Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng tốc để về đích nông thôn mới nâng cao

Lam Phương - Hoàng Quân
08:09, 29/09/2023

Định Quán là một trong 2 địa phương của tỉnh đặt mục tiêu về đích huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao vào năm 2023. Huyện đang “chạy nước rút” để hoàn thành những tiêu chí còn lại.

Các đoàn viên, thanh niên ở xã Thanh Sơn (H.Định Quán) ra quân hưởng ứng Ngày chủ nhật xanh. Ảnh: Hoàng Quân
Các đoàn viên, thanh niên ở xã Thanh Sơn (H.Định Quán) ra quân hưởng ứng Ngày chủ nhật xanh. Ảnh: Hoàng Quân

Tính đến nay, 9 xã của huyện đang thực hiện báo cáo kết quả duy trì, giữ vững bộ tiêu chí NTM nâng cao và lập hồ sơ chứng minh việc duy trì, giữ vững Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao theo quy định. Huyện đã đạt 31/38 chỉ tiêu huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025.

* “Chạy nước rút” để hoàn thành các chỉ tiêu chưa đạt

Các địa phương của H.Định Quán đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí, chỉ tiêu; trong đó có việc đáp ứng tiêu chí có ít nhất 50% số xã trên địa bàn đạt chuẩn NTM nâng cao (đáp ứng đầy đủ mức đạt chuẩn theo yêu cầu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025).

Bí thư Đảng ủy xã Thanh Sơn (H.Định Quán) Huỳnh Văn Nghĩa chia sẻ, trong 19 tiêu chí, hiện xã đã hoàn thành 12 tiêu chí, còn 7 tiêu chí sắp hoàn thành. Địa phương đang dồn lực để hoàn thành tất cả chỉ tiêu trong 7 tiêu chí còn lại để đưa xã Thanh Sơn về đích NTM nâng cao vào cuối năm 2023.

Xã Thanh Sơn tập trung vào 5 nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, thực hiện các vấn đề quy hoạch về định hướng cho các mục tiêu trong chương trình xây dựng NTM nâng cao; huy động nguồn lực xây dựng cơ sở hạ tầng để làm cơ sở phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Đồng thời, xã cố gắng nâng cao thu nhập cho người dân vì đây là vấn đề cốt lõi để xây dựng NTM nâng cao trên địa bàn, Ngoài ra, địa phương còn nỗ lực giải quyết các vấn đề thuộc lĩnh vực môi trường, y tế và các vấn đề an sinh xã hội khác; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Theo UBND H.Định Quán, huyện còn 7 chỉ tiêu chưa đạt gồm: tỷ lệ km đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, có các hạng mục cần thiết về an toàn giao thông theo quy định, được trồng cây xanh, được bảo trì hàng năm, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế; tỷ lệ trường THPT đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trong đó có ít nhất 1 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung.

Bên cạnh đó còn có chỉ tiêu về các công trình thủy lợi do huyện quản lý được bảo trì, nâng cấp, đảm bảo tích hợp hệ thống cơ sở dữ liệu theo chuyển đổi số; chỉ tiêu có mô hình xử lý nước mặt (ao, hồ) bảo đảm quy định về bảo vệ môi trường; chỉ tiêu có mô hình xã, thôn thông minh.

Chủ tịch UBND H.Định Quán Trần Nam Biên chia sẻ, huyện xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện từng chỉ tiêu, tiêu chí còn chưa đạt. Huyện sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan để tìm phương án giải quyết, tháo gỡ những khó khăn nhằm thúc đẩy tiến trình xây dựng NTM nâng cao đảm bảo kế hoạch, tiến độ.

Đặc biệt, đối với chỉ tiêu về tỷ lệ trường THPT đạt chuẩn quốc gia; nâng cấp mở rộng các tuyến đường huyện đạt chuẩn đường cấp IV theo quy hoạch nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương…, huyện kiến nghị UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan có phương án tháo gỡ khó khăn, đáp ứng các chỉ tiêu theo quy định.

Ông NGUYỄN ANH THƯ, người dân ở xã Thanh Sơn (H.Định Quán) bày tỏ: “Những năm gần đây, chính quyền và nhân dân trên địa bàn xã đã nỗ lực phấn đấu đạt chuẩn NTM và tiếp đến là NTM nâng cao. Qua đó, tôi thấy trên địa bàn xã có nhiều thay đổi về hạ tầng kỹ thuật. Người dân chúng tôi luôn sẵn sàng chung tay với chính quyền địa phương xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp…”.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT Đỗ Huy Khánh chia sẻ, địa phương cần rà soát những khó khăn, vướng mắc liên quan đến các chỉ tiêu trong lĩnh vực giáo dục. Trên cơ sở đó, Sở sẽ cùng địa phương nỗ lực tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn liên quan theo đúng thẩm quyền, quy định, nhất là đối với các chỉ tiêu liên quan đến xây dựng cơ sở vật chất đạt chuẩn.

* Cần sự đồng thuận, quyết tâm cao

Tại buổi làm việc với UBND H.Định Quán về kết quả thực hiện, tiến độ lập hồ sơ đề nghị công nhận H.Định Quán đạt chuẩn NTM nâng cao vào giữa tháng 9-2023, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi yêu cầu, UBND H.Định Quán cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan rà soát, đánh giá các tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt để kịp thời tham mưu, đề xuất phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giải quyết một cách phù hợp, trong đó cần lưu ý tiêu chí chưa đạt về giáo dục, hệ thống cấp nước sạch, giao thông…

Ngoài ra, địa phương cần nâng cao hiệu quả tuyên truyền về xây dựng NTM nâng cao, cần thực sự quyết tâm từ huyện đến cơ sở để phấn đấu đảm bảo lộ trình triển khai các tiêu chí một cách cụ thể. Cùng với đó, tiếp tục duy trì và triển khai các mô hình đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ môi trường; hoàn thiện hồ sơ, có kế hoạch cụ thể để đảm bảo lộ trình xây dựng NTM nâng cao đáp ứng các yêu cầu, quy định, tuân thủ thời hạn đã đề ra…

Giám đốc Sở NN-PTNT Cao Tiến Sỹ chia sẻ, trong thời gian qua, H.Định Quán có sự chủ động, quyết tâm trong tiến trình xây dựng NTM. Sự quyết tâm này cần được phát huy đồng bộ hơn nữa, nhất là ở cơ sở, để từ đó đảm bảo lộ trình chuẩn huyện NTM nâng cao.

Đối với các tiêu chí, chỉ tiêu còn vướng mắc chưa đạt trong lĩnh vực thủy lợi, tỷ lệ hộ được sử dụng nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung..., Sở đề nghị địa phương tiếp tục rà soát, báo cáo cụ thể các tiêu chí đạt và chưa đạt, đảm bảo tiến độ triển khai các công trình liên quan, đáp ứng các tiêu chí về xây dựng NTM nâng cao. Đồng thời, cần tích cực chăm lo, nâng cao chất lượng đời sống của người dân, lấy người dân làm trung tâm trong tiến trình xây dựng NTM nâng cao. Đối với những kiến nghị, đề xuất của huyện, Sở NN-PTNT rà soát, hướng dẫn địa phương có phương án tháo gỡ những khó khăn một cách phù hợp, đảm bảo quy định.

Lam Phương - Hoàng Quân


Chủ tịch UBND TT.Định Quán NGÔ KIM NGUYỆT: Nỗ lực xây dựng đô thị văn minh

 

Tính đến nay, TT.Định Quán đã cơ bản hoàn thành 9 tiêu chí và 52 nội dung về chuẩn đô thị văn minh. Ngoài ra, địa phương đã xây dựng các mô hình như: Tiếng kẻng an ninh; mô hình Camera an ninh ở các khu phố; các tổ phòng cháy, chữa cháy lưu động...

Địa phương còn đẩy mạnh triển khai công tác dân vận, trong đó có hoạt động vệ sinh môi trường, trồng hoa trên các tuyến đường thu hút hơn 3 ngàn lượt người dân, cán bộ công chức… tham gia vào ngày thứ bảy hàng tuần. Kết quả, địa phương đã trồng 6 ngàn cây hoa khắp các tuyến đường, góp phần đảm bảo tiêu chí các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp trên địa bàn. Ngoài ra, TT.Định Quán đã thực hiện 38 tuyến đường bê tông hóa, chiếu sáng trong các ngõ xóm theo đề án của UBND huyện.

Chủ tịch UBND xã Phú Túc NGUYỄN TRƯỜNG GIANG: Không ngừng nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân

 

Theo Bộ tiêu chí mới của NTM nâng cao, xã đã đạt và duy trì 19/19 tiêu chí; còn đối với NTM kiểu mẫu thì đạt 6/6 chỉ tiêu. Trong đó, nổi bật là các tiêu chí trong lĩnh vực y tế. Hiện xã đang làm hồ sơ minh chứng để gửi hội đồng thẩm định xem xét đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục phấn đấu hơn nữa trong tiến trình xây dựng NTM gắn với việc nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn, thúc đẩy công tác chuyển đổi số, từng bước phát triển các mô hình NTM thông minh…

Hoàng Quân (ghi)


 

Tin xem nhiều