Báo Đồng Nai điện tử
En

Cách mạng tháng mười Nga và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

03:11, 07/11/2022

(ĐN)- Đây là chủ đề hội thảo do Trường Chính trị tỉnh tổ chức vào sáng 7-11 nhân kỷ niệm 105 năm Cách mạng tháng Mười Nga (7-11-1917 - 7-11-2022).

(ĐN)- Đây là chủ đề hội thảo do Trường Chính trị tỉnh tổ chức vào sáng 7-11 nhân kỷ niệm 105 năm Cách mạng tháng Mười Nga (7-11-1917 - 7-11-2022).

Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Lê Thị Cát Hoa phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Nga Sơn
Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Lê Thị Cát Hoa phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Nga Sơn

Phát biểu đề dẫn hội thảo, Ths Lê Thị Cát Hoa, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh trình bày, cách đây 105 năm, dưới sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của V.I.Lênin, Đảng công nhân dân chủ xã hội Bôn-sê-vích Nga, giai cấp công nhân và nông dân lao động nước Nga đã đứng lên khởi nghĩa vũ trang lật đổ Chính phủ lâm thời tư sản và thành lập chính quyền Xô Viết mới - chính quyền của nhân dân, vì nhân dân, đem lại quyền lợi cho nhân dân. Thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Mười Nga có ý nghĩa vô cùng to lớn, đánh dấu sự bắt đầu của thời đại mới, thời đại quá độ lên chủ nghĩa xã hội.

Tại hội thảo, các nhà khoa học, cán bộ lãnh đạo quản lý của các đơn vị và cán bộ, giảng viên của Trường Chính trị tỉnh đã tham luận, thảo luận nhằm khẳng định tầm vóc, ý nghĩa lịch sử và thời đại, những bài học kinh nghiệm của Cách mạng tháng Mười Nga đối với phong trào cách mạng thế giới và nhất là đối với cách mạng Việt Nam. Đồng thời, Cách mạng tháng Mười Nga nổ ra và giành thắng lợi là tất yếu lịch sử; đó là cuộc cách mạng triệt để, nhân văn, cao đẹp nhất đảm bảo sự thống nhất về lợi ích giữa giai cấp lãnh đạo cách mạng với quần chúng nhân dân.

Thắng lợi của cuộc Cách mạng tháng Mười Nga đã mở ra con đường phát triển cho các dân tộc thuộc địa trên thế giới, mở ra thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội và hình thành hệ thống chủ nghĩa xã hội trên thế giới. Cách mạng tháng Mười Nga đã để lại nhiều kinh nghiệm có ý nghĩa cả về lý luận và thực tiễn cho cách mạng Việt Nam về con đường, lý tưởng, mục tiêu bảo vệ độc lập tự do, đem lại hạnh phúc cho nhân dân, đấu tranh chống chủ nghĩa thực dân, đế quốc và đi lên chủ nghĩa xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới…

Thông qua hội thảo, Ban tổ chức mong muốn các nhà khoa học, cán bộ, giảng viên Trường chính trị và các đơn vị vận dụng có hiệu quả vào công tác nghiên cứu, giảng dạy, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Nga Sơn

Tin xem nhiều