Báo Đồng Nai điện tử
En

Quốc hội thảo luận về công tác phòng, chống tội phạm; thi hành án và phòng, chống tham nhũng năm 2022

09:11, 08/11/2022

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội dành cả ngày 8-11 để thảo luận về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Quốc hội dành cả ngày 8-11 để thảo luận về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2022.

Phát biểu tại hội trường, các đại biểu bày tỏ sự tán thành đối với nhiều nội dung của các báo cáo, đồng thời đánh giá cao ý kiến thẩm tra của Ủy ban Tư pháp. Về công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật năm 2022, đa số các đại biểu nhận định, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an, các bộ, ngành, địa phương thực hiện nhiều giải pháp quyết liệt để phòng, chống các loại tội phạm, nhất là tội phạm hình sự; kịp thời giải quyết những vấn đề phức tạp nổi lên trên các tuyến địa bàn trọng điểm. Nhiều vụ án lớn, phức tạp về kinh tế, tham nhũng được phát hiện, giải quyết kịp thời, đáp ứng mong mỏi của người dân.

Nhiều đại biểu đề nghị tập trung đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm gây bức xúc trong xã hội, tội phạm tham nhũng, tiêu cực trong cơ quan công quyền, doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp ngoài nhà nước có yếu tố móc nối với nhà nước để tiêu cực và các lĩnh vực khác như: quản lý, sử dụng đất đai, đấu thầu, đấu giá...

Sau khi kết thúc phần thảo luận, Chánh án TAND tối cao, Viện trưởng Viện KSND tối cao, Bộ trưởng Công an, Bộ trưởng Tư pháp, Tổng Thanh tra Chính phủ phát biểu giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Phát biểu kết luận nội dung phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nêu rõ, sau 1 ngày làm việc khẩn trương, sôi nổi, dân chủ, trách nhiệm, đã có 33 ý kiến phát biểu, 1 đại biểu tranh luận. Đa số ý kiến đánh giá cao báo cáo của Chính phủ, TAND tối cao, Viện KSND tối cao, các kết quả đạt được trong công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, phòng chống tham nhũng. Các đại biểu bày tỏ nhất trí cao với báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp.

Phó chủ tịch Quốc hội cho rằng, nhiều ý kiến phát biểu sâu sắc, phân tích thêm rất cụ thể, thiết thực về hoàn thiện thể chế, tổ chức thi hành pháp luật, sửa đổi bổ sung một số luật và các văn bản pháp luật có liên quan về công tác phối hợp giữa các cơ quan trong các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, trọng tài, thi hành án với những giải pháp cụ thể, thiết thực. Các đại biểu cũng đề nghị đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng, trong đó “phòng” là chính, “chống” phải đảm bảo nghiêm minh.

Theo chương trình sáng 9-11, nội dung thảo luận này tiếp tục được thảo luận cùng với 2 nội dung: dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về áp dụng thời hiệu xử lý kỷ luật đối với cán bộ, công chức, viên chức; việc thực hiện Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam liên quan đến thông tin “nơi sinh” trên hộ chiếu.

T.H (tổng hợp)

Tin xem nhiều