Báo Đồng Nai điện tử
En

Tri ân và tôn vinh người cao tuổi

09:02, 09/02/2023

Đã thành thông lệ, vào dịp đầu năm mới, các địa phương trong tỉnh lại đồng loạt tổ chức mừng thọ, chúc thọ những người cao tuổi (NCT) 70, 80, 90, 100 tuổi.

Đã thành thông lệ, vào dịp đầu năm mới, các địa phương trong tỉnh lại đồng loạt tổ chức mừng thọ, chúc thọ những người cao tuổi (NCT) 70, 80, 90, 100 tuổi.

Đoàn công tác của tỉnh đến nhà chúc thọ, mừng thọ và tặng quà cụ ông Huỳnh Thanh Quy, sinh năm 1923, ngụ xã An Phước, H.Long Thành. Ảnh: N.Dũng
Đoàn công tác của tỉnh đến nhà chúc thọ, mừng thọ và tặng quà cụ ông Huỳnh Thanh Quy, sinh năm 1923, ngụ xã An Phước, H.Long Thành. Ảnh: N.Dũng

Hoạt động này thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cộng đồng đối với NCT; đồng thời, nêu cao tinh thần tri ân và tôn vinh NCT - vốn quý của cộng đồng trong xã hội.

* Mang niềm vui đến với NCT

Theo Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh Nguyễn Thị Kim Liên, năm nay toàn tỉnh có 183 người 100 tuổi, 1.881 người 90 tuổi được tỉnh tổ chức đoàn đến thăm, trao tặng quà, thiệp mừng thọ của Chủ tịch nước.

Trong đó, các cụ 100 tuổi được nhận phần quà gồm 2 triệu đồng tiền mặt cùng 5m vải lụa; các cụ 90 tuổi được nhận phần quà gồm 1 triệu đồng tiền mặt và phần quà trị giá 200 ngàn đồng. Dự kiến tổng kinh phí thực hiện hoạt động mừng thọ, chúc thọ các cụ 90 và 100 tuổi là trên 2,8 tỷ đồng.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Kim Liên, để thể hiện được sự trang trọng, tôn vinh đối với NCT, tỉnh thành lập đoàn đến từng nhà của NCT để tổ chức chúc thọ và trao quà theo quy định. Số lượng NCT nằm trong diện đoàn công tác của tỉnh đến thăm năm nay tương đối lớn. Do vậy, thời gian hoàn thành công tác này kéo dài nhiều ngày, song đoàn của tỉnh cố gắng không bỏ sót trường hợp nào.

Cụ ông Huỳnh Thanh Quy (100 tuổi, ngụ xã An Phước, H.Long Thành) là NCT đầu tiên được đoàn của tỉnh đến chúc thọ và tặng quà của Chủ tịch nước nhân tròn 100 tuổi. Cụ Quy cho hay, bản thân cụ rất vui và cảm động vì nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương.

Đồng Nai hiện có trên 210 ngàn NCT. Trong số này, có 186,5 ngàn NCT là hội viên của tổ chức hội NCT các cấp.

Cũng trong thời điểm này, ban đại diện hội NCT các huyện, thành phố, xã, phường cũng đã và đang tổ chức thọ các cụ cao tuổi. Trong đó, cụ bà Nguyễn Thị Em (95 tuổi, ngụ xã Quảng Tiến, H.Trảng Bom) được Ban chấp hành Hội NCT xã tổ chức lễ trao thiệp mừng thọ của Chủ tịch Hội NCT Việt Nam nhân dịp 95 tuổi cùng với những NCT khác, góp phần đem niềm vui đến với bản thân cụ và gia đình.

* Kịp thời tôn vinh NCT có đóng góp tích cực

Theo quy định, 1 năm có 4 đợt chúc thọ, mừng thọ dành cho NCT gồm: Tết cổ truyền của dân tộc, Ngày truyền thống NCT Việt Nam 6-6, Ngày quốc tế NCT 1-10 và sinh nhật của NCT (khi NCT cùng gia đình có nhu cầu được chúc thọ, mừng thọ và tặng quà trong dịp này).

Song song với chúc thọ, mừng thọ thì việc kịp thời tuyên dương NCT có đóng góp tích cực trong các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt công tác hội, có cống hiến tiêu biểu cho cộng đồng cũng được đẩy mạnh thực hiện.

Theo đó, toàn tỉnh hiện có 11,2 ngàn NCT đang tham gia công tác xã hội (công tác Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, các tổ/ban hòa giải, thanh tra, an ninh, xây dựng nông thôn mới…); 10,1 ngàn cụ tham gia làm kinh tế gia đình. Trong số này, có 3,6 ngàn NCT được công nhận sản xuất, kinh doanh giỏi.

Hội NCT ở cơ sở còn tích cực tham gia xây dựng ấp, khu phố văn hóa, nông thôn mới… Như thông qua thực hiện phong trào Phòng chống tội phạm và bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2016-2021 do Ban Đại diện Hội NCT tỉnh phối hợp với Công an tỉnh thực hiện, NCT đã tham gia xây dựng hơn 3,8 ngàn điểm sinh hoạt đối với các mô hình: 5 không (không có hộ nghèo, hộ NCT không có trẻ thất học, không có tội phạm ma túy, không có tệ nạn xã hội, không có người phát sinh nghiện), CLB NCT tư vấn pháp luật, khu dân cư sáng - xanh - sạch đẹp - an ninh trật tự, khu nhà trọ văn minh văn hóa.

Trong năm qua, các cụ đã tham gia hòa giải thành 105 vụ và đã góp phần cùng với chính quyền giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn dân cư và cung cấp cho lực lượng công an 170 nguồn tin có giá trị.

Riêng trong thực hiện phong trào thi đua NCT tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, chỉ riêng năm 2022, NCT đóng góp gần 2,5 ngàn ý kiến xây dựng nông thôn, hiến 34 ngàn m2 đất làm đường giao thông nông thôn và trường học; tham gia tu sửa hệ thống thoát nước, đường giao thông khu dân cư với trị giá 6,3 tỷ đồng.

Để kịp thời động viên, ghi nhận và tri ân những đóng góp của NCT, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh, huyện, thành phố đã kịp thời ghi nhận, khen thưởng; đồng thời, đề xuất chính quyền, MTTQ các cấp tuyên dương NCT có đóng góp tích cực. Cuối năm 2022, Ban Đại diện Hội NCT tỉnh phối hợp với Công an tỉnh biểu dương 47 tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến về tham gia phong trào phòng chống tội phạm và bảo vệ an ninh Tổ quốc. Riêng Ban Đại diện Hội NCT tỉnh tuyên dương 55 tập thể, cá nhân trong thực hiện phong trào thi đua NCT tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh năm 2022.

Chủ tịch Hội NCT P.Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) Hồ Văn Hồng cho hay, phường có hơn 2 ngàn NCT là hội viên đang sinh hoạt tại 7 chi hội NCT. Năm qua, ông tiếp tục đóng góp vào việc gắn kết, tập hợp NCT cùng thực hiện nhiệm vụ chung ở địa phương. Đồng thời, mỗi năm Hội NCT phường đã vận động được khoảng 150 triệu đồng để thực hiện hoạt động chăm lo, hỗ trợ NCT trên địa bàn.

 “Nhận được sự ghi nhận, biểu dương từ Ban đại diện Hội NCT cấp trên cũng như các đơn vị phối hợp là niềm tự hào, góp phần động viên bản thân cố gắng cống hiến cho hoạt động chung” - ông Hồng nói.

N.Dũng - S.Thao

Tin xem nhiều