Báo Đồng Nai điện tử
En

Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo

03:11, 11/11/2022

Trường cao đẳng (CĐ) Hòa Bình Xuân Lộc do tổ chức tôn giáo thành lập và điều hành hoạt động. Với mục tiêu thăng tiến con người toàn diện, trường không chỉ tập trung nâng cao chất lượng đào tạo nghề mà còn chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.

Trường cao đẳng (CĐ) Hòa Bình Xuân Lộc do tổ chức tôn giáo thành lập và điều hành hoạt động. Với mục tiêu thăng tiến con người toàn diện, trường không chỉ tập trung nâng cao chất lượng đào tạo nghề mà còn chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.

Học sinh Khoa Điện công nghiệp Trường CĐ Hòa Bình Xuân Lộc thực hành lắp đặt điện
Học sinh Khoa Điện công nghiệp Trường CĐ Hòa Bình Xuân Lộc thực hành lắp đặt điện. Ảnh: H.YẾN

Đạo đức - kiến thức - công nghệ là 3 giá trị cốt lõi mà nhà trường hướng đến cho học sinh, sinh viên nhằm đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và sự phát triển của xã hội hiện nay.

Từ cuộc vận động Ngày Vì người nghèo

Theo linh mục Nguyễn Văn Uy, Hiệu trưởng Trường CĐ Hòa Bình Xuân Lộc, trường ra đời xuất phát từ việc hưởng ứng cuộc vận động Ngày Vì người nghèo do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát động. Khi đó, nhiều ý kiến về chủ đề chọn lựa con đường giúp đỡ những người nghèo tốt nhất, bền vững nhất đã được bà con giáo dân trong Giáo phận Xuân Lộc đưa ra.

Từ năm học 2013-2014, Trường CĐ Hòa Bình Xuân Lộc đã hợp tác đưa học sinh, sinh viên sang lao động tại Nhật Bản. Tính đến nay, có khoảng 100 học sinh, sinh viên của trường đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản. Bên cạnh đó, trường cũng đã ký kết biên bản hợp tác với Trường CĐ Catholic Sangji (Hàn Quốc) để trao đổi giáo viên, sinh viên.

Cuối cùng, ý tưởng được lựa chọn là mở cơ sở đào tạo nghề cho người nghèo với mong muốn tạo điều kiện cho họ được học nghề tùy theo khả năng của mình, để sau  này có thể đi làm nuôi sống bản thân và giúp ích cho xã hội.

“Chúng tôi đưa ý tưởng này vào phần kiến nghị trong bản báo cáo tổng kết về kết quả hoạt động từ thiện, xã hội của Giáo phận Xuân Lộc gửi về Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Kiến nghị đã được đồng chí Phạm Thế Duyệt, khi đó là Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đồng thuận, đánh giá cao. Đây cũng là tiền đề để Trường CĐ Hòa Bình Xuân Lộc ra đời và chính thức đi vào hoạt động từ năm học 2012-2013” - linh mục Nguyễn Văn Uy cho biết.

Trường CĐ Hòa Bình Xuân Lộc là trường CĐ Công giáo đầu tiên trong cả nước, với phương châm đào tạo thăng tiến con người toàn diện. Trong đó, giai đoạn 1 (2012-2017), nhà trường có tên là Trường trung cấp Nghề Hòa Bình, giai đoạn 2 (từ năm 2018 đến nay) là Trường CĐ Hòa Bình Xuân Lộc.

Đóng chân trên địa bàn Đồng Nai nhưng Trường CĐ Hòa Bình Xuân Lộc nhận học sinh, sinh viên từ khắp các tỉnh, thành trong cả nước. Hiện nay, trường có khoảng 4 ngàn học sinh, sinh viên đang theo học; khoảng 70% học sinh, sinh viên theo đạo Công giáo.

Với đặc thù có đông học sinh hệ trung cấp, còn trong độ tuổi vị thành niên và phải sống xa gia đình nên nhà trường đặc biệt chú trọng công tác giáo dục đạo đức, lối sống. Trường hỗ trợ khoảng 900 chỗ ở nội trú cho người học ngay trong khuôn viên trường nên rất thuận lợi cho công tác quản lý học sinh. Nhờ đó, các bậc phụ huynh khá yên tâm khi cho con đi học xa nhà.

Đóng góp cho nguồn nhân lực của cả nước

Sau 10 năm hoạt động, từ 12 ngành, nghề trình độ trung cấp ban đầu, đến nay Trường CĐ Hòa Bình Xuân Lộc đang đào tạo 20 nghề trình độ trung cấp, 10 nghề trình độ CĐ.

Ngày 11-11, Trường CĐ Hòa Bình Xuân Lộc tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển. Trong 10 năm qua, nhà trường đã đào tạo hàng ngàn học sinh, sinh viên, góp phần cung cấp nguồn lao động chất lượng cao cho Đồng Nai và nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Hằng năm, công tác tuyển sinh của nhà trường luôn đạt chỉ tiêu và vượt kế hoạch đề ra. Trong đó, riêng năm học 2022-2023, trường tuyển sinh hơn 1,3 ngàn học sinh, sinh viên.

Việc tiến hành thực hiện hồ sơ xin mở các ngành đào tạo mới của nhà trường đều dựa trên công tác thống kê, đánh giá nhu cầu thực tế tại địa phương và phù hợp với chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Vì vậy, các ngành, nghề nhà trường đang đào tạo đều phù hợp với nhu cầu của xã hội hiện nay. Nhờ đó, học sinh, sinh viên sau khi tốt nghiệp có việc làm ổn định, đúng chuyên ngành. Một số lượng lớn học sinh trung cấp tiếp tục học lên CĐ hoặc đại học.

Theo số liệu thống kê của nhà trường, trong 10 năm qua, trường đã có hơn 4,1 ngàn học sinh, sinh viên tốt nghiệp. Trong đó, có 3,6 ngàn học sinh tốt nghiệp hệ trung cấp, hơn 610 sinh viên tốt nghiệp CĐ. Khảo sát việc làm của sinh viên sau khi ra trường cho thấy, 100% sinh viên tốt nghiệp CĐ có việc làm; 20% học sinh hệ trung cấp tiếp tục liên thông lên CĐ, 50% tiếp tục học lên đại học, số còn lại đều có việc làm.

Để nâng cao chất lượng đào tạo, Trường CĐ Hòa Bình Xuân Lộc không chỉ chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nâng cao trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên mà còn tăng cường hợp tác với doanh nghiệp. Theo đó, ngoài hỗ trợ nơi kiến tập, thực tập và giải quyết việc làm cho học sinh, sinh viên của trường, các doanh nghiệp còn tham gia vào quá trình đào tạo, hỗ trợ cập nhật công nghệ cho đội ngũ giáo viên…

Trong định hướng phát triển, Trường CĐ Hòa Bình Xuân Lộc sẽ chú trọng công tác liên kết với các trường đại học để mở các lớp liên thông trình độ đại học nhằm đa dạng hóa các trình độ, hình thức đào tạo và đáp ứng nhu cầu của người học.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Trường CĐ Hòa Bình Xuân Lộc xác định một số mục tiêu chính: đẩy mạnh công tác chuyển đổi số; nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường, mục tiêu hướng đến là đào tạo các thế hệ sinh viên, học sinh của trường theo 3 khía cạnh giá trị cốt lõi đạo đức - kiến thức - công nghệ.       

Hải Yến

Tin xem nhiều