Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề xuất giải pháp gỡ khó cho Trung tâm Y tế H.Trảng Bom

06:11, 19/11/2022

(ĐN) - Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế Lê Quang Trung cho biết, trước việc Trung tâm Y tế H.Trảng Bom không có kinh phí để mua thuốc, vật tư, hóa chất phục vụ công tác khám, chữa bệnh, Sở Y tế sẽ tổ chức cuộc họp với các đơn vị gặp khó khăn trong thanh quyết toán chi phí khám chữa bệnh BHYT.

(ĐN) - Phó giám đốc phụ trách Sở Y tế Lê Quang Trung cho biết, trước việc Trung tâm Y tế H.Trảng Bom không có kinh phí để mua thuốc, vật tư, hóa chất phục vụ công tác khám, chữa bệnh, Sở Y tế sẽ tổ chức cuộc họp với các đơn vị gặp khó khăn trong thanh quyết toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT. Sau đó sẽ đề xuất BHXH tỉnh giải quyết, đồng thời báo cáo với Tỉnh ủy, UBND tỉnh về vấn đề này.

Nhân viên y tế Trung tâm y tế H.Trảng Bom trong giờ làm việc
Nhân viên y tế Trung tâm Y tế H.Trảng Bom trong giờ làm việc

Ngoài ra, Sở Y tế cũng tính đến phương án là xin ngân sách ứng hỗ trợ cho đơn vị. Tuy nhiên, hiện BHXH còn nợ ngân sách 39 tỷ tiền tạm ứng nhưng quỹ kết dư BHYT chưa thanh toán nên khả năng ngân sách ứng tiếp là không cao. Sở Y tế sẽ xin ý kiến của lãnh đạo tỉnh nhằm tháo gỡ khó khăn cho đơn vị, giúp đơn vị có kinh phí để tiếp tục hoạt động khám, chữa bệnh phục vụ nhân dân.

Như Báo Đồng Nai đã đưa tin, tính đến ngày 31-10-2022, Trung tâm Y tế H.Trảng Bom còn nợ các nhà cung cấp hơn 22,3 tỷ đồng tiền thuốc, vật tư, hóa chất. Trong khi đó, từ năm 2018 đến cuối tháng 9-2022, Trung tâm chưa được giải quyết tổng số chi phí khám, chữa bệnh BHYT là hơn 29,5 tỷ đồng. Do đó, đơn vị không có kinh phí để chi trả cho nhà cung cấp thuốc, vật tư, hóa chất.

Các nhà cung cấp đã từ chối cung cấp khoảng 55% các mặt hàng thuốc, vật tư, hóa chất cho đơn vị. 80% các loại thuốc thuộc nhóm thuốc thiết yếu như tiểu đường, tăng huyết áp, kháng sinh cũng bị các công ty từ chối cung cấp. Từ đó dẫn đến đơn vị thiếu thuốc, vật tư, hóa chất để phục vụ khám chữa bệnh cho người dân.

Ngoài ra, đơn vị cũng không có kinh phí để trả lương và các khoản đóng góp theo lương, chi trả chế độ cho cán bộ viên chức, người lao động trong đơn vị từ quý 4-2022. Nếu tiếp tục kéo dài tình trạng này thêm một thời gian nữa thì đơn vị không thể hoạt động khám, chữa bệnh phục vụ người dân được.

Hạnh Dung


Tin xem nhiều