Báo Đồng Nai điện tử
En

Hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên

LS Ngô Văn Định
08:02, 22/11/2023

* Hỏi: Cháu H. (15 tuổi, có mẹ đã chết) là hàng xóm của tôi, thường xuyên bị cha cháu là ông N. đánh bằng roi mây gây thương tích trên người. Tôi nghe người ta nói có việc hạn chế quyền của cha mẹ đối với con chưa thành niên. Xin được luật sư tư vấn?

Đ.T.L (tỉnh Bình Dương)

- Trả lời:

Việc hạn chế quyền của cha mẹ đối với con chưa thành niên được quy định tại Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 trong các trường hợp sau: bị kết án về một trong các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con với lỗi cố ý hoặc có hành vi vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con; phá tán tài sản của con; có lối sống đồi trụy; xúi giục, ép buộc con làm những việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội…  

Bên cạnh đó, Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014 cũng xác định cha, mẹ, người thân thích; cơ quan quản lý nhà nước về gia đình, trẻ em; hội LHPN… có quyền yêu cầu tòa án hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên.

TAND cấp huyện có thẩm quyền thụ lý giải quyết việc hạn chế quyền của cha mẹ đối với con chưa thành niên. Tùy trường hợp cụ thể, tòa án có thể tự mình hoặc theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức ra quyết định không cho cha, mẹ trông nom, chăm sóc, giáo dục con, quản lý tài sản riêng của con hoặc đại diện theo pháp luật cho con trong thời hạn từ 1-5 năm. Tòa án có thể xem xét việc rút ngắn thời hạn này.

Trường hợp nêu trên, với tư cách là hàng xóm, bà có thể thông báo trường hợp của cháu H. đến hội LHPN cấp xã nơi cháu cư trú để nơi đây xem xét, có thể yêu cầu tòa án hạn chế quyền của ông N. đối với cháu.

LS Ngô Văn Định

 

Tin xem nhiều