Báo Đồng Nai điện tử
En

Cẩn trọng khi đăng ký nguyện vọng vào đại học

07:03, 17/03/2023

Chốt phương án tuyển sinh đại học năm 2023, Bộ GD-ĐT cam kết sẽ đơn giản hóa thủ tục, áp dụng công nghệ thông tin triệt để, tránh lặp lại những vấn đề nhầm lẫn và sai sót cho thí sinh.

Chốt phương án tuyển sinh đại học năm 2023, Bộ GD-ĐT cam kết sẽ đơn giản hóa thủ tục, áp dụng công nghệ thông tin triệt để, tránh lặp lại những vấn đề nhầm lẫn và sai sót cho thí sinh.

TS Nguyễn Mạnh Hùng, chuyên viên chính Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) giải tỏa những lo lắng của học sinh Trường THPT Hoàng Diệu (TP.Long Khánh) trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh năm 2023 tại Đồng Nai. Ảnh:  C.NGHĨA
TS Nguyễn Mạnh Hùng, chuyên viên chính Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) giải tỏa những lo lắng của học sinh Trường THPT Hoàng Diệu (TP.Long Khánh) trong Ngày hội tư vấn tuyển sinh năm 2023 tại Đồng Nai. Ảnh: C.NGHĨA

Tại hội nghị triển khai quy chế tuyển sinh toàn quốc năm 2023 vào đầu tháng 3, PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) cho biết, những tồn tại trong mùa tuyển sinh năm 2022 như: thí sinh chọn nhầm phương thức xét tuyển, gặp khó khăn khi điều chỉnh sai sót thông tin đăng ký ban đầu, lỗi hệ thống nộp lệ phí xét tuyển trực tuyến… sẽ được khắc phục trong mùa tuyển sinh năm 2023.

Kỳ vọng vào những cải tiến

Trong mùa tuyển sinh năm 2023, Bộ GD-ĐT sẽ hoàn thiện quy trình tuyển sinh và hệ thống xét tuyển theo hướng đơn giản hóa, rút ngắn thời gian tuyển sinh đợt 1. Việc đơn giản và rút ngắn thời gian sẽ làm giảm áp lực chờ đợi của thí sinh lẫn các cơ sở đào tạo trong quá trình tuyển sinh. Nhiều yêu cầu về mặt thao tác với thí sinh khi đăng ký xét tuyển trên hệ thống xét tuyển chung ở mùa tuyển sinh năm trước có thể được loại bỏ trong mùa tuyển sinh năm 2023. Cụ thể, thí sinh chỉ cần đăng ký theo ngành học mà không cần đăng ký phương thức, hay tổ hợp xét tuyển.

Không còn sổ hộ khẩu làm sao xác định được điểm ưu tiên theo khu vực?

Bộ GD-ĐT sẽ kết nối toàn bộ cơ sở dữ liệu căn cước công dân của học sinh từ ngành Công an và Bảo hiểm xã hội phục vụ cho công tác tuyển sinh năm 2023. Trong hệ thống đăng ký xét tuyển chung, Bộ GĐ-ĐT sẽ có mục dành cho thí sinh khai báo thông tin nơi cư trú. Thí sinh nào chưa làm căn cước công dân mới thì phải làm sớm trước khi đăng ký xét tuyển, đồng thời cập nhật thông tin cá nhân lên hệ thống dữ liệu căn cước công dân để Bộ có cơ sở xác định điểm ưu tiên cho thí sinh một cách thuận lợi.

Không chỉ tạo thuận lợi cho thí sinh, để các cơ sở đào tạo chủ động hơn trong công tác tuyển sinh, Bộ GD-ĐT sẽ bổ sung chức năng giúp các cơ sở đào tạo cập nhật kết quả điểm các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy lên hệ thống xét tuyển chung. Các cơ sở dùng chung kết quả thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy trong xét tuyển có thể truy cập để biết thay vì thí sinh phải nộp riêng cho cơ sở đào tạo muốn dùng kết quả chung. Các cơ sở đào tạo cũng đang kỳ vọng sẽ có được nhiều thông tin hơn về thí sinh trong quá trình xét tuyển, chấm dứt câu chuyện Bộ GD-ĐT “làm thay” quá nhiều công việc như năm 2022.

Theo Bộ GD-ĐT, ứng dụng công nghệ thông tin sẽ tiếp tục là khâu đột phá được Bộ xác định trong những mùa tuyển sinh tiếp theo. Những hạn chế, lỗi hệ thống, tốc độ xử lý thông tin sẽ được Bộ chỉ đạo khắc phục nhằm tạo thuận lợi nhất cho thí sinh và cơ sở đào tạo. Việc kết nối với các nền tảng dữ liệu dân cư quốc gia và các nền tảng thanh toán trực tuyến phục vụ công tác xét tuyển sẽ được liên thông dễ dàng và thuận lợi cùng lúc thay vì phải chia thời gian thanh toán trực tuyến theo khu vực vùng miền như năm trước.

Liên quan đến điểm ưu tiên theo khu vực và đối tượng, để hạn chế sai sót ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh, Bộ GD-ĐT đề nghị các cơ sở giáo dục phổ thông khi hướng dẫn thí sinh đăng ký xét tuyển cần minh chứng rõ thí sinh thuộc đối tượng, khu vực ưu tiên nào theo quy chế tuyển sinh năm 2023. Nhằm hạn chế nhầm lẫn, sai sót, Bộ GD-ĐT cũng có sự điều chỉnh khi yêu cầu thí sinh nộp minh chứng về đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên tại thời điểm đăng ký dự thi. Từ mùa tuyển sinh năm 2023, thí sinh được hưởng chính sách ưu tiên khu vực theo quy định trong năm tốt nghiệp THPT (hoặc trung cấp) và 1 năm kế tiếp. Điểm ưu tiên sẽ giảm dần khi thí sinh đạt tổng điểm 3 môn thi tốt nghiệp THPT ở mức 22,5 điểm trở lên.

Thí sinh vẫn có thể mắc sai sót

Theo đánh giá của Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn, dù quy trình đăng ký xét tuyển đại học năm 2023 có nhiều cải tiến, nhưng thí sinh cần lưu tâm tránh những sai sót thường mắc. Đó là sai sót về sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên trên hệ thống xét tuyển chung. Nguyện vọng nào thí sinh mong muốn xét tuyển cao nhất thì ưu tiên lên đầu, tiếp đó là các nguyện vọng còn lại theo thứ tự hai, ba… Nếu thí sinh mắc lỗi trong quá trình đăng ký nguyện vọng sẽ bị mất quyền lợi và không còn cơ hội trúng tuyển vào ngành mình mong muốn nhất.

TS Nguyễn Mạnh Hùng, chuyên viên chính Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT) cho rằng, quy chế tuyển sinh năm 2023 đã đơn giản và giảm áp lực, giúp thí sinh có thời gian suy nghĩ, lựa chọn kỹ lưỡng hơn. Chẳng hạn, thí sinh có quyền điều chỉnh không giới hạn số lần đăng ký điều chỉnh nguyện vọng. Nếu thấy chưa “chắc ăn”, thí sinh vẫn có quyền lựa chọn lại. Tuy nhiên, thí sinh cần đặc biệt lưu ý khung thời gian được quyền thay đổi đăng ký nguyện vọng là từ ngày 5-7 đến 17 giờ ngày 25-7. Sau thời gian này, thí sinh sẽ không thể điều chỉnh nguyện vọng nữa.

Điển hình là trong mùa tuyển sinh năm 2022, theo quy định, tất cả các nguyện vọng dù theo phương thức nào cũng phải đưa lên hệ thống xét tuyển chung. Tuy nhiên, vẫn có không ít thí sinh sơ suất, thậm chí có nhiều thí sinh dù đã được trường đại học thông báo đủ điều kiện trúng tuyển theo các phương thức xét tuyển sớm nhưng không được Bộ GD-ĐT chấp nhận trúng tuyển vì thí sinh không sắp xếp đúng nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên của mình trên hệ thống đăng ký. Thí sinh phải luôn nhớ một quy tắc xét tuyển đã được Bộ GD-ĐT duy trì trong nhiều năm nay, đó là đã trúng tuyển nguyện vọng ưu tiên cao nhất thì hệ thống xét tuyển sẽ không xem xét đến những nguyện vọng còn lại nữa.

Đối với những thí sinh đăng ký xét tuyển sớm bằng điểm học bạ THPT, điểm thi đánh giá năng lực, ưu tiên xét tuyển thẳng và nhận được thông báo trúng tuyển sớm của đơn vị đào tạo thì vẫn phải đăng ký nguyện vọng lên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn lưu ý, nếu đã trúng tuyển sớm nhưng không đăng ký nguyện vọng lên hệ thống thì vẫn chưa được công nhận kết quả trúng tuyển, đây là sai sót rất dễ mắc phải, bởi thí sinh nghĩ rằng chỉ cần được trường công nhận đủ điều kiện trúng tuyển là đủ.

Công Nghĩa

Tin xem nhiều