Báo Đồng Nai điện tử
En

Liệu phụ huynh có đòi lại được học phí?

03:11, 21/11/2022

Nhiều phụ huynh đã đóng học phí cho con học tại Trung tâm Apax Leaders Biên Hòa (gọi tắt là Apax Leaders Biên Hòa) đang như ngồi trên lửa vì có khả năng mất hàng trăm triệu đồng tiền học phí mà trung tâm không đảm bảo việc giảng dạy như cam kết trước đó.

Nhiều phụ huynh đã đóng học phí cho con học tại Trung tâm Apax Leaders Biên Hòa (gọi tắt là Apax Leaders Biên Hòa) đang như ngồi trên lửa vì có khả năng mất hàng trăm triệu đồng tiền học phí mà trung tâm không đảm bảo việc giảng dạy như cam kết trước đó.

Nhiều phụ huynh bức xúc vì đại diện Anh ngữ Apax không đưa ra được thời gian cụ thể trả lại học phí cho học viên trong cuộc họp tối 17-11. Ảnh: C NGHĨA
Nhiều phụ huynh bức xúc vì đại diện Anh ngữ Apax không đưa ra được thời gian cụ thể trả lại học phí cho học viên trong cuộc họp tối 17-11. Ảnh: C NGHĨA

Không những thế, nhiều giáo viên người nước ngoài và Việt Nam cũng đang bị Apax Leaders Biên Hòa nợ lương, không biết khi nào mới được trả để trang trải cuộc sống.

Phụ huynh sốt ruột đòi học phí

Năm 2018, Sở GD-ĐT đã cấp phép thành lập Apax Leaders Biên Hòa theo đề nghị của Công ty CP Anh ngữ Apax (Công ty mẹ của Apax Leaders Biên Hòa và nhiều trung tâm khác trên cả nước).

Yêu cầu Apax Leaders Biên Hòa ngừng tuyển sinh

Tại buổi làm việc với đại diện Anh ngữ Apax, có sự tham dự của đại diện PA03 Công an tỉnh mới đây, Sở GD-ĐT đã yêu cầu Apax Leaders Biên Hòa phải tạm dừng tuyển sinh khóa mới, không được tiếp tục thu học phí của phụ huynh. Anh ngữ Apax có trách nhiệm thống kê, lập phương án trả lại tiền học cho phụ huynh do vi phạm cam kết. Kết quả thực hiện phải báo cáo về Sở GD-ĐT.


Theo phản ánh của nhiều phụ huynh, khi mới đi vào hoạt động, Apax Leaders Biên Hòa có cơ sở vật chất và chất lượng giảng dạy khá tốt. Thêm vào đó, trung tâm này còn được đầu tư khá mạnh cho khâu quảng bá thương hiệu, có nhiều chương trình khuyến mãi, do đó nhiều phụ huynh tin tưởng và đăng ký cho con đến học.

Tuy nhiên, sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, chất lượng giảng dạy của Apax Leaders Biên Hòa có dấu hiệu đi xuống. Cũng từ thời gian xuất hiện dịch Covid-19, nhiều phụ huynh cảm thấy bất an khi Apax Leaders Biên Hòa không thực hiện đúng như cam kết về chất lượng và hình thức giảng dạy.

Theo phản ánh của phụ huynh, các buổi học thay vì có 100% giáo viên nước ngoài như cam kết đã được thay bằng giáo viên Việt Nam, học viên đã học hết 1/2 thời gian khóa học mới nhận được tài liệu học tập, giáo viên thường xuyên thông báo cho học sinh nghỉ vì rất nhiều lý do…

Vì bức xúc với chất lượng dịch vụ của Apax Leaders Biên Hòa nên nhiều tháng nay, phụ huynh đã liên hệ đòi lại học phí đã đóng do trung tâm vi phạm cam kết.

Chị Đặng Thị Mỹ Linh có con học ở đây cho biết: “Tôi đã đóng số tiền học lên đến 55 triệu đồng cho con học tiếng Anh tại Apax Leaders Biên Hòa. Vì trung tâm vi phạm hợp đồng nên tôi đã nhiều lần liên hệ đòi lại học phí nhưng không có ai tiếp, gọi điện không có ai nhấc máy”.

Trong khi đó, chị Nguyễn Hoàng Trúc Quỳnh, phụ huynh đã đóng tổng cộng 3 đợt học phí với số tiền lên đến 200 triệu đồng cho Apax Leaders Biên Hòa bức xúc cho biết:  “Nếu trung tâm hoạt động bình thường, 4 năm nữa con tôi mới học hết các khóa học, tương đương với số tiền tôi đã đóng. Nhưng nhiều tháng nay, trung tâm vi phạm cam kết nên tôi buộc phải đòi lại học phí. Tôi nhiều lần gọi điện, thậm chí gặp trực tiếp quản lý tại Apax Leaders Biên Hòa đều không được giải quyết. Tôi đã phải lên tận chi nhánh miền Nam của trung tâm tại TP.HCM nhưng cũng chỉ nhận được những lời hứa hẹn mà không thấy tiền đâu”.

Trung tâm giải thích rất lòng vòng và không biết khi nào mới hoàn lại tiền học

Trong nhiều tháng qua, dù phía Apax Leaders Biên Hòa đã thu số tiền lớn của phụ huynh sau đó vi phạm cam kết, thậm chí nợ lương giáo viên người nước ngoài và cả giáo viên trong nước, thế nhưng lãnh đạo của Anh ngữ Apax đã thể hiện sự thiếu trách nhiệm với học viên và phụ huynh. Vào ngày 9-11, khi Báo Đồng Nai phản ánh, đại diện Sở GD-ĐT trực tiếp liên hệ nhiều lần, đại diện Anh ngữ Apax và Apax Leaders Biên Hòa mới chịu xuất hiện để giải thích về những gì đang xảy nhưng cũng rất lòng vòng và không biết khi nào mới trả lại tiền học.

Theo tổng hợp của nhóm 42 phụ huynh đã nộp tiền cho con học Tiếng Anh tại Apax Leaders Biên Hòa, số tiền mà các phụ huynh này nộp hiện đã lên đến trên 1,55 tỷ đồng. Phụ huynh nộp tiền mức thấp là 15 triệu đồng, nhiều nhất lên đến 200 triệu đồng.

Vào tối 17-11, phía Anh ngữ Apax chi nhánh miền Nam đã xuống Biên Hòa gặp gỡ phụ huynh tại Apax Leaders Biên Hòa nhưng buổi họp vẫn không chốt được thời gian hoàn tiền học.

Một phụ huynh có con học tại Apax Leaders Biên Hòa tại cuộc họp cho biết, từ tháng 2-2022, phụ huynh này đã làm đơn rút học phí do trung tâm vi phạm cam kết đào tạo. Phía Anh ngữ Apax đã hứa 6 tháng sau sẽ hoàn tiền học phí nhưng đợi đến hết tháng 8 và đến bây giờ là cuối tháng 11 vẫn chưa nhận được đồng nào. Tại cuộc họp, phụ huynh này tiếp tục yêu cầu hoàn học phí nếu không sẽ khởi kiện ra tòa, thậm chí làm đơn tố cáo đến cơ quan Công an để được giải quyết.

Cũng tại cuộc họp, khi phụ huynh đề nghị đại diện Anh ngữ Apax đưa ra cam kết về phương án và thời gian hoàn học phí, có xác nhận bằng chữ ký của người đại diện và bằng mộc đỏ nhưng phía Anh ngữ Apax không thực hiện, tiếp tục giải thích lòng vòng.

Công Nghĩa

 

Tin xem nhiều