Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước: Nhân rộng các mô hình hiệu quả

07:02, 13/02/2023

Ngày 13-2, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 07 Tỉnh ủy Quản Minh Cường đã chủ trì hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội trong doanh nghiệp (DN) tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài năm 2022 và thống nhất nhiệm vụ năm 2023.

Ngày 13-2, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 07 Tỉnh ủy Quản Minh Cường đã chủ trì hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội trong doanh nghiệp (DN) tư nhân, DN có vốn đầu tư nước ngoài năm 2022 và thống nhất nhiệm vụ năm 2023.

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường chủ trì hội nghị
Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường chủ trì hội nghị. Ảnh: Phương Hằng

Phó trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, Phó trưởng ban Chỉ đạo 07 Tỉnh ủy Phạm Anh Dũng cho biết, năm 2022, toàn tỉnh thành lập 5 tổ chức Đảng (TCĐ), đạt 125% so với kế hoạch của Tỉnh ủy; đồng thời, kết nạp 61 đảng viên. Hiện nay, tổng số TCĐ trong DN ngoài khu vực nhà nước trên địa bàn tỉnh là 177 với 4.087 đảng viên.

Về tổ chức đoàn thể, đã thành lập mới 93 Công đoàn cơ sở (CĐCS) trong DN tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài; 26 tổ chức Đoàn TNCSHCM trong công ty TNHH và khu vực nhà trọ; 46 tổ chức Hội LHTN Việt Nam trong khu vực nhà trọ; 53 CLB và 1 trung đội dân quân tự vệ. Như vậy, toàn tỉnh hiện có 1.630 CĐCS; 216 tổ chức Đoàn trong DN ngoài khu vực nhà nước và nhà trọ; 254 tổ chức Hội LHTN Việt Nam khu vực nhà trọ; 5 chi hội phụ nữ, 254 tổ phụ nữ và 1 CLBcông nhân nữ trong khu vực nhà trọ.

Để đạt những kết quả như trên, Ban TVTU và các cấp ủy trực thuộc tỉnhthường xuyên chỉ đạo hướng dẫn, kiểm tra các TCĐ trực thuộc, tổ chức chính trị- xã hội trong việc xây dựng, củng cố, phát triển TCĐ, đoàn thể trong các loại hình DN; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của đảng viên, quần chúng để phản ánh chủ DN xem xét, giải quyết. Các cấp ủy, TCĐ, đoàn thể trong DN ngày càng thể hiện vị trí, vai trò đóng góp thiết thực vào sự phát triển của DN, tạo niềm tin, nâng cao uy tín TCĐ với DN và người lao động…

Bên cạnh những kết quả đạt đượctrong năm 2022, công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong DN khu vực ngoài nhà nước vẫn chưa tháo gỡ được những khó khăn đã tồn tại nhiều năm qua.

Bí thư Đảng ủy Khối DN tỉnh Nguyễn Cao Cường chia sẻ, để thành lập được một TCĐ trong DN khu vực ngoài nhà nước là cả một quá trình vận động của cấp ủy cấp trên, có nơi sau khi tiếp cận vận động tới 5-7 lần, chủ DN đã cơ bản đồng ý thành lập TCĐ trong DN, nhưng ngay sau đó DN có sự thay đổi người quản lý DN nên việc vận động của Đảng ủy Khối DN phải làm lại từ đầu…

Ngoài những khó khăn, hạn chế đã tồn tại nhiều năm qua thì năm 2022 tình hình thế giới có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN trong nước, khiến nhiều DN trên địa bàn tỉnh bị giải thể, tạm ngưng sản xuất hoặc giảm quy mô, ảnh hưởng việc làm, thu nhập của công nhân.

Theo báo cáo của Tỉnh ủy, năm 2022, toàn tỉnh có 464 DN giải thể (tăng 56,4% so với năm trước); 561 chi nhánh, địa điểm kinh doanh, văn phòng đại diện ngưng hoạt động (tăng 54,1%); 1.118 DN tạm ngừng kinh doanh, thu hẹp mô hình sản xuất…Do vậy, mặc dù năm 2022 toàn tỉnh thành lập được 5 TCĐ trong DN khu vực ngoài nhà nước (vượt 1 tổ chức so với chỉ tiêu đề ra) nhưng lại giải thể tới 9 TCĐ vì không còn đủ số lượng đảng viên theo quy định.

Đối với các đoàn thể chính trị- xã hội, như tổ chức Công đoàn, dù thành lập mới 93 CĐCS nhưng lại giảm 73 CĐCS, với 29.358 đoàn viên so với năm 2021, như vậy thực tăng là 24 CĐCS (kể cả đơn vị chuyển từ nơi khác đến).

Phó bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường đề nghị, năm 2023, các cấp ủy, TCĐ, cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quan tâm, thực hiện tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về công tác xây dựng Đảng, đoàn thể chính trị- xã hội theo kế hoạch Tỉnh ủy đã đề ra. Các cấp ủy, chính quyền, đơn vị, địa phương phải tạo điều kiện để DN hoạt động thuận lợi đúng quy định pháp luật, góp phần phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, qua đó để DN tin tưởng vào vai trò lãnh đạo của Đảng. Tích cực tuyên truyền, nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả về công tác Đảng, đoàn thể để tạo sức lan tỏa; có cách thức bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho người lao động phù hợp từng đối tượng…

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh NGUYỄN THỊ HOÀNG, tính đến nay trên địa bàn tỉnh có 41.263 tổ chức, DN được cấp phép đăng ký kinh doanh và đang hoạt động (chưa tính các chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh). Nếu nhìn vào số lượng tổ chức, DN này thì thấy số TCĐ được thành lập trong DN chỉ chiếm 0,43% tổng số DN trên địa bàn tỉnh, chưa tương xứng với quy mô, tiềm năng tại cơ sở. Song, tỉnh phải rà soát lại số lượng DN có đông lao động, bởi DN ít lao động thường là lao động thời vụ, không có tính chất ổn định nên không đảm bảo tạo nguồn, phát triển đảng và thành lập TCĐ. Những nơi nào có từ 50 lao động trở lên thì phải có kế hoạch tạo nguồn, phát triển đảng và thành lập TCĐ.

Phương Hằng

Tin xem nhiều