Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiện ích từ việc nhận lương hưu qua tài khoản

Kim Liễu
09:00, 28/03/2024

Đồng Nai hiện có hơn 66 ngàn người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) hàng tháng, với số tiền chi trả khoảng 350 tỷ đồng/tháng. BHXH Đồng Nai đã và đang vận động, khuyến khích mọi người nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp (TCTN) qua tài khoản cá nhân.

Nhân viên Bộ phận một cửa của Bảo hiểm xã hội tỉnh hướng dẫn người dân đăng ký nhận chế độ bảo hiểm xã hội qua tài khoản. Ảnh: K.Liễu

Việc nhận lương hưu cũng như các chế độ BHXH, TCTN qua tài khoản sẽ mang lại lợi ích cho người thụ hưởng, giúp chi trả nhanh chóng, an toàn và tiết kiệm thời gian.

* Nhiều tiện ích cho người hưởng

Thay vì nhận lương hưu, trợ cấp BHXH trực tiếp tại các điểm chi trả do Bưu điện tỉnh Đồng Nai tổ chức tại xã, phường nơi người nhận cư trú và các bưu cục, nhiều người đã đăng ký nhận chi trả qua tài khoản cá nhân. Đây là phương thức bảo đảm an toàn, tiết kiệm thời gian và chi phí. Với phương thức này, hàng tháng, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN không cần phải đến địa điểm tập trung để nhận tiền và ký danh sách chi trả.

Chia sẻ về việc này, bà L.T.N.H. (ngụ phường Quyết Thắng, thành phố Biên Hòa) cho hay, bà rất hài lòng với việc nhận lương hưu qua tài khoản vì thấy rất tiện lợi. Tới kỳ lãnh lương, bà không phải đến các điểm chi trả để nhận trực tiếp, tiền có sẵn trong tài khoản nên có thể thanh toán các hóa đơn mua hàng online, tiền điện, nước, điện thoại…; không phải đến các điểm giao dịch để trả như trước đây.

“Hiện nay, phương thức thanh toán không dùng tiền mặt rất phổ biến nên nhận lương qua tài khoản giúp người hưởng có thể chủ động hơn trong việc chi tiêu, không nhất thiết phải rút tiền mặt” - bà Nguyệt bộc bạch.

Tương tự, ông Trần Văn Thanh (ngụ xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất) cho biết, hơn 2 năm nay, ông nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng. Việc này giúp ông chủ động hơn, không phải đi lãnh theo đúng ngày giờ phát lương. Tiền được chuyển vào tài khoản, chưa dùng thì để đó.

“Khi cần tiền mà bận việc thì có thể nhờ người thân đi rút tiền giùm. Đặc biệt, khi đi xa không phải mang tiền mặt bên người, cần bao nhiêu thì rút bấy nhiêu, hoặc quẹt thẻ để thanh toán cũng thuận lợi hơn” - ông Thanh nói.

Không chỉ người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng, mà cả người hưởng chế độ BHXH một lần, hưởng TCTN cũng hưởng lợi từ phương thức chi trả qua tài khoản thẻ.

Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho hay, phương thức chi trả không dùng tiền mặt thực tế mang lại nhiều tiện ích cho người nhận. Đối với người lao động hưởng chế độ BHXH một lần, TCTN, phương thức này sẽ góp phần bảo đảm người tham gia được nhận chế độ đầy đủ, nhanh chóng, chính xác, kịp thời, an toàn, đúng thời gian quy định.

* Tăng tỷ lệ người hưởng qua tài khoản

Việc nhận các chế độ BHXH, TCTN qua tài khoản cá nhân không chỉ đem lại tiện tích cho người nhận. Với cơ quan chi trả, việc thực hiện phương thức này bảo đảm mục tiêu an toàn tiền mặt trong quá trình vận chuyển và lưu trữ, tránh được sai sót; giảm bớt áp lực, thời gian trong tổ chức chi trả và các bước trung gian qua chủ sử dụng lao động.

Mới đây, BHXH Việt Nam đã giao chỉ tiêu vận động, khuyến khích người nhận các chế độ BHXH, TCTN qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt khu vực đô thị năm 2024 cho BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Theo đó, BHXH tỉnh được giao chỉ tiêu vận động, khuyến khích người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân đạt 59%.

Tại Đồng Nai, ngày 27-2, UBND tỉnh đã ban hành công văn về việc khẩn trương đẩy mạnh thực hiện chi trả không dùng tiền mặt đối với đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Theo ông Phạm Minh Thành, thời gian qua, BHXH tỉnh đã nỗ lực thực hiện các giải pháp để vận động, khuyến khích người hưởng lương hưu nhận qua tài khoản cá nhân; đồng thời, tiếp tục duy trì tỷ lệ người hưởng trợ cấp BHXH một lần và TCTN qua tài khoản cá nhân đạt 100%. Đến nay, số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân trên địa bàn tỉnh đạt tỷ lệ 51,7%, tại khu vực đô thị đạt tỷ lệ 55,5%.

Ông Thành cho biết thêm, Đồng Nai phấn đấu vận động, khuyến khích để đến cuối năm 2024, người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân đạt tỷ lệ 75% tại khu vực đô thị. BHXH tỉnh đang tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, khuyến khích người hưởng nhận chế độ qua tài khoản ngân hàng. Đồng thời, kết quả thực hiện vận động, khuyến khích người hưởng nhận chế độ qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt là một trong các căn cứ để đánh giá, chấm điểm thi đua đối với BHXH các cấp. Trên cơ sở kết quả đạt được, BHXH tỉnh đề xuất khen thưởng đối với các cá nhân, tập thể có sáng kiến, thực hiện vận động hiệu quả người hưởng, thực hiện tốt chỉ tiêu giao.

Kim Liễu

Tin xem nhiều