Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết nối đình, miếu

Sông Thao
08:51, 21/11/2023

Mỗi khi một đình, miếu tại TP.Biên Hòa, H.Vĩnh Cửu tổ chức lễ, thành viên ban quý tế, ban quản lý các đình, miếu khác đều chủ động đến tham dự không chỉ với vai trò khách mời mà còn chung tay vào các hoạt động.

Ban quý tế các đình dâng hương tại đình Phước Lư (TP.Biên Hòa). Ảnh: M.Ny

Đây là nét sinh hoạt gắn kết, giữ mạch liên hệ được các đình, miếu tại Đồng Nai duy trì từ nhiều năm qua, góp phần vào việc bảo tồn văn hóa, duy trì nét đẹp truyền thống trong sinh hoạt của cộng đồng.

* Chung tay tổ chức lễ giỗ Bác Hồ

Mỗi khi Văn miếu Trấn Biên tổ chức lễ tưởng niệm Ngày mất Chủ tịch Hồ Chí Minh, 60 đình, miếu tại TP.Biên Hòa, H.Vĩnh Cửu lại cùng tề tựu để lo công việc chung. Mỗi năm, một đình, miếu được chọn để giữ vai trò chủ lễ. Các đình, miếu còn lại được phân công hoặc tự nguyện đảm nhận vai trò kết mâm quả, kết hoa, chuẩn bị lễ vật liên quan.

Ông Phan Thanh Thanh, Trưởng ban Quý tế đình thần Tân Lại (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) - đình giữ vai trò chủ lễ tại lễ tưởng niệm 54 năm Ngày mất Chủ tịch Hồ Chí Minh (21-7 năm Kỷ Dậu - 21-7 năm Quý Mão) cho hay, để mọi việc diễn ra thuận lợi, Ban quý tế đình học kinh nghiệm từ đình, miếu đảm nhận vai trò chủ lễ của năm trước, đồng thời gặp gỡ các đình, miếu khác để phân công từng công việc cụ thể cho nhau.

Đây là điều rất khác so với thời gian trước đây, bởi đình, miếu nào thì lo công việc của đình, miếu đó mà không có sự hỗ trợ đến “việc riêng” của nhau.

Toàn tỉnh hiện có 68 di tích được xếp hạng, 2/3 trong số này là các đình, miếu. Ngoài ra, tỉnh còn có gần 1,5 ngàn di tích phổ thông và đa phần là các đình, đền, miếu.

Theo Trưởng ban Quý tế Đền thờ Nguyễn Tri Phương (P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) Nguyễn Văn Thoại, trước đây các đình, miếu không có hoạt động chung này, mọi việc chỉ dừng lại ở việc khi một đình, miếu tổ chức cúng lễ thì ban quý tế có mời thành viên đình, miếu bạn đến với vai trò khách mời. Nhưng những năm qua, bà con ở các đình, miếu đã có được dịp để cùng nhau tổ chức một lễ thật trang trọng hướng về Bác Hồ.

Có được điều này là bởi cách đây 8 năm, Ban giám đốc Trung tâm Văn miếu Trấn Biên đã kết nối ban quý tế, ban quản lý các đình, miếu xây dựng CLB Đình miếu Trấn Biên.

Chủ nhiệm CLB Đình miếu Trấn Biên Trần Đăng Ninh cho hay, trong dịp lễ, nhiều thế hệ trong ban quý tế các đình, miếu sẽ cùng tham dự. Hoạt động này có đông quần chúng tham dự không chỉ với vai trò khách mời mà cùng tham gia. Từ đó, góp phần lan tỏa truyền thống uống nước nhớ nguồn trong nhân dân, nhất là người trẻ.

* Nơi sẻ chia chuyện giữ đình, gắn kết bá tánh

Bên cạnh lễ giỗ Bác Hồ, ban quý tế, ban quản lý các đình, miếu tham gia vào CLB còn có nhiều hoạt động trải nghiệm hữu ích. Trước hết là những “đồng nghiệp” đang phụ trách tại các đình, miếu được gặp gỡ, chia sẻ về trách nhiệm mình đang thực hiện, những điều hay, nét độc đáo của mỗi đình, miếu.

Theo Trưởng ban Quý tế đình Phước Lư (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) Tống Hữu Giàu, tham gia CLB là cơ hội để Ban quý tế giới thiệu về đình với mọi người. Đây còn là kênh để ban quý tế đình trao đổi, tham khảo đơn vị bạn khi chuẩn bị thực hiện sửa sang, tu bổ nhỏ ở di tích; về quá trình quản lý di tích, kết nối cộng đồng tham gia vào hoạt động chung…

Ông Giàu nói: “Đình nơi tôi quản lý có những bàn thờ, hoành phi, liễn đối tuổi đời trên 100 năm. Những năm trước, người dân không đọc hiểu được nội dung ghi trên các hoành phi, liễn đối. Khi nghe các đình, miếu khác chia sẻ việc phiên âm câu đối ra chữ quốc ngữ và thể hiện kích thước nhỏ ở vị trí tương ứng với văn bản gốc, đình cũng đến xem rồi làm theo. Điều này giúp bà con, nhất là các bạn trẻ, khi đến thăm đình đọc và hiểu được nội dung. Rồi để phòng trộm cắp hiện vật, ngoài bố trí người bảo vệ, đình cũng học theo đình, miếu bạn gắn camera giám sát an ninh ở lối ra vào, khu vực chính trong đình. Nhờ vậy mà việc đảm bảo an ninh trật tự ở đình diễn ra thuận lợi hơn”.

Ở mỗi dịp họp mặt của CLB, Trưởng ban Quản lý di tích lịch sử đình thần Tân Lân (TP.Biên Hòa) Lâm Văn Lang chia sẻ, mỗi người tham gia quản lý, chăm sóc tại đình, miếu là cá nhân được cộng đồng tín nhiệm giao nhiệm vụ. Mọi người nhận nhiệm vụ với cái tâm hướng về thế hệ đi trước, hướng dẫn lớp người sau nên luôn nỗ lực hết mình để lo chu toàn công việc mình đảm nhận, góp phần xây dựng, vun đắp tình đoàn kết trong cộng đồng nơi đình, miếu tọa lạc.

Sông Thao

Tin xem nhiều