Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề cử Bàu Sấu trong Top 7 Ấn tượng Việt Nam 2023

Hải Hà
08:47, 07/11/2023

Khu Bàu Sấu của Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên nằm trong danh sách được đề cử bình chọn Top 7 Ấn tượng Việt Nam 2023, ở hạng mục Điểm du lịch sinh thái. Đây là cuộc bình chọn do Báo Sài Gòn Tiếp Thị tổ chức nhằm đồng hành, cổ vũ cho nền du lịch xanh, du lịch bền vững.

Một góc của khu vực ngập nước Bàu Sấu nhìn từ Trạm kiểm lâm Bàu Sấu. Ảnh: H.HÀ
Một góc của khu vực ngập nước Bàu Sấu nhìn từ Trạm kiểm lâm Bàu Sấu. Ảnh: H.HÀ

Theo Trung tâm Du lịch sinh thái và giáo dục môi trường - VQG Cát Tiên (H.Tân Phú), Bàu Sấu nằm ở phía Nam của VQG Cát Tiên và là nơi có diện tích đất ngập nước lớn nhất ở đây, bao gồm các khu vực ngập nước quanh năm và khu vực ngập nước theo mùa, các cụm cồn, hòn và vùng thảm xanh bao quanh…

* Đến với vùng ramsar độc đáo

Từ lâu, cung đường khám phá rừng nguyên sinh ở VQG Cát Tiên là một trong những cung đường trekking thú vị, được nhiều du khách trong và ngoài nước lựa chọn khi đến với Đồng Nai. VQG Cát Tiên, ngoài được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ sinh quyển thế giới với những giá trị tuyệt vời của một khu rừng nhiệt đới mang lại, còn chứa đựng đầy ắp những hình ảnh mãn nhãn và trải nghiệm kỳ thú cho những vị khách yêu thiên nhiên, muốn “tắm” mình với thiên nhiên hoang dã.

Khi đến với Trạm Kiểm lâm Bàu Sấu - nơi được coi là đích đến của cung đường trekking này, du khách sẽ được rảo bước qua những cây cầu gỗ nhỏ, mộc mạc. Tầm mắt dần thoát ra khỏi những tán cây rừng cao lớn, những cụm dây leo chằng chịt để phóng ra tận hưởng khung cảnh bao la, hùng vĩ của khu vực ramsar (khu vực đất ngập nước) ở Bàu Sấu. Tại đây, du khách có thể được giao lưu với kiểm lâm viên, trực tiếp tìm hiểu công việc của những kiểm lâm viên tuần tra giữa rừng.

Bàu Sấu là “quê nhà” của cá sấu nước ngọt (hay còn gọi là cá sấu xiêm), một loài cá sấu của Việt Nam tưởng như đã tuyệt chủng trước đây. Ngoài ra, nơi đây còn tập trung nhiều loài động, thực vật có tên trong Sách Đỏ Việt Nam và thế giới. Cũng như nhiều vùng đặc hữu khác của VQG Cát Tiên, Bàu Sấu nằm trong diện bảo tồn nên được quản lý và giám sát rất chặt chẽ. Bàu Sấu có diện tích đất ngập nước vào mùa mưa ước tính đạt hơn 5,3 ngàn ha và thu hẹp lại còn 151ha vào cao điểm mùa khô.

Phó giám đốc Trung tâm Du lịch sinh thái và giáo dục môi trường (VQG Cát Tiên) Nguyễn Đình Quốc Việt chia sẻ, Bàu Sấu thuộc hệ bàu, hệ sinh thái đặc thù của VQG Cát Tiên. Năm 2005, Bàu Sấu được công nhận là khu ramsar thứ 1.499 của thế giới, đồng thời là khu ramsar thứ 2 của Việt Nam. Đây được xem là cột mốc quan trọng trong việc khẳng định giá trị của khu ramsar Bàu Sấu đối với nhiệm vụ bảo tồn và phát triển du lịch phục vụ mục đích bảo tồn. Qua đó càng khẳng định giá trị và ý nghĩa của công tác bảo tồn đa dạng sinh học ở Việt Nam, góp phần tạo thuận lợi nhằm tiếp tục phát huy các thành quả bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và phát triển cộng đồng.

Theo VQG Cát Tiên, thống kê cho thấy khu đất ngập nước Bàu Sấu có sự hiện diện của 82 loài động vật có vú, số lượng chim vô cùng phong phú với 318 loài, 58 loài bò sát và 28 loài lưỡng cư.

Theo Báo Sài Gòn Tiếp Thị, sau thời gian phát động và nhận đề cử, chương trình Top 7 Ấn tượng Việt Nam 2023 đã nhận về hàng trăm đề cử từ độc giả yêu du lịch. Cổng bình chọn chính thức được mở đến hết ngày 15-11-2023 để bạn đọc tham gia bình chọn, tìm ra 35 điểm đến ấn tượng trên khắp Việt Nam năm 2023. Mỗi hạng mục sẽ chọn ra 7 điểm đến, trải nghiệm du lịch được nhiều người bình chọn nhất, trong đó đề cử Bàu Sấu nằm ở hạng mục Điểm du lịch sinh thái. Kết quả “Top 7 Ấn tượng Việt Nam 2023” dựa trên 100% số lượng bình chọn trên website chương trình (top7vietnam.sgtiepthi.vn).

* Trải nghiệm nhiều sắc thái của rừng già

Trên hành trình khám phá Bàu Sấu, du khách sẽ được đắm mình trong bầu không khí của thiên nhiên, nhất là những tán rừng nguyên sinh với nhiều sắc thái khác nhau. Nếu như vào mùa hè, nơi đây khoác lên mình một màu xanh mướt, không khí ôn hòa, đặc biệt từ khoảng cuối tháng 4 đến đầu tháng 6 hàng năm là khoảng thời gian thích hợp để du khách, nhất là giới trẻ, có dịp “sống ảo” với mùa bướm rừng, hoa rừng.

Còn vào khoảng tháng 11 đến tháng 2 năm sau, du khách đến với nơi đây sẽ cảm nhận rõ nét nhất không khí lúc giao mùa. Toàn khu rừng đang “khoác” lên mình “bộ cánh” sặc sỡ sắc màu. Lá cây dần đổi màu rồi rụng xuống, phủ kín nền rừng và những lối đi, để rồi khi mùa mới bắt đầu, những chồi non lại bừng tỉnh tràn đầy sức sống.

Ông Bùi Quốc Vỵ, hướng dẫn viên có hơn 20 năm gắn bó với VQG Cát Tiên nhấn mạnh, nhiều du khách chọn tour ở lại đây qua đêm để được trải nghiệm đầy đủ cảnh sắc Bàu Sấu, nhất là chứng kiến khung cảnh kỳ vĩ, huyền bí vào thời điểm được xem là “đáng giá” nhất khi đến đây là lúc bình mình hoặc hoàng hôn. Tại khu vực này, du khách có thể gặp nhiều loại động vật hoang dã như: công xanh, các loài linh trưởng, gà rừng vào ban ngày, còn ban đêm có thể xem được các loài nai, “đếm mắt” cá sấu…

Anh Quốc Khánh (ngụ P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) cho biết, Đồng Nai có VQG Cát Tiên trù phú với đa dạng sinh cảnh, thu hút bước chân của những người đam mê khám phá, trong đó Bàu Sấu là một trong những địa điểm đáng khám phá nhất tại vườn.

“Hành trình đến với Bàu Sấu là một hành trình thú vị và khó quên, bởi khi đến đây gần như du khách phải trekking xuyên rừng. Đây là cơ hội tuyệt vời để tạm rời xa khói bụi thành phố, được tiếp xúc trực tiếp với rừng già, lắng nghe và cảm nhận thiên nhiên một cách trọn vẹn nhất. Ngoài ra, lưu trú qua đêm tại Trạm Kiểm lâm Bàu Sấu là một trải nghiệm độc đáo, bởi có thể tận hưởng cảnh đẹp trên con thuyền độc mộc giữa lòng hồ, thưởng thức ẩm thực rừng…” - anh Khánh chia sẻ.

Hải Hà

Tin xem nhiều