Báo Đồng Nai điện tử
En

Dịch vụ làm giấy tờ giả: Quảng cáo công khai trên mạng xã hội

Phương Liễu
08:32, 16/01/2024

Với kỹ thuật làm giả dấu mộc, chữ ký, in ấn tinh vi như hiện nay, nhiều loại giấy tờ giả đã được làm và nhiều người sử dụng vào những mục đích khác nhau.

Các trang chào mời làm giấy tờ giả công khai trên mạng xã hội. Ảnh: P.Liễu
Các trang chào mời làm giấy tờ giả công khai trên mạng xã hội. Ảnh: P.Liễu

Theo Công an tỉnh, việc làm giả các loại giấy tờ tùy thân, bằng cấp… đang có xu hướng gia tăng, gây hậu quả khôn lường cho xã hội. Dù nhiều đường dây làm giấy tờ giả, nhiều người sử dụng tờ giả đã bị cơ quan chức năng phát hiện và xử lý, nhưng dịch vụ làm giấy tờ giả hiện vẫn được chào mời tràn lan trên mạng xã hội (MXH).

* Mua giấy tờ giả dễ như mua rau

Giấy tờ tùy thân, bằng cấp hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được dùng để xác định nhân thân, khả năng chuyên môn cũng như xác nhận quyền sở hữu tài sản của một người. Song, chỉ cần có tiền, người ta có thể mua những giấy tờ này được làm giả dễ như mua rau.

Tìm trên MXH, không khó để thấy các dịch vụ làm giấy tờ, bằng cấp giả. Chỉ vài thao tác đơn giản với từ khóa “làm giấy tờ giả…”, sẽ nhận được hàng trăm, hàng ngàn lượt kết quả như: “Nhận làm giấy tờ giả các loại, giá cả hợp lý”, “Làm bằng giao ngay”, “Nhận làm giấy tờ chuyên nghiệp, giao hàng tận nơi, không cọc”…

Không chỉ chào mời công khai, các dịch vụ làm giả giấy tờ trên MXH còn đăng cả tên chủ dịch vụ, số điện thoại để khách liên lạc khi có nhu cầu. Nhiều dịch vụ còn có chương trình khuyến mãi, giảm giá, cam kết bảo mật thông tin và “bao” giống như thật 100%. Khách hàng chỉ cần lựa chọn loại giấy tờ mình có nhu cầu, cung cấp thông tin cá nhân phù hợp, địa chỉ nhận hàng thì sau vài ngày đã có thể nhận được loại giấy tờ mà mình mong muốn.

Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định, người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu tài liệu, giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật có thể bị phạt tiền từ 30-100 triệu đồng hoặc có thể bị phạt đến 7 năm tù. 

Chúng tôi vào trang Facebook “Làm giấy tờ giả toàn quốc” thì thấy tại đây giới thiệu dịch vụ làm tất cả các loại giấy tờ, từ giấy khai sinh, căn cước công dân, bằng lái xe, cà-vẹt xe… đến các loại văn bằng học vấn (như bằng tốt nghiệp: THCS, THPT, đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, phó giáo sư…), bằng cấp chuyên môn (như: bác sĩ, kỹ sư, nhà báo…); các loại giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và đất ở, cũng như tất tần tật các loại giấy tờ khác như: giấy đăng ký kết hôn, quyết định công nhận ly hôn, giấy chứng nhận độc thân… theo yêu cầu của khách hàng. Tùy theo loại mà có giá tiền khác nhau.

Trong vai người muốn làm bằng tốt nghiệp THPT giả để bổ sung hồ sơ xin việc làm, vào trang web “Làm giấy tờ giả, không cọc, phôi thật 100%, uy tín, giá rẻ”, chúng tôi thấy ngay một cửa sổ chat hiện ra. Một người có nickname Mr Quân đã nhanh chóng hỏi chúng tôi muốn làm bằng tốt nghiệp THPT loại nào. Cụ thể, bằng tốt nghiệp THPT uy tín giá từ 1,2-2 triệu đồng, loại bằng THPT có kèm học bạ giá từ 1,5-2,5 triệu đồng và bằng tốt nghiệp THPT, kèm học bạ và hồ sơ gốc tại trường giá từ 2-3 triệu đồng. Người này cho biết, bằng “bao” phôi (mẫu quy định) thật 100%, tên, chữ ký và con dấu đúng của giám đốc sở GD-ĐT theo đúng năm chúng tôi yêu cầu, thời gian từ 2-3 ngày nhận bằng, không cần đặt cọc tiền trước.

Còn khi vào trang Facebook có tên “Làm bằng nhanh”, chúng tôi được một người xưng tên Chí Khang tiếp chuyện. Nghe chúng tôi bày tỏ muốn làm quyết định công nhận đơn phương ly hôn năm 2021, người này đòi giá 2 triệu đồng, rồi giảm giá còn 1,5 triệu đồng. Sau khi lấy thông tin cá nhân những người liên quan, nội dung chia con, chia tài sản, người này yêu cầu chúng tôi đặt cọc 300 ngàn đồng. Chúng tôi nói trong thẻ ATM chỉ còn 150 ngàn đồng nên chuyển cọc trước 100 ngàn đồng. Chỉ sau 1 giờ, người này đã chuyển qua Zalo cho chúng tôi văn bản để kiểm tra lại thông tin nội dung trước khi đóng dấu và gửi đi. Điều đáng nói là trong quyết định ly hôn giả này có chữ ký y chang chữ ký của một thẩm phán phụ trách tòa hôn nhân đương nhiệm của TAND TP.Biên Hòa; dấu mộc tròn, mộc giáp lai rất sắc sảo, tinh vi, nhìn qua khó có thể phát hiện là giấy giả.

* Hệ lụy của việc làm và sử dụng giấy tờ giả

Thực tế, hành vi làm và sử dụng giấy tờ giả là hành vi phạm pháp, gây hậu quả nghiêm trọng, nhất là khi người dùng bằng cấp giả để  “chen” vào làm việc trong các ngành mang tính chuyên môn cao như: y tế, giáo dục…

Thời gian qua, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã phát hiện và triệt phá nhiều đường dây làm giấy tờ giả; đồng thời, thực hiện công tác tuyên truyền, cảnh báo người dân về thực trạng và hệ lụy của việc mua bán, sử dụng giấy tờ giả, song các dịch vụ làm giấy tờ giả vẫn công khai mời chào rầm rộ trên các trang MXH và không ít người khi cần vẫn tiến hành giao dịch với các đối tượng này.

Luật sư Ngô Văn Định, Phó giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật (thuộc Hội Luật gia tỉnh) cho biết, việc mua bán, sử dụng giấy tờ giả gây ảnh hưởng tiêu cực đến danh dự, uy tín cá nhân và các cơ quan, tổ chức. Đặc biệt là từ những giấy tờ, bằng cấp giả, nhiều đối tượng đã lợi dụng để hành nghề trong khi không có, không đủ trình độ chuyên môn, gây nguy hiểm cho xã hội, đặc biệt trong đó là bằng cấp về hành nghề y, dược.

Trước tình trạng giấy tờ giả rao bán tràn lan trên MXH, luật sư Ngô Văn Định khuyến cáo người dân tuyệt đối không mua bán, sử dụng các loại giấy tờ giả, bởi đây không chỉ là hành vi phạm pháp, có thể vướng vào vòng lao lý, mà còn có nguy cơ “tiền mất tật mang” khi dùng giấy tờ giả. Đồng thời, khi giao dịch giấy tờ với người khác, cần thận trọng xác thực các loại giấy tờ khi mua bán, vay mượn để không trở thành nạn nhân trong các vụ dùng giấy tờ giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi phát hiện những trường hợp sử dụng giấy tờ giả, nhanh chóng báo cho cơ quan chức năng để tránh rắc rối cho mình và người khác.

Phương Liễu

Từ khóa:

giấy tờ giả

Tin xem nhiều