Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần thêm sản phẩm du lịch chất lượng

07:12, 20/12/2022

Là một trong những thành phố đông dân của cả nước nhưng Biên Hòa thiếu các điểm, sản phẩm du lịch chất lượng phục vụ người dân và du khách.

Là một trong những thành phố đông dân của cả nước nhưng Biên Hòa thiếu các điểm, sản phẩm du lịch chất lượng phục vụ người dân và du khách.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh (thứ hai từ phải qua) đi thực tế Khu du lịch sinh thái Sơn Tiên. Ảnh: H.Lộc
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh (thứ hai từ phải qua) đi thực tế Khu du lịch sinh thái Sơn Tiên. Ảnh: H.Lộc

Tại buổi đi thực tế Khu du lịch Sơn Tiên mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, thành phố cần thêm các sản phẩm du lịch cao cấp để tăng doanh thu dịch vụ, góp phần phát triển ngành “công nghiệp không khói” của tỉnh.

* Thiếu sản phẩm du lịch “tạo nét”

TP.Biên Hòa có nhiều khu, điểm du lịch như: Bửu Long, Vườn Xoài, Sơn Tiên và cả tour du lịch đường sông nhưng lượng khách, doanh thu từ dịch vụ du lịch rất khiêm tốn so với tiềm năng.

Khu du lịch Bửu Long được ví như vịnh Hạ Long thu nhỏ của Đông Nam bộ. Nơi đây có núi non, hồ nước, hang động, điểm du lịch tâm linh, vườn tượng danh nhân văn hóa… nhưng du khách đến đây gần như không biết xài tiền vào việc gì, ngoại trừ mua vé vào cổng. Dịch vụ lưu trú, ăn uống, vui chơi, quà tặng là những yếu tố mà khu du lịch chưa thu hút và giữ chân được du khách.

Sông Đồng Nai có nhiều giá trị về văn hóa, lịch sử, hai bên bờ sông có những làng nghề, chợ truyền thống, đình chùa lâu đời... Nhận thấy tiềm năng này, tỉnh cho xây dựng tour du lịch sông ngay tại TP.Biên Hòa với kỳ vọng tạo ra sản phẩm du lịch độc đáo, thu hút nhiều du khách, góp phần thúc đẩy ngành du lịch và kinh tế nông nghiệp của tỉnh. Nhưng chỉ được một thời gian ngắn, tour du lịch này tạm ngưng hoạt động bởi chưa làm được hoạt động kết nối để du khách được trải nghiệm cuộc sống của người dân, tham quan di tích văn hóa - lịch sử và thưởng thức các món đặc sản.

Tương tự, Khu du lịch sinh thái Vườn Xoài khách mua vé vào cổng nhưng khi ngồi nghỉ vẫn phải trả thêm tiền. Rồi chỗ ăn, chỗ ngủ, dịch vụ vui chơi giải trí ban đêm cho khách lưu trú cũng là vấn đề. Do vậy, phần lớn khách du lịch chọn đi về trong ngày, điều này cũng đồng nghĩa với mức chi tiêu thấp hơn nhiều so với ở lại qua đêm.

Theo đánh giá chung, hiện nay TP.Biên Hòa còn thiếu các điểm vui chơi giải trí. Tại các điểm, khu du lịch đã đầu tư vẫn tập trung phát triển sản phẩm du lịch bình dân để thu hút đông du khách nhằm đảm bảo mức tăng về số lượng nhưng giá trị doanh thu chưa cao. Để biến lợi thế cảnh quan, giá trị văn hóa - lịch sử thành sản phẩm có nguồn thu, thành phố phải quy hoạch cụ thể, có cơ chế khuyến khích cho nhà đầu tư dư án du lịch. Các khu du lịch phải đa dạng sản phẩm, dịch vụ, kết nối với tour, điểm khác để mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm.

Bí thư Thành ủy Biên Hòa Võ Văn Chánh cho rằng, nhiều người nói người Biên Hòa chỉ biết làm mà không biết chơi, nhưng thực tế thành phố không có chỗ chơi hoặc điểm vui chơi chưa hấp dẫn, phù hợp nên người dân phải đi Vũng Tàu, đi TP.HCM. Điều này vừa thiệt thòi cho người dân, vừa mất đi nguồn thu lớn từ dịch vụ du lịch. Thành phố luôn mong đợi và sẵn sàng tạo điều kiện để các nhà đầu tư phát triển các dự án, sản phẩm du lịch phục vụ người dân và du khách.

* Ưu tiên phát triển sản phẩm chất lượng cao

Biên Hòa không thiếu tiềm năng phát triển du lịch và đã có không ít doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này, nhưng đến nay chưa có nhiều dự án nổi bật. Nguyên nhân được cho là sản phẩm du lịch còn đơn điệu và thiếu tính hấp dẫn; chất lượng phục vụ còn hạn chế, thiếu các hạ tầng đáp ứng nhu cầu vui chơi giải trí của người dân.

Tại buổi làm việc với chủ đầu tư Khu du lịch sinh thái Sơn Tiên và lãnh đạo TP.Biên Hòa, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho rằng, là một trong những thành phố đông dân của cả nước nhưng Biên Hòa thiếu các điểm, sản phẩm du lịch chất lượng phục vụ người dân và du khách. Thành phố cần tập trung phát triển các sản phẩm, dự án để phát triển ngành dịch vụ thương mại, góp phần phát triển ngành du lịch của tỉnh.

Một trong sản phẩm được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đặc biệt nhấn mạnh đó là du lịch hội nghị, hội thảo. Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Đồng Nai có nhiều tập đoàn kinh tế nước ngoài hoạt động lâu năm, tới đây sân bay Long Thành đi vào hoạt động nhu cầu tổ chức hội nghị, hội thảo rất nhiều. Việc đầu tư cơ sở lưu trú và nghỉ dưỡng giữa nơi có phong cảnh đẹp, tiện nghi hiện đại đáp ứng nhu cầu nghỉ ngơi của chuyên gia, khách quốc tế và trưng bày sản phẩm, tổ chức hội nghị là một lợi thế để phát triển du lịch.

“TP.Vũng Tàu mỗi năm đón khoảng 15 triệu khách, bởi vì họ có nhiều sản phẩm du lịch đẳng cấp, các hội nghị cấp vùng, hội thi và hội thảo cấp quốc tế phải đưa về đây tổ chức. Đồng Nai chưa làm được vì thiếu khách sạn quy mô hàng trăm phòng, thiếu khu nghỉ dưỡng, khu mua sắm cao cấp” - đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ và cho rằng TP.Biên Hòa cần ưu tiên phát triển các sản phẩm du lịch chất lượng cao để phục vụ người dân và khách quốc tế xuống sân bay muốn nghỉ ngơi, làm việc tại Đồng Nai.

Ông Đinh Văn Vui, Giám đốc Công ty CP Thành phố du lịch sinh thái Sơn Tiên, đơn vị đầu tư Khu du lịch sinh thái Sơn Tiên (TP.Biên Hòa) cho biết, hiện một phần dự án khu du lịch đã đưa vào khai thác, phần còn lại công ty đang đầu tư đến năm 2025 sẽ đạt khoảng 50%. Song song đó, công ty thực hiện các thủ tục pháp lý để triển khai dự án khu đô thị theo mô hình khu du lịch trong thành phố, thành phố trong khu du lịch. 2 dự án sẽ tạo ra nhóm sản phẩm du lịch bao gồm: vui chơi, nghỉ dưỡng, mua sắm, hội nghị phục vụ nhiều đối tượng khách, không chỉ thu hút khách nội địa mà còn hướng đến khách quốc tế.

Ông Phạm Văn Nghị, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Amaccao chia sẻ, TP.Biên Hòa có nhiều lợi thế để đầu tư khai thác dự án du lịch - thương mại kết hợp. Tập đoàn đã đề xuất với UBND tỉnh triển khai dự án cải tạo các mỏ đá trên địa bàn TP.Biên Hòa thành khu đô thị, chăm sóc sức khỏe, du lịch sinh thái chất lượng. Được chấp thuận, công ty sẽ triển khai thực hiện trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích