Báo Đồng Nai điện tử
En

Truy tố kẻ phát tán tin nhắn trái phép qua mạng viễn thông

04:02, 22/02/2023

(ĐN) - Viện KSND TP.Biên Hòa vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Đặng Văn Hoàng (28 tuổi, ngụ TP.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) về tội xâm nhập trái phép mạng viễn thông.

 

(ĐN) - Viện KSND TP.Biên Hòa vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Đặng Văn Hoàng (28 tuổi, ngụ TP.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) về tội xâm nhập trái phép mạng viễn thông.

Khoảng cuối tháng 4-2022, Hoàng được bạn giới thiệu làm công việc phát tán các tin nhắn quảng cáo ở khu vực miền Nam và miền Trung với mức lương 1,2 triệu đồng/ngày. Đến ngày 17-4-2022, Hoàng vào TP.Biên Hòa để lấy thiết bị gồm: 1 máy tính bảng, 1 hộp thu phát sóng, 1 bộ đầu thu phát sóng được cất giấu bên vệ đường. Hoàng đăng nhập và tham gia vào nhóm Telegram có 7 tài khoản của 6 người (trong nước và nước ngoài).

Sau đó Hoàng di chuyển lần lượt đến các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Buôn Mê Thuột, Nha Trang, Quảng Ngãi, Huế, Đà Nẵng rồi quay lại Đồng Nai để thực hiện phát tán tin nhắn.

Cách thức hoạt động cụ thể: thông qua nhóm Telegram, Hoàng được hướng dẫn sử dụng bộ thiết bị để phát tán các tin nhắn SMS qua ứng dụng cho các thuê bao di động trong bán kính 50m từ vị trí cài đặt các thiết bị. Mỗi ngày, Hoàng sẽ gửi thông tin quảng cáo cho khoảng 50 số điện thoại. Mỗi số điện thoại được phát đến từ 300-1000 thuê bao di động trong vùng phủ sóng của thiết bị phát sóng.

Khi thiết bị phát sóng, trong phạm vi bán kính 50m thì một số thuê bao di động sẽ bị mất tín hiệu sóng hoặc giảm chất lượng sóng. Sau đó, máy phát sóng tấn công thu thập dữ liệu của máy điện thoại mọi người. Từ đó, máy phát sóng sẽ phát tin nhắn SMS trái phép đến các thuê bao di động trên. Việc phát tán các tin nhắn được chỉ đạo điều hành bằng Telegram của các đối tượng nước ngoài nhằm mục đích thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

Cụ thể, mỗi ngày, trưởng nhóm (đối tượng người Trung Quốc) sẽ gửi cho Hoàng nội dung các tin nhắn cần phát tán và số thuê bao điện thoại lên nhóm. Hoàng nhập nội dung tin nhắn và số điện thoại kèm theo vào máy tính bảng rồi thực hiện việc phát tán qua bộ thu phát sóng.

Hoàng khai đã thực hiện việc xâm nhập mạng viễn thông để phát tán tin nhắn được 34 ngày, được trả công gần 41 triệu đồng thông qua nhiều tài khoản.

Vào ngày 22-5-2022, khi Hoàng đang thuê phòng tại P.An Bình (TP.Biên Hòa) để thực hiện hành vi phạm tội thì bị Công an phường kiểm tra, phát hiện sự việc và giao Công an TP.Biên Hòa xử lý.

Tố Tâm

Tin xem nhiều