Báo Đồng Nai điện tử
En

HĐND với cử tri

08:02, 23/02/2023

Cử tri Nguyễn Duy Thuấn (ngụ xã Phước Thiền, H.Nhơn Trạch) phản ánh: Hoạt động sản xuất của Công ty CP Đầu tư sản xuất thương mại Kim Phong gây ô nhiễm khói, bụi, nước thải cho khu vực dân cư xung quanh nhà máy, tuy đã được Sở TN-MT và lãnh đạo công ty có biện pháp khắc phục nhưng vẫn chưa hiệu quả.

Cử tri Nguyễn Duy Thuấn (ngụ xã Phước Thiền, H.Nhơn Trạch) phản ánh: Hoạt động sản xuất của Công ty CP Đầu tư sản xuất thương mại Kim Phong gây ô nhiễm khói, bụi, nước thải cho khu vực dân cư xung quanh nhà máy, tuy đã được Sở TN-MT và lãnh đạo công ty có biện pháp khắc phục nhưng vẫn chưa hiệu quả. Cử tri kiến nghị di dời nhà máy ra khỏi khu dân cư, nếu không di dời nhà máy thì có chủ trương di dời các hộ dân ra khỏi khu vực.

* Trả lời: Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TN-MT rà soát, kiểm tra, báo cáo, cụ thể như sau:

Ngày 2-8-2022, Sở TN-MT đã phối hợp với Công an tỉnh (Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường), Phòng TN-MT H.Nhơn Trạch và đại diện các hộ dân tổ 28, ấp Bến Sắn, xã Phước Thiền, H.Nhơn Trạch (trong đó có ông Nguyễn Duy Thuấn) khảo sát thực tế hiện trạng Công ty CP Đầu tư sản xuất thương mại Kim Phong để xác minh làm rõ phản ảnh của cử tri trong thời gian qua (UBND xã Phước Thiền có mời nhưng vắng mặt).

Tại buổi làm việc, sau khi nghe đại diện công ty trình bày ý kiến và các giải pháp khắc phục những tồn tại, đại diện cử tri tại tổ 28, ấp Bến Sắn, xã Phước Thiền thống nhất nội dung: Ghi nhận việc tập kết rác ngoài tường rào của công ty là do các hộ dân sống dọc bên đường nội bộ và của các lái xe giao hàng của công ty xả rác; các xe xúc nguyên vật liệu làm ồn, rung chuyển nhà dân.

Đề nghị công ty trồng thêm cây xanh tại khu vực sát nhà dân để che chắn bụi và tiếng ồn; không tập kết nguyên vật liệu cát đá gần khu vực nhà dân để hạn chế bụi phát tán ra ngoài; di dời hồ xử lý nước thải ra xa khu vực dân cư để tránh gây mùi và tiếng ồn cho những hộ dân lân cận; khắc phục triệt để tình trạng nước mưa tràn sang nhà dân; kiểm nghiệm nguồn nước ngầm khu vực người dân lân cận sinh sống; báo cáo kết quả cho cơ quan chức năng và người dân được biết; đồng thời, khắc phục hậu quả nếu có, tài trợ lắp đường ống dẫn nước sinh hoạt miễn phí cho người dân khu vực lân cận để người dân có nước sạch sử dụng.

Cử tri cũng đề nghị công ty cử người chuyên trách thường xuyên dọn dẹp vệ sinh môi trường khu vực cổng ra vào công ty và một số tuyến đường giáp ranh công ty; cử người chuyên trách định kỳ kiểm tra môi trường xung quanh công ty nhằm giải quyết, khắc phục kịp thời những vấn đề người dân phản ánh; kiến nghị cơ quan chức năng xem xét, đề xuất di dời nhà máy đến khu công nghiệp hoặc khu chế xuất, để môi trường sống của người dân xung quanh công ty được trong lành, sạch sẽ.

Liên quan đến nội dung này, ngày 8-9-2022, Sở TN-MT đã có Văn bản số 6756/STNMT-CCBVMT về việc kiểm tra, xử lý đơn phản ảnh của các hộ dân tại tổ 28, ấp Bến Sắn, xã Phước Thiền, H.Nhơn Trạch. Nội dung báo cáo, kiến nghị và đề xuất UBND tỉnh xem xét chỉ đạo các đơn vị có liên quan để khẩn trương xử lý.

Tin xem nhiều