Báo Đồng Nai điện tử
En

Xác nhận có quan hệ mẹ và con

Luật sư Ngô Văn Định
21:26, 31/03/2024

Hỏi: Là mẹ đơn thân, sau khi sinh con (tôi tự đặt tên cháu là H.) được 6 tháng, tôi gửi con cho người bà con nuôi, không làm giấy khai sinh cho bé. Nay tôi muốn nhận lại con nhưng người bà con không đồng ý vì cho rằng, tôi không phải là mẹ ruột của cháu H. Xin được luật sư hướng dẫn cách nhận lại con.

Ngô Thị Bảy (huyện Long Thành)

Trả lời: Theo quy định của Luật Hộ tịch năm 2014, trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày sinh con, cha hoặc mẹ có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho con; trường hợp cha, mẹ không thể đăng ký khai sinh cho con thì ông hoặc bà hoặc người thân thích khác hoặc cá nhân, tổ chức đang nuôi dưỡng trẻ em có trách nhiệm đăng ký khai sinh cho trẻ em.

Tuy nhiên, đến nay đã quá thời hạn quy định đăng ký khai sinh cho cháu H. và người đang nuôi dưỡng cháu không đồng ý giao cháu lại cho chị, vì cho rằng chị không phải là mẹ ruột của cháu. Như vậy, có việc tranh chấp cháu H.  không phải là con ruột của chị.

Bên cạnh đó, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định, tòa án có thẩm quyền giải quyết việc xác định cha, mẹ, con trong trường hợp có tranh chấp...

Do vậy, chị cần khởi kiện tại tòa án cấp huyện (nơi cháu H. đang sinh sống) có thẩm quyền thụ lý giải quyết. Trong quá trình giải quyết, tòa án sẽ trưng cầu giám định ADN đối với cháu H. và chị. Đây là phương pháp xác định huyết thống bằng di truyền học.

Trên cơ sở kết quả giám định ADN, tòa án sẽ ban hành bản án xác định quan hệ chị là mẹ ruột của cháu H. Trên cơ sở bản án, chị liên hệ cơ quan có hộ tịch tại địa phương nơi chị cư trú để đăng ký khai sinh cháu H.

Luật sư Ngô Văn Định

Tin xem nhiều