Báo Đồng Nai điện tử
En

Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa X:
Cử tri gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng

Thảo Lâm
07:40, 06/12/2023

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, trước Kỳ họp thứ 14 - kỳ họp thường lệ HĐND tỉnh cuối năm 2023 diễn ra trong 2 ngày 7 và 8-12, cử tri và nhân dân trong tỉnh đã gửi gắm nhiều tâm tư, nguyện vọng.

Cử tri nêu ý kiến, tâm tư tại một hội nghị tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa X
Cử tri nêu ý kiến, tâm tư tại một hội nghị tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa X.  Ảnh: T.LÂM

Cử tri và nhân dân bày tỏ phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, vai trò điều hành, quản lý của Nhà nước trong thời gian qua.

Đánh giá cao công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo

Theo Ủy viên Ban TVTU, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang, một trong những vấn đề được cử tri đánh giá cao đó là mặc dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, song tình hình kinh tế - xã hội năm 2023 của tỉnh vẫn đạt được những kết quả tích cực.

Trên lĩnh vực kinh tế, cử tri nhìn nhận kinh tế có dấu hiệu phục hồi; các hoạt động sản xuất, kinh doanh mặt hàng nông sản, chăn nuôi, thủy sản phát triển ổn định; doanh thu từ lĩnh vực thương mại dịch vụ và du lịch tăng; lĩnh vực môi trường và khai thác khoáng sản được quan tâm…

Những tâm tư, nguyện vọng của cử tri và nhân dân sẽ được lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trình bày tại Kỳ họp thứ 14 - kỳ họp cuối năm 2023 của HĐND tỉnh. Cử tri mong muốn, trong thời gian tới, Đảng, Nhà nước, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và kịp thời có những giải pháp để khắc phục những vấn đề cử tri và nhân dân còn trăn trở, lo lắng.

Cử tri cũng bày tỏ phấn khởi khi lĩnh vực y tế, giáo dục và công tác chăm lo an sinh xã hội được triển khai kịp thời, hiệu quả. Các hoạt động thông tin tuyên truyền, văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch diễn ra sôi động, phong phú. Việc phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho người lao động và các thiết chế văn hóa được quan tâm; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhấn mạnh, cử tri còn đánh giá cao những kết quả tích cực trong công tác phòng, chống tham nhũng. Cử tri nhìn nhận, thời gian qua, kỷ luật, kỷ cương hành chính đã được tỉnh quan tâm tăng cường; công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo được quan tâm thực hiện, nhất là phát huy trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Cử tri và nhân dân cũng ghi nhận và đánh giá cao HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới trong hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn; trong nâng cao chất lượng tập hợp và giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri. Đặc biệt là việc HĐND tỉnh đã quan tâm giám sát, tổ chức các phiên giải trình có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề đông đảo cử tri, nhân dân quan tâm.

Lo lắng về tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cử tri và nhân dân vẫn còn nhiều băn khoăn, lo lắng gửi đến các cấp ủy Đảng, chính quyền. Đó là tình trạng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp còn bấp bênh, thị trường tiêu thụ sản phẩm bị thu hẹp; thu ngân sách nhà nước, hoạt động xuất - nhập khẩu gặp khó khăn. Người lao động ở các khu công nghiệp lo lắng bị mất việc, giảm giờ làm, đời sống gặp nhiều khó khăn. Người dân nông thôn và nông dân nói riêng còn băn khoăn, trăn trở về giá vật tư đầu vào, phân bón, xăng dầu, thức ăn chăn nuôi cao, một số sản phẩm làm ra chưa bán được.

Cử tri cũng băn khoăn về hành vi tham nhũng, tiêu cực ngày một tinh vi hơn, thậm chí tham nhũng, tiêu cực xảy ra ngay ở một số người làm nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tội phạm lừa đảo, cho vay nặng lãi, đòi nợ kiểu “xã hội đen”, tổ chức cá độ trên không gian mạng vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Việc tổ chức phân luồng giao thông có một số nơi chưa hợp lý dẫn đến xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên địa bàn. Tình trạng ngập nước chưa được xử lý triệt để, các điểm ngập ở một số địa phương có xu hướng tăng lên.

Việc triển khai thực hiện các dự án, công trình trọng điểm như: Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Đường vành đai 3, Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa từ Võ Thị Sáu đến Đặng Văn Trơn… còn chưa đạt tiến độ so với kế hoạch, cũng là vấn đề khiến cử tri trăn trở. Trong khi đó, việc thực hiện các dự án tái định cư còn chậm, nhất là tái định cư cho người dân dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Tình trạng xây dựng không phép, trái phép còn xảy ra nhiều. Tình trạng “quy hoạch treo” làm ảnh hưởng đến cuộc sống bình thường của người dân.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, cử tri và nhân dân cũng bày tỏ sự lo ngại về tình hình xung đột giữa Nga - Ukraine tiếp tục diễn biến căng thẳng, xung đột  Israel - Hamas, lo ngại về sự bất ổn của thế giới sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và địa phương.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều