Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông tại Trảng Bom

07:12, 07/12/2022

Trong 9 tháng của năm 2022, H.Trảng Bom là địa phương duy nhất trong tỉnh giảm cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông (TNGT) gồm: số vụ, số người chết, số người bị thương.

Trong 9 tháng của năm 2022, H.Trảng Bom là địa phương duy nhất trong tỉnh giảm cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông (TNGT) gồm: số vụ, số người chết, số người bị thương.

Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an H.Trảng Bom kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông tại TT.Trảng Bom. Ảnh: Đ.Tùng
Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an H.Trảng Bom kiểm tra nồng độ cồn của người tham gia giao thông tại TT.Trảng Bom. Ảnh: Đ.Tùng

Trong những ngày cuối năm 2022, các lực lượng chức năng của huyện tiếp tục tập trung đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), trong đó có việc kéo giảm TNGT.

* Nguy cơ tai nạn còn cao

Theo Ban ATGT tỉnh, trong 9 tháng của năm 2022, TNGT trên địa bàn Trảng Bom được kéo giảm cả 3 tiêu chí. Cụ thể, toàn huyện xảy ra 16 vụ TNGT, làm 12 người chết và 6 người bị thương; so với cùng kỳ năm 2021 giảm 2 vụ, số người chết giảm 3, số người bị thương giảm 1.

Đại diện Ban ATGT H.Trảng Bom cho hay, có được kết quả trên là nhờ lực lượng làm nhiệm vụ trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện tăng cường tuần tra kiểm soát; kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ cho doanh nghiệp, người dân, nhất là tại các doanh nghiệp vận tải, các công ty trong khu công nghiệp và học sinh các bậc tiểu học, THCS, THPT. Riêng các hộ dân, doanh nghiệp sống dọc theo đường sắt còn được thường xuyên nhắc nhở không tái diễn hành vi lấn chiếm hành lang an toàn đường sắt, băng ngang đường sắt ở những nơi đã được rào chắn.

H.Trảng Bom có trục quốc lộ 1 đi qua, tạo thành nhiều giao lộ lớn với các tuyến đường tỉnh, đường huyện, tiềm ẩn nguy cơ TNGT cao như: ngã ba Trị An (quốc lộ 1 - đường tỉnh 767), ngã tư Bưu điện (quốc lộ 1 - đường 30-4), nút giao Võ Nguyên Giáp - quốc lộ 1… Đây là những giao lộ “cửa ngõ” để xe từ quốc lộ 1 đi vào trung tâm H.Vĩnh Cửu, H.Trảng Bom và TP.Biên Hòa nên luôn đông đúc vào giờ cao điểm.

Đại úy Hồ Thế Châu, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an H.Trảng Bom cho biết, thời gian qua, đội thường xuyên phối hợp với các đơn vị cảnh sát giao thông trên quốc lộ 1 để bố trí các tổ tuần tra, điều tiết giao thông vào các giờ cao điểm ở những nút giao lớn. Đặc biệt là ngã ba Trị An, ngã tư Bưu điện, nút giao đường Võ Nguyên Giáp - quốc lộ 1 và các nút giao khác. Qua đó hạn chế các nguy cơ va chạm, TNGT vào các khung giờ cao điểm.

* Tập trung xử lý các lỗi trực tiếp dẫn tới tai nạn

Tuy TNGT được kéo giảm nhưng từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn huyện vẫn xảy ra một số vụ TNGT nghiêm trọng, chủ yếu trên tuyến quốc lộ 1 giữa xe tải và xe máy vào các khung giờ cao điểm. Người tử vong đều là người điều khiển xe máy.

Như chiều 28-9, xe tải biển số 60C-306.81 lưu thông trên quốc lộ 1 (hướng H.Trảng Bom đi TP.Biên Hòa) đến điểm giao với đường Bình Minh - Giang Điền (xã Bình Minh, H.Trảng Bom) thì va chạm với xe máy biển số 60AK-092.01 khiến người đi xe máy là em N.T.H. (16 tuổi, ngụ H.Trảng Bom) tử vong tại chỗ. Trước đó, chiều 31-8, xe tải biển số 60C-482.60 lưu thông trên quốc lộ 1 (hướng TP.Biên Hòa - H.Trảng Bom) đến ngã ba Trị An thì va chạm với xe máy biển số 60AL-039.33 đi cùng chiều phía trước khiến em H.T.T (15 tuổi, ngụ H.Vĩnh Cửu) đi trên xe máy tử vong tại chỗ.

Thông thường vào những ngày cuối năm, lượng phương tiện di chuyển trên các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện qua H.Trảng Bom dần trở nên đông đúc. Từ đây, xuất hiện một số vi phạm thường gặp nhiều vào dịp cuối năm như: chạy quá tốc độ, chở quá tải, quá số người quy định (với các loại xe ô tô) và không đội mũ bảo hiểm, vi phạm nồng độ cồn, chạy ngược chiều (với các loại xe máy)…

Trước dự báo trên, lực lượng cảnh sát giao thông phụ trách các tuyến quốc lộ, đường tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm phát hiện, xử lý các vi phạm thường gặp vừa nêu, ngăn ngừa các vụ tai nạn, va chạm xảy ra.

Thiếu tá Nguyễn Thành Nhân, cán bộ Đội Cảnh sát giao thông số 1 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh) cho hay: “Chúng tôi đang thực hiện nghiêm đợt cao điểm đảm bảo trật tự ATGT dịp cuối năm 2022, đầu năm 2023. Trong đó, chú trọng xử lý vi phạm nồng độ cồn vào buổi tối các ngày trong tuần và trưa các ngày cuối tuần. Kiểm tra, xử lý nghiêm xe vi phạm chở quá tải, cơi nới thành thùng xe trên tuyến quốc lộ 1 và đường Võ Nguyên Giáp”.

Riêng tại một số khu vực tập trung đông người đi học, đi làm vào buổi sáng như đường tỉnh 767, các đoạn đường trong nội bộ TT.Trảng Bom sẽ được Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an H.Trảng Bom tăng cường tuần tra kiểm soát. Vào các khung giờ cao điểm buổi chiều, đội sẽ cắt cử cán bộ, chiến sĩ trực điều tiết giao thông tại các giao lộ lớn như ngã tư Bưu điện, ngã ba Trị An…

Trong lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT được Ban ATGT H.Trảng Bom tổ chức vào cuối tháng 11-2022, lãnh đạo UBND H.Trảng Bom kêu gọi các tổ chức, đoàn thể và người dân tuân thủ quy định pháp luật về ATGT. Qua đó chung tay xây dựng văn hóa giao thông an toàn, tạo lập một môi trường giao thông thật sự an toàn, văn minh, thân thiện trên toàn huyện.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều