Báo Đồng Nai điện tử
En

Toàn tỉnh có 5 cơ sở tiêm huyết thanh kháng bệnh dại

Hạnh Dung
17:58, 16/03/2024

(ĐN) - Bác sĩ Phan Văn Phúc, Trưởng khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết, toàn tỉnh hiện có 5 cơ sở tiêm huyết thanh kháng bệnh dại. Còn tiêm vaccine phòng bệnh dại thì mỗi địa phương đều có điểm tiêm.

Nhân viên y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chuẩn bị thử thuốc để tiêm huyết thanh cho một em bé bị chó lạ cắn vào tay. Ảnh: Hạnh Dung
Nhân viên y tế Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chuẩn bị thử thuốc để tiêm huyết thanh cho một em bé bị chó lạ cắn vào tay. Ảnh: Hạnh Dung

Theo đó, 5 cơ sở tiêm huyết thanh kháng dại gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, trung tâm y tế các huyện Tân Phú, Định Quán, Long Thành và thành phố Long Khánh.

Bác sĩ Phan Văn Phúc cho hay, không phải ai bị chó, mèo cắn cũng cần phải tiêm huyết thanh kháng dại. Tùy thuộc vào tình trạng vết cắn, thời gian, lịch sử tiêm ngừa của người dân, tình trạng sức khỏe của con chó, mèo, bác sĩ sẽ có chỉ định phù hợp.

Hướng dẫn của Bộ Y tế nhấn mạnh, những trường hợp cần tiêm huyết thanh kháng dại gồm: bị cắn hoặc cào rách da ở vùng gần thần kinh trung ương hoặc nhiều đầu thần kinh như đầu, mặt, cổ, đầu ngón tay, ngón chân, bộ phận sinh dục; bị động vật nghi dại liếm vào niêm mạc như mắt, miệng, bộ phận sinh dục và vùng da bị tổn thương; bị cắn nhiều vết thương sâu trên cơ thể; con chó, mèo cắn người có biểu hiện dại, bị bệnh dại hoặc không thể theo dõi được tình trạng sức khỏe của con vật.

Huyết thanh kháng dại được chỉ định tiêm 1 lần trong ngày đầu tiên hoặc không quá 7 ngày sau khi bị cắn, cào. Tùy thuộc vào trọng lượng cơ thể của người bị chó, mèo cắn, cào, bác sĩ sẽ chỉ định liều lượng huyết thanh phù hợp. Sau khi tiêm huyết thanh, người bị chó, mèo cắn nếu trước đó chưa tiêm vaccine dự phòng cần tiêm đủ số liều vaccine (3 liều hoặc 5 liều) theo chỉ định của bác sĩ.

Bệnh dại hiện chưa có thuốc điều trị. 100% người mắc bệnh dại sẽ tử vong. Do vậy, khi bị chó, mèo cắn, người dân cần sơ cứu đúng cách, sau đó đến cơ sở y tế có tiêm vaccine, huyết thanh kháng dại để tiêm đầy đủ, kịp thời.

Hạnh Dung

 

Tin xem nhiều