Báo Đồng Nai điện tử
En

Trao giọt máu, nhận lại nụ cười

07:04, 07/04/2023

Hiến máu tình nguyện là nghĩa cử cao đẹp. Những người có đủ sức khỏe, nằm trong độ tuổi quy định đều có thể tham gia hiến máu với phương châm: trao giọt máu, nhận lại nụ cười.

Hiến máu tình nguyện là nghĩa cử cao đẹp. Những người có đủ sức khỏe, nằm trong độ tuổi quy định đều có thể tham gia hiến máu với phương châm: trao giọt máu, nhận lại nụ cười.

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy khen thưởng Hội Chữ thập đỏ TP.Biên Hòa có đóng góp tích cực trong công tác tiếp nhận máu hiến năm 2022
Bác sĩ Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy khen thưởng Hội Chữ thập đỏ TP.Biên Hòa có đóng góp tích cực trong công tác tiếp nhận máu hiến năm 2022. Ảnh: S.THAO

Đây là thông điệp xuyên suốt được Hội chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh gửi đến những người đã, đang và sắp tham gia hiến máu tình nguyện.

Sẵn sàng san sẻ máu để cứu người

Mỗi năm, Đồng Nai tiếp nhận từ 33-37 ngàn đơn vị máu loại 350ml/đơn vị máu/người. Số lượng tiếp nhận máu này luôn nằm trong tốp 5 địa phương dẫn đầu cả nước. Điều này cho thấy người dân Đồng Nai rất tích cực hiến máu tình nguyện.

Năm 2023, tỉnh Đồng Nai được Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện quốc gia giao tiếp nhận 33 ngàn đơn vị máu hiến tình nguyện.

Ông Nguyễn Anh Hùng (ngụ xã Tân An, H.Vĩnh Cữu) cho hay, do điều kiện sức khỏe nên mấy năm trở lại đây ông mới bắt đầu tham gia hiến máu. Tuy “nhập cuộc” có phần trễ hơn so với độ tuổi ngoài 40 song 3 năm qua, ông đã có 10 lần hiến máu tình nguyện. “Cứ cách 3 tháng mà có đợt tiếp nhận máu tình nguyện lưu động tại địa phương là tôi lại tham gia. Lâu dần thì vợ tôi cũng làm theo chồng và cùng hiến máu tình nguyện. Mỗi dịp hiến máu cả 2 đều rất vui vì đã làm được việc tốt” - ông Hùng nói. 

Nhiều thành viên trong cùng gia đình cũng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện với số lượng đáng nể. Như gia đình bà Nguyễn Thị Kiều Lan (TT.Long Thành, H.Long Thành) đã có 55 lần hiến máu tình nguyện. Bà Lan chia sẻ: “Tôi là người đầu tiên trong gia đình hiến máu tình nguyện, đến nay đã hiến 36 lần. Chồng tôi do hoàn cảnh công việc nhưng cũng đã có 16 lần hiến máu. Đến nay thế hệ thứ 2 trong gia đình là con gái khi vừa 18 tuổi cũng đã theo cha mẹ cùng hiến máu tình nguyện. Cả nhà thấy rất vui khi giọt máu mình cho đi đã giúp người bệnh có thêm điều kiện để điều trị”.

Bên cạnh các nhóm máu phổ biến, người mang trong mình nhóm máu hiếm cũng tích cực cho đi giọt máu của mình với mong muốn những người chung dòng máu hiếm khi không may cần máu để điều trị luôn có sẵn nguồn để truyền bổ sung.

Đoàn viên thanh niên trên địa bàn TP.Biên Hòa tham gia hiến máu tại Lễ hội Xuân hồng (đợt 1/2023) tại Nhà thiếu nhi tỉnh
Đoàn viên thanh niên trên địa bàn TP.Biên Hòa tham gia hiến máu tại Lễ hội Xuân hồng (đợt 1/2023) tại Nhà thiếu nhi tỉnh. Ảnh: NGA SƠN

Bà Bích Nguyệt (P.Trảng Dài, TP.Biên Hòa) cho hay, bản thân bà mang dòng máu O Rh (-). Cách đây 11 năm khi nằm chờ sinh bé thứ 2, nghe tư vấn của bác sĩ trước giờ sinh bà rất lo bởi bà mang dòng máu hiếm, khi chăm sóc sức khỏe nếu cần truyền máu sẽ gặp khó khăn hơn người có nhóm máu phổ biến. Vì vậy, sau khi sức khỏe phục hồi, bà đều đặn đi hiến dòng máu hiếm của mình với tâm nguyện: cho đi giọt máu hiếm để giảm bớt sự lo âu của những người đã và sẽ phải điều trị y tế như mình trước đây.  

Trân trọng và tri ân lòng tốt

Để phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng lan rộng, thấm sâu vào cuộc sống, công tác tuyên truyền vận động vẫn đóng vai trò rất quan trọng. Vì vậy, thời gian tới, thông qua nhiều kênh truyền thông mà nhất là từ chính người đã từng hiến máu, Hội chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh sẽ nỗ lực để việc hiến máu tình nguyện đến gần hơn với mọi người.

Bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao khen thưởng của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho các tập thể, cá nhân tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện năm 2022
Bà Đỗ Thị Phước Thiện, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao khen thưởng của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho các tập thể, cá nhân tích cực tham gia phong trào hiến máu tình nguyện năm 2022

Bên cạnh đó, việc kịp thời tri ân những cá nhân, gia đình, đơn vị tích cực tham gia hiến máu tình nguyện là vấn đề cần thực hiện thường xuyên, liên tục. Thời gian qua, điều này được Hội chữ thập đỏ các cấp thực hiện trang trọng trong các dịp phát động hiến máu tình nguyện, sơ tổng kết phong trào hiến máu tình nguyện cấp tỉnh… với sự theo dõi của cộng đồng. Cùng với đó, Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng kịp thời thực hiện những thủ tục liên quan để đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét, khen thưởng, tuyên dương cá nhân, tập thể đóng góp tích cực trong phong trào hiến máu tình nguyện. Điều này góp phần kích lệ tinh thần người hiến máu tình nguyện, tạo sự thi đua giữa các gia đình, tập thể.

Ông Đinh Văn Hùng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP.Biên Hòa cho hay, khi Hội Chữ thập đỏ thành phố là một trong 4 tổ chức hội của Đồng Nai được Bệnh viện Chợ Rẫy (đơn vị phụ trách tiếp nhận hiến máu tình nguyện tại 5 tỉnh khu vực Đông Nam bộ, trong đó có Đồng Nai) tuyên dương vì có thành tích tốt trong phong trào hiến máu tình nguyện, không chỉ Ban Chấp hành thành hội vui mà các hội cấp phường, xã, chi hội cũng rất tự hào. Bởi kết quả này có được nhờ sự chung tay của từng người hiến máu tình nguyện, nỗ lực tuyên truyền, vận động và trực tiếp tham gia hiến máu của người làm công tác chữ thập đỏ ở địa phương. 

BS Trần Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy cho hay, mỗi cá nhân tham gia hiến máu tình nguyện là người có hành động đẹp. Do vậy cần trân trọng và biết ơn việc làm này của mỗi người.

Thời gian qua, một vài câu chuyện trong giao tiếp giữa người lấy máu và cho máu đã xảy ra. Tuy không phát sinh vấn đề lớn nhưng ảnh hưởng đến tâm lý người cho máu, làm ảnh hưởng hình ảnh thân thiện, gần gũi và chuẩn mực giao tiếp của người tiếp nhận máu. Do vậy, vấn đề này sẽ được lãnh đạo trung tâm chú trọng và quán triệt trong tập thể nhằm xây dựng môi trường tiếp nhận máu thực sự vui tươi, tôn trọng lẫn nhau.

Sông Thao

Tin xem nhiều