Báo Đồng Nai điện tử
En

Phần mềm góp phần 'xóa mù' kỹ năng số

07:10, 13/10/2022

Khi truy cập vào trang web www.congdanso.edu.vn, người dân sẽ được tham gia các khóa học miễn phí nhằm trang bị các kỹ năng cần thiết để sống trong môi trường số. Bên cạnh đó, các khóa học về kỹ năng mềm, kỹ năng xin việc, kỹ năng khởi nghiệp sẽ rất hữu ích cho quá trình tìm kiếm, chuyển đổi việc làm của người lao động.

Khi truy cập vào trang web www.congdanso.edu.vn, người dân sẽ được tham gia các khóa học miễn phí nhằm trang bị các kỹ năng cần thiết để sống trong môi trường số. Bên cạnh đó, các khóa học về kỹ năng mềm, kỹ năng xin việc, kỹ năng khởi nghiệp sẽ rất hữu ích cho quá trình tìm kiếm, chuyển đổi việc làm của người lao động.

Khóa tập huấn giới thiệu và phổ biến nền tảng học tập trực tuyến www.congdanso.edu.vn cho học sinh, sinh viên và người lao động trên địa bàn Đồng Nai  Ảnh: H.Yến
Khóa tập huấn giới thiệu và phổ biến nền tảng học tập trực tuyến www.congdanso.edu.vn cho học sinh, sinh viên và người lao động trên địa bàn Đồng Nai. Ảnh: H.Yến

Nền tảng học trực tuyến congdanso.edu.vn thuộc dự án Hỗ trợ chuyển đổi số cho lực lượng lao động thông qua tăng cường giáo dục nghề nghiệp (GDNN) do Tổng cục GDNN (Bộ LĐ-TBXH) và phái đoàn Tổ chức Di cư quốc tế tại Việt Nam (IOM) phối hợp tổ chức. Các khóa học tại đây được Chính phủ Vương quốc Anh, Google và Microsoft hỗ trợ xây dựng, cung cấp.

* Trang bị kỹ năng cần thiết trong thời đại số

Nền tảng học trực tuyến congdanso.edu.vn bắt đầu chạy thử nghiệm từ tháng 8-2021. Đến tháng 4 năm nay, nền tảng này ra mắt chính thức với phiên bản nâng cấp được bổ sung nhiều tính năng hữu ích như: kết nối việc làm, kết nối trường nghề, khóa học kỹ năng mềm, kỹ năng xin việc, kỹ năng khởi nghiệp. Với nền tảng này, người dùng có thể học mọi lúc, mọi nơi và hoàn toàn miễn phí.

Theo đó, người dùng chỉ cần truy cập vào trang web www.congdanso.edu.vn, đăng nhập các thông tin cần thiết và lựa chọn khóa học. Với mỗi bài học, học viên sẽ xem 1 video clip và tương tác trên video này (lựa chọn phương án, trả lời câu hỏi…). Hoàn thành khóa học, học viên sẽ được Microsoft cấp chứng chỉ.

Trong 2 ngày 9 và 10-10, Tổng cục GDNN và Tổ chức Di cư quốc tế tại Việt Nam (IOM) đã phối hợp tổ chức 2 lớp tập huấn giới thiệu và phổ biến nền tảng học tập trực tuyến www.congdanso.edu.vn cho học sinh, sinh viên và người lao động trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Có khoảng 200 học viên đã tham gia khóa tập huấn này. Đây được xem là những “đại sứ” để lan tỏa, giới thiệu nền tảng học tập congdanso.edu.vn đến mọi người.

Nền tảng congdanso.edu.vn cung cấp 6 khóa học trong chương trình “xóa mù” kỹ năng số và có thể cung cấp một số khóa học nâng cao, tập trung hướng tới người lao động di cư và học sinh, sinh viên các cơ sở GDNN. Trong đó, khóa học kỹ năng số cung cấp kiến thức về máy tính cơ bản, cách sử dụng internet và các ứng dụng trên máy tính, an toàn và bảo mật trực tuyến… Khóa học Kỹ năng mềm cung cấp các nội dung như: kỹ năng học tập suốt đời, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, tư duy thấu đáo và giải quyết vấn đề; khóa học Kỹ năng khởi nghiệp cung cấp các nội dung như: tổng quan về khởi nghiệp, quản lý tài chính, kỹ năng bán hàng, thông tin chung dành cho người khởi nghiệp…

ThS Nguyễn Văn Thành, Phó giám đốc Trung tâm Tin học - ngoại ngữ (Trường cao đẳng Cơ giới và thủy lợi, H.Trảng Bom) cho rằng, nền tảng congdanso.edu.vn giúp học sinh, sinh viên, người lao động tiếp cận gần hơn với công cuộc chuyển đổi số hiện nay. Các khóa học trên nền tảng này sẽ giúp người lao động di cư có nhiều cơ hội hơn khi chuyển đổi công việc.

* Phù hợp cho nhiều đối tượng

Sau khi trải nghiệm học tập trên nền tảng congdanso.edu.vn, Nguyễn Hồng Bích Vy (sinh viên ngành Quản lý kho hàng, Trường cao đẳng Cơ giới và thủy lợi) cho rằng, việc học tập này đem lại nhiều bài học và kiến thức bổ ích cho cả việc học hiện tại lẫn công việc sau này của sinh viên. “Những kỹ năng mềm, kỹ năng xin việc và kỹ năng khởi nghiệp sẽ giúp ích nhiều cho em trong quá trình tìm kiếm việc làm và định vị bản thân trong công việc” - Vy tự tin cho biết.

Phó hiệu trưởng Trường cao đẳng Cơ giới và thủy lợi Phạm Duy Đông cho rằng, congdanso.edu.vn là khóa học phù hợp cho nhiều đối tượng. Người học có thể học mọi lúc, mọi nơi và học nhiều lần tùy theo năng lực và khả năng ghi nhớ. Sau mỗi bài học đều có phần ôn tập, kiểm tra thử tương ứng với mỗi kỹ năng liên quan trong bài. Đối với hoạt động đào tạo trong nhà trường, congdanso.edu.vn giúp học sinh, sinh viên trang bị các kỹ năng tương đương với nội dung môn Tin học cơ bản.

Thuộc dự án Hỗ trợ chuyển đổi số cho lực lượng lao động thông qua tăng cường GDNN, đối tượng hướng đến của nền tảng congdanso.edu.vn là người lao động, học sinh, sinh viên trong các trường nghề. Tuy nhiên, với những khóa học căn bản và cần thiết cho người dân trong thời đại số, có thể nói nền tảng này phù hợp cho hầu hết người dân, bao gồm cả học sinh THCS, THPT. Đặc biệt, trong bối cảnh đẩy mạnh chuyển đổi số, người dân cần trang bị các kỹ năng số để trở thành những “công dân số” thì các khóa học ở đây là rất phù hợp.

Chẳng hạn, với khóa học kỹ năng số, học viên được cung cấp nhiều kiến thức cơ bản và rất bổ ích như: mẹo mua sắm trực tuyến, tìm kiếm trên mạng, đánh giá thông tin trực tuyến, bảo mật trực tuyến, văn minh trực tuyến, cách sử dụng Word/Excel/PowerPoint… Khi hoàn thành khóa học, người học sẽ có những kỹ năng cần thiết để dùng máy tính một cách tự tin, hiệu quả và an toàn.

Hải Yến

Tin xem nhiều