Báo Đồng Nai điện tử
En

'Cú hích' hình thành nếp sống văn minh

07:12, 06/12/2022

TP.Biên Hòa và các huyện, thành phố thời gian qua đã phát động nhiều phong trào, cuộc thi trang trí chào mừng các ngày lễ lớn, được đông đảo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, phường, xã đăng ký.

TP.Biên Hòa và các huyện, thành phố thời gian qua đã phát động nhiều phong trào, cuộc thi trang trí chào mừng các ngày lễ lớn, được đông đảo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, phường, xã đăng ký.

Một tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp ở ấp 7, xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu. Ảnh: L.Na
Một tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp ở ấp 7, xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu. Ảnh: L.Na

Từ đây, nhiều tuyến đường được công nhận sáng - xanh - sạch - đẹp, nhiều khu phố, hộ gia đình có ý thức dọn dẹp cỏ, rác, đặc biệt là bóc gỡ quảng cáo, rao vặt…, lan tỏa nếp sống văn minh.

* Làm đẹp không gian chung

Đầu tháng 11, TP.Biên Hòa đã triển khai kế hoạch tổ chức hội thi trang trí Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đến 30 phường, xã.

Bí thư Đoàn P.Tam Phước Lê Đặng Thành Nhân cho biết, thời gian qua, Đoàn phường đã phối hợp với các đơn vị thường xuyên ra quân dọn dẹp, phát quang bụi rậm trên các tuyến đường; thực hiện Ngày thứ bảy xanh - sạch - đẹp; tổ chức các đợt xóa rác quảng cáo tại các trụ điện, cây xanh trên địa bàn.

“Hưởng ứng hội thi Trang trí Tết Quý Mão 2023 của thành phố, P.Tam Phước đã chọn tuyến đường Nguyễn Hoàng để trang trí. Bên cạnh đó, Đoàn phường đã và đang vận động người dân đăng ký tham gia trang trí Tết; tháo gỡ các bảng hiệu, áp-phích quảng cáo treo không đúng quy định trên đường phố…, góp phần làm đẹp không gian chung của cộng đồng” - anh Nhân chia sẻ.

“Mặc dù đặt cọc là hành vi xác tín để bảo đảm cho giao dịch được thực thi trong tương lai nhưng pháp luật không bắt buộc các bên trong giao dịch phải đặt cọc và đặt cọc số tiền lớn. Do đó, khi được bên mua đưa ra số tiền đặt cọc và phạt cọc lớn gần bằng giá trị tài sản của hợp đồng thì bên bán cũng phải cân nhắc, cảnh giác” - Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh PHAN VĂN CHÂU khuyến cáo.

Không chờ đến khi TP.Biên Hòa phát động hội thi trang trí Tết, tại KP.12, P.An Bình, nhiều người dân đã tự nguyện quét rác mỗi ngày, lan tỏa tinh thần giữ gìn vệ sinh  chung tại khu dân cư. Trong đó, nổi bật là tấm gương của bà Trần Hoa Xuân và bà Trịnh Thanh Phương. Không chỉ ở khu phố mà bất cứ nơi đâu, hễ thấy rác là họ lại tình nguyện nhặt, bỏ đúng nơi quy định.

Bà Trịnh Thanh Phương bộc bạch: “Môi trường sống công cộng cũng chính là môi trường sống của gia đình mình. Tôi hy vọng từ việc làm nhỏ này sẽ ngày một lan tỏa, góp phần hình thành thói quen tốt, xây dựng nếp sống văn minh”.

Phó chủ tịch UBND xã Cây Gáo (H.Trảng Bom) Trần Thị Thảo cho hay, trong năm 2022, toàn xã có 2.741/2.741 hộ gia đình tham gia xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao. Xã đã huy động từ nguồn xã hội hóa hàng trăm triệu đồng từ cộng đồng dân cư để nhựa hóa, bê tông hóa các tuyến đường; lắp đặt hàng chục bóng đèn năng lượng mặt trời cũng như cải tạo, chỉnh trang không gian công cộng.

“Toàn xã hiện có  tổ vệ sinh thường xuyên quét dọn, thu gom rác thải về nơi xử lý tập trung theo quy định. Trong năm 2022, xã đã tổ chức 12 cuộc tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường sống, thực hiện tốt phong trào sáng - xanh - sạch - đẹp. Đời sống vật chất, tinh thần của bà con ngày càng nâng cao; việc cưới, việc tang, lễ hội có nhiều chuyển biến tích cực, người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật” - bà Thảo nói.

Danh hiệu xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới cũng là “cú hích” cho phong trào văn hóa, xây dựng nếp sống văn minh ở cơ sở. Tiêu biểu như xã Long Đức (H.Long Thành), diện mạo xã ngày càng khang trang, người dân chung sức cùng chính quyền trong gầy dựng nếp sống văn minh, chỉnh trang diện mạo quê hương.

Ông Lê Sỹ Hùng, Trưởng khu phố 12, xã Long Đức so sánh: “Nếu so với nhiều năm trước thì diện mạo khu phố bây giờ có thể nói “một trời một vực”. Nhà văn hóa khu phố nay đã hoàn thiện, rộng rãi và thoáng mát, đường sá đã được bê tông hóa”.

* Nâng cao đời sống văn hóa

Trưởng phòng Văn hóa - thông tin TP.Biên Hòa Võ Thị Huỳnh Mai cho biết, năm 2023 là năm thứ 10 TP.Biên Hòa tổ chức hội thi trang trí mỗi dịp Tết đến, Xuân về. Hoạt động này hằng năm thu hút đông đảo các cơ quan, đơn vị, địa phương, trường học, doanh nghiệp và người dân tham gia. Qua đó, nâng cao ý thức cộng đồng về thực hiện nếp sống văn minh, sáng tạo trong việc sử dụng các vật dụng để tái chế, đẩy mạnh thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.

Trưởng ban công tác Mặt trận ấp 7, xã Thạnh Phú (H.Vĩnh Cửu) Trần Hữu Tài chia sẻ: “Kết quả ấp, khu phố văn hóa là những tuyến đường văn minh, sạch đẹp nhờ sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, Mặt trận, các cơ quan, đoàn thể. Ở ấp 7, Ban ấp thường xuyên trực tiếp đi tuyên truyền để kịp thời nhắc nhở người dân thực hiện đúng các quy ước, hương ước, thu gom rác thải, duy trì vệ sinh môi trường, không để tình trạng rác tồn qua đêm; vận động nhựa hóa các tuyến đường… Bà con luôn đồng tình và ủng hộ những chủ trương ban ấp triển khai, thực hiện nghiêm túc”.

Theo Phó trưởng phòng Văn hóa - thông tin H.Trảng Bom Phạm Thị Thanh Nhàn, xác định được tầm quan trọng của hương ước, quy ước trong việc xây dựng nếp sống văn minh, nâng cao đời sống văn hóa cho cộng đồng dân cư, địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến hương ước, quy ước. Hoạt động giám sát, kiểm tra thực hiện hương ước, quy ước được tiến hành thường xuyên, có sự phối hợp chặt chẽ. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động văn hóa, thể thao được tổ chức từ huyện cho tới các xã, ấp, tạo thành phong trào sôi nổi. Những giá trị truyền thống trong gia đình, dòng họ và cộng đồng dân cư được gìn giữ, phát huy.

Ly Na

Tin xem nhiều