Báo Đồng Nai điện tử
En

Có được rút bảo hiểm xã hội một lần ở địa phương khác?

An Nhiên (ghi)
08:00, 12/04/2024

Trước đây, tôi làm việc ở Đồng Nai và tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tại Đồng Nai được 19 năm. Nay tôi nghỉ việc (gần 1 năm) và đã chuyển về Thành phố Hồ Chí Minh sinh sống. Vậy tôi có thể làm hồ sơ nhận BHXH một lần tại nơi đang sinh sống, hoặc ủy quyền cho người khác nhận BHXH một lần được không?

Nguyễn Ngọc Minh (Thành phố Hồ Chí Minh)

- Về nội dung này, Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành trả lời như sau: Theo khoản 1, Điều 8 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP ngày 11-11-2015 của Chính phủ quy định về BHXH một lần, người lao động đủ điều kiện sau sẽ được rút BHXH một lần. Đó là: đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH, hoặc đủ 15 năm đóng BHXH mà không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện; chưa đủ 20 năm đóng BHXH, sau một năm nghỉ việc mà không tiếp tục đóng BHXH; ra nước ngoài định cư; người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng theo quy định của Bộ Y tế… sẽ được rút BHXH một lần.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động tham gia BHXH thụ hưởng chính sách, người lao động có thể nộp hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng BHXH một lần tại cơ quan BHXH nơi thuận tiện nhất.

Theo thông tin bà cung cấp, bà đủ điều kiện được rút BHXH một lần. Nếu tại thời điểm đủ điều kiện theo quy định trên và có yêu cầu nhận BHXH một lần tại nơi bà đang cư trú (tại bất kỳ tỉnh, thành nào), bà đều có thể nộp hồ sơ đăng ký giải quyết hưởng BHXH một lần tại cơ quan BHXH nơi đang cư trú.

Về việc nộp hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng BHXH một lần, theo khoản 3, Điều 110 Luật BHXH năm 2014, trong thời hạn 30 ngày tính đến thời điểm người lao động đủ điều kiện và có yêu cầu hưởng BHXH một lần thì bà nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH nơi thuận tiện nhất để được giải quyết.

An Nhiên (ghi)

Tin xem nhiều