Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều đề xuất về chế độ thai sản cho lao động nữ

Phương Liễu
09:00, 12/04/2024

Góp ý dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, nhiều đại biểu, chuyên gia đã có những đề xuất liên quan đến chế độ thai sản đối với lao động nữ.

Thời gian lao động nữ nghỉ chăm sóc con bị bệnh được đề xuất từ 20 ngày lên 30 ngày đối với con dưới 3 tuổi. Trong ảnh: Một lao động nữ nghỉ việc chăm sóc con bị bệnh tại Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Ảnh: P.Liễu

Đây là những đề xuất hết sức quan trọng, cần thiết, kịp thời, phù hợp với đời sống thực tiễn trong việc bảo vệ quyền và chăm sóc sức khỏe cho lao động nữ.

Những đề xuất thực tế và kịp thời

Theo Dự thảo Luật BHXH sửa đổi, trong thời gian mang thai, lao động nữ được nghỉ việc để đi khám thai tối đa 5 lần. Tuy nhiên, tiếp cận dưới góc độ quyền của lao động nữ, nhiều chuyên gia đề nghị tăng số lần khám thai cho lao động nữ từ 5 lần lên 9 lần/thai kỳ 9 tháng để đảm bảo sức khỏe của người mẹ và sự phát triển bình thường của thai nhi.

Về chế độ lao động nam được nghỉ làm khi vợ sinh con, theo quy định hiện hành, thời gian nghỉ việc hưởng chế độ đối với lao động nam khi vợ sinh con là: 5 ngày làm việc với sinh thường một con; 7 ngày làm việc khi vợ sinh con phải phẫu thuật hoặc sinh con dưới 32 tuần tuổi; 10 ngày làm việc với trường hợp sinh đôi, từ sinh ba thì thêm mỗi con được nghỉ thêm 3 ngày làm việc, tối đa không quá 14 ngày làm việc; trường hợp vợ sinh đôi trở lên mà phải phẫu thuật thì được nghỉ 14 ngày làm việc và thời gian hưởng chế độ không tính ngày lễ, Tết, nghỉ hàng tuần.

Hiện trên địa bàn Đồng Nai có khoảng 1,2 triệu người lao động đang làm việc tại các công ty trong và ngoài khu công nghiệp, trong đó 60% là lao động nữ.

Về vấn đề này, tại các phiên thảo luận, nhiều đại biểu Quốc hội đề xuất tăng số ngày được nghỉ cho lao động nam khi vợ sinh con từ 7 ngày lên tối thiểu 10 ngày với trường hợp sinh thường một con. Bởi hiện nay, phần lớn tại các khu công nghiệp, nhiều cặp vợ chồng công nhân sống xa gia đình nên khi lao động nữ sinh con, người chồng cần được nghỉ nhiều hơn để chăm sóc vợ con trong những ngày đầu mới sinh.

Với quy định thời gian nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với người tham gia BHXH bắt buộc không quá 45 ngày kể từ ngày hết thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản là quá chậm (thường là sau 6 tháng kể từ khi lao động nữ nghỉ việc chuẩn bị sinh con), như vậy sẽ không kịp thời chi trả và bù đắp thu nhập cho lao động nữ khi họ sinh con. Do đó, đề xuất xem xét quy định thời gian nộp hồ sơ của người lao động được tính kể từ ngày sinh con để tạo điều kiện cho lao động nữ được giải quyết chế độ thai sản sớm hơn.

Về thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau, không ít ý kiến đề nghị nâng số ngày chăm sóc con tối đa là 30 ngày trong năm nếu con dưới 3 tuổi; số ngày chăm sóc con tối đa là 20 ngày trong năm nếu con trên 3 tuổi và dưới 7 tuổi.

Đối với mức hưởng trợ cấp thai sản khi sinh con đối với người tham gia BHXH tự nguyện, đề nghị nâng mức hưởng từ 2 triệu đồng cho một con khi sinh (bao gồm cả trường hợp con bị chết hoặc chết lưu) lên mức 3,6 triệu đồng để bằng mức hưởng của đối tượng đóng BHXH bắt buộc. Mức hưởng điều chỉnh tăng theo lương cơ sở vào từng thời điểm. Bởi bản chất của chế độ thai sản là bù đắp một phần thu nhập cho người lao động khi phải chăm con và được chi trả trên nguyên tắc đóng hưởng.

Người lao động quan tâm

Những đề xuất của các đại biểu Quốc hội, chuyên gia đã và đang được nhiều lao động quan tâm và đồng thuận.

Chị Bùi Thị Hạnh Nguyên (ngụ phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa) cho biết: “Những ngày qua, đọc báo thấy nhiều ý kiến đề xuất liên quan đến chế độ thai sản của lao động nữ rất hợp lý. Chẳng hạn, đề xuất tăng số lần nghỉ khám thai của lao động nữ từ 5 lần lên 9 lần cho thai kỳ 9 tháng là rất hợp lý, vì bác sĩ cũng khuyến cáo thai phụ mỗi tháng đi khám thai một lần để kịp thời phát hiện những bất thường”.

Về đề xuất tăng thời gian nghỉ thai sản cho lao động nam khi vợ sinh con cũng được nhiều người lao động quan tâm.

Anh Phạm Quốc Vinh (nhân viên hành chính một công ty ở Khu công nghiệp Amata, thành phố Biên Hòa) cho biết, chế độ nghỉ thai sản đối với lao động nam khi vợ sinh con được áp dụng từ gần 3 năm qua là một thay đổi lớn về chính sách thai sản đối với người lao động. Tuy nhiên, nếu lao động nam được tăng số ngày nghỉ khi vợ sinh con thì rất cần thiết và phù hợp với thực tiễn hiện nay là nhiều cặp vợ chồng không có người thân bên cạnh.

Hiện nay, nhiều chính sách liên quan đến người lao động đang được dần hoàn thiện theo hướng có lợi cho người lao động. Việc đề xuất nhiều chính sách liên quan đến chế độ thai sản cho người lao động lần này đã và đang trở nên cấp thiết và phù hợp với thực tiễn, nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.

Phó giám đốc Sở Lao động, thương binh và xã hội Nông Văn Dũng cho biết, thời gian qua, nhiều chính sách liên quan đến chế độ thai sản của lao động nữ trên địa bàn tỉnh đã được triển khai thực hiện rất tốt, nhằm bảo đảm quyền lợi của lao động nữ khi sinh con, giúp lao động nữ có thêm thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc con và ổn định sức khỏe để sớm quay lại làm việc. Đây là những đề xuất cần thiết, thực tế và nhân văn, ngày càng hướng đến bảo vệ và chăm sóc sức khỏe lao động nữ tốt hơn.

Phương Liễu

Tin xem nhiều