử, pháp luật của Việt Nam nên mới đặt ra câu hỏi như vậy. Theo đó, bất kỳ công dân Việt Nam nào cũng đều nắm rõ mục tiêu của nước Việt Nam là “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Tiêu ngữ “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” được ghi dưới Quốc hiệu Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam từ năm 1945 đến nay thể hiện sự thiêng liêng, trân trọng của cả dân tộc và đều được người dân nhận thức đầy đủ. Tất cả những người Việt Nam yêu nước đều đang chung tay góp sức, ngày đêm lao động và học tập, rèn luyện để thực hiện mục tiêu cao cả này. Chỉ có những đối tượng chống phá mới không nhận thức đầy đủ, đúng đắn mục tiêu cao cả này, từ đó thực hiện các nội dung xấu độc, phá hoại công cuộc cách mạng thiêng liêng của cả dân tộc.

Tại hội nghị báo cáo viên trung ương tháng 1-2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao LÊ THỊ THU HẰNG cho biết: “Dư luận đánh giá tích cực về Việt Nam ở mấy điểm: về tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh toàn cầu khó khăn, Việt Nam vẫn là điểm sáng về tăng trưởng kinh tế, hiệu quả trong thu hút đầu tư, các định hướng mới thích ứng với xu hướng các nền kinh tế trên thế giới; đặc biệt đối ngoại được đánh giá là năng động, công bằng, minh bạch…”.

Tiếp đến, qua một vài câu nói tiếp theo đã cho thấy rõ sự lệch lạc trong tư tưởng, nhận thức chính trị của đối tượng, “cài, cắm” rất tinh vi các nội dung xuyên tạc như: “phụ thuộc vào nước nào đó và giàu mạnh theo kiểu gì, dân chủ hay có kiểm soát hoàn toàn”, “khi phát triển, lại có thế lực nào đó cản trở”… Toàn bộ phần sau của clip dài hơn 10 phút đều là những thông tin xuyên tạc đường lối đối ngoại của Việt Nam nói riêng và sự lãnh đạo của Đảng nói chung.

Đây là công thức chung của các thế lực thù địch khi tấn công Đảng, nhà nước ta về mặt tư tưởng trên mạng xã hội. Từ giọng điệu giả nhân giả nghĩa, vờ như có trách nhiệm với sự phát triển của đất nước để “lấy lòng” những đối tượng người nghe nhẹ dạ cả tin, non nớt về lập trường tư tưởng chính trị; sau đó “cài”, “cắm” và đưa ra những luận điệu xấu độc, sai trái, vô căn cứ để phục vụ cho mục tiêu phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng. 

* Việt Nam nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển

Điều 12 Hiến pháp năm 2013 của Việt Nam có nêu rõ: “Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển; đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ, chủ động và tích cực hội nhập, hợp tác quốc tế trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, bình đẳng, cùng có lợi; tuân thủ Hiến chương Liên hợp quốc và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên; là bạn, đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế vì lợi ích quốc gia, dân tộc, góp phần vào sự nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội trên thế giới”.

Thông tin xấu độc về ngoại giao trên mạng xã hội. Ảnh cắt từ clip: L.Viên
Thông tin xấu độc về ngoại giao trên mạng xã hội. Ảnh cắt từ clip: L.Viên

Đây chính là kim chỉ nam cho đường lối đối ngoại của Việt Nam. Thực hiện tốt quan điểm, chủ trương này, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trên lĩnh vực đối ngoại, có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của đất nước. Dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, đất nước Việt Nam nói chung và của ngành Ngoại giao nói riêng đã đạt được những thành tựu đáng ghi nhận.

Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã nhận định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”, đồng thời đề ra một trong những định hướng phát triển đất nước giai đoạn 2021-2030 là: “Tiếp tục thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa; chủ động và tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả; giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, không ngừng nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam”.

Tại hội nghị báo cáo viên trung ương tháng 1-2024 diễn ra vào ngày 10-1 vừa qua, thông tin chuyên đề Tổng quan tình hình thế giới, hoạt động đối ngoại của Đảng, nhà nước năm 2023; dự báo tình hình thế giới và nhiệm vụ công tác đối ngoại năm 2024, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: “Tại hội nghị Ngoại giao vừa qua (hội nghị Ngoại giao lần thứ 32 diễn ra vào tháng 12-2023 - PV)…, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói ngoại giao đã “đạt được nhiều kết quả, thành tựu quan trọng, có ý nghĩa lịch sử, trở thành một điểm sáng đầy ấn tượng trong toàn bộ những kết quả, thành tựu chung của đất nước những năm qua”… Thành tựu chung của đối ngoại trên tất cả các kênh, ở trên tất cả các lĩnh vực và được triển khai ở tất cả binh chủng. Trong năm 2023, chúng ta đã đạt được 4 mục tiêu lớn, thứ nhất là duy trì cục diện đối ngoại thuận lợi, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phục vụ phát triển. Thứ hai là, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Thứ 3 là, thu hút các nguồn lực quan trọng bên ngoài, cộng với nguồn lực bên trong của nền kinh tế để phục vụ cho phát triển kinh tế - xã hội. Thứ 4 rất rõ là nâng cao hơn nữa vai trò, uy tín của đất nước”.

Việt Nam thực hiện nhất quán đường lối ngoại giao độc lập, tự chủ, đạt được nhiều kết quả toàn diện, tích cực, được dư luận quốc tế đánh giá cao, người dân càng tin tưởng, phấn khởi với vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. Đây chính là cơ sở thực tiễn đầy thuyết phục, đập tan những luận điệu bịa đặt xảo quyệt và đầy nguy hiểm mà các đối tượng thù địch đưa ra.

Lâm Viên

 

Tin xem nhiều