Báo Đồng Nai điện tử
En

Xử nghiêm xe chạy giờ cấm trong nội thành Biên Hòa

07:12, 03/12/2022

Thời gian gần đây, tình trạng các xe ô tô (chủ yếu là tải ben, xe đầu kéo) chạy vào giờ cấm trong các tuyến đường nội thành TP.Biên Hòa bắt đầu xuất hiện trở lại. Chính vì vậy, lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông tại TP.Biên Hòa đã liên tục tuần tra, xử lý tình trạng này.

Thời gian gần đây, tình trạng các xe ô tô (chủ yếu là tải ben, xe đầu kéo) chạy vào giờ cấm trong các tuyến đường nội thành TP.Biên Hòa bắt đầu xuất hiện trở lại. Chính vì vậy, lực lượng Thanh tra giao thông, Cảnh sát giao thông tại TP.Biên Hòa đã liên tục tuần tra, xử lý tình trạng này.

Đội Thanh tra giao thông số 3 (Thanh tra giao thông, Sở GT-VT) kiểm tra người điều khiển các xe tải ben lưu thông trên đường Huỳnh Văn Nghệ (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa)
Đội Thanh tra giao thông số 3 (Thanh tra giao thông, Sở GT-VT) kiểm tra người điều khiển các xe tải ben lưu thông trên đường Huỳnh Văn Nghệ (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa). Ảnh: Mai Minh

* Bức xúc với xe tải lưu thông vào giờ cấm

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, các xe tải, xe tải ben, xe đầu kéo vẫn ngang nhiên di chuyển vào giờ cấm tại nhiều tuyến đường ở TP.Biên Hòa. Điển hình như đường Huỳnh Văn Nghệ (P.Bửu Long) dù đã có biển cấm xe tải trên 2,5 tấn theo giờ nhưng không ít xe tải ben, xe đầu kéo vẫn di chuyển (chủ yếu theo hướng từ H.Vĩnh Cửu - cầu Hóa An). Hay đường Bùi Hữu Nghĩa (qua các phường: Tân Vạn, Bửu Hòa, Hóa An, Tân Hạnh) có biển cấm xe tải trên 5 tấn theo giờ nhưng nhiều xe vẫn cố tình di chuyển trong thời điểm này.

Tình trạng trên cũng diễn ra trên đường Nguyễn Ái Quốc (P.Trung Dũng, P.Quang Vinh), đường Đặng Văn Trơn (P.Hiệp Hòa), Nguyễn Tri Phương (P.Bửu Hòa), Bùi Văn Hòa (P.Long Bình, P.Long Bình Tân)… Riêng đường Phạm Văn Thuận, hướng từ điểm giao với đường Trần Quốc Toản ra đến vòng xoay Tam Hiệp, có biển cấm tất cả các loại xe ô tô vào giờ cao điểm sáng và chiều, nhưng vẫn rất nhiều xe vi phạm (chủ yếu xe 5-7 chỗ và các loại xe tải dưới 2 tấn).

Theo một số người dân ở các phường nói trên, các xe tải chủ yếu di chuyển vào khung giờ cấm buổi sáng (khoảng từ 5-8 giờ) để kịp “thoát” ra quốc lộ 1, quốc lộ 1K đi tỉnh Bình Dương, TP.HCM. Đáng nói, đây cũng chính là khung giờ người lao động đi làm, học sinh đi học nên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất cao.

Ông V.B.B. (ngụ P.Tân Vạn, TP.Biên Hòa) bức xúc: “Những tài xế xe tải lái xe đi vào đường cấm theo giờ đã bất chấp tính mạng người khác. Cũng vì để nhanh chóng ra các quốc lộ nên nhiều tài xế đã phóng nhanh, vượt ẩu. Việc này đã khiến người đi làm, đưa con đi học vào buổi sáng rất lo lắng”.

* Đã xử phạt hàng trăm trường hợp

Trước thực trạng được người dân TP.Biên Hòa phản ảnh, lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông phụ trách các tuyến đường nội thành TP.Biên Hòa cho hay, đã liên tục phối hợp, phát hiện, xử lý hàng trăm trường hợp xe ô tô vi phạm chạy vào đường cấm theo giờ.

Điểm b, Khoản 4, Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô vào khu vực cấm, đường có biển báo hiệu có nội dung cấm đi vào đối với loại phương tiện đang điều khiển, trừ các trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định.

Cụ thể, từ đầu năm 2022 đến nay, Công an TP.Biên Hòa đã xử phạt 368 trường hợp với số tiền hơn 550 triệu đồng; Đội Thanh tra giao thông số 3 (Thanh tra giao thông, Sở GT-VT) - phụ trách khu vực TP.Biên Hòa cũng phát hiện 75 trường hợp vi phạm.

Cả 2 lực lượng trên đều nhận định tình trạng xe ô tô (nhất là xe tải, xe tải ben, xe đầu kéo) chạy vào giờ cấm là có tồn tại. Tuy nhiên, chỉ xuất hiện lẻ tẻ, đi 1-2 xe chứ không kéo thành các hàng dài. Phần lớn đều được xử lý ngay tại chỗ khi vừa phát hiện.

Phó chánh thanh tra giao thông Sở GT-VT Nguyễn Công Đáng cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường phát hiện, xử phạt các xe tải ben, xe đầu kéo chạy vào giờ cấm ở khu vực nội thành TP.Biên Hòa. Chủ yếu trên các tuyến đường nối từ khu công nghiệp, bến thủy nội địa, mỏ đá ra các quốc lộ được người dân phản ảnh có tình trạng xe chạy vào giờ cấm liên tục.

Chỉ huy Đội Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Biên Hòa cho hay, trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng chức năng sẽ phát hiện, xử phạt ngay tại chỗ các loại xe ngang nhiên chạy vào giờ cấm. Đồng thời, xử lý ngay nếu phát hiện thêm các hành vi vi phạm thường gặp với loại xe này như” chở quá tải, cơi nới thành thùng, xếp hàng vượt quá chiều cao cho phép…

Ở góc độ người dân, bà N.K.H. (ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) đề nghị, để chấm dứt tình trạng trên, cơ quan chức năng nên sớm phạt nguội rộng rãi với hành vi này. Có thể áp dụng bằng cách mật phục ghi hình hoặc tận dụng các clip do người dân cung cấp. Ngay sau khi có kết quả xử phạt cần công bố rộng rãi để người dân được biết và tạo sự răn đe với các chủ phương tiện, tài xế khác.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều