Báo Đồng Nai điện tử
En

Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 9, khóa XI: Tạo động lực mới cho chất lượng tăng trưởng của tỉnh

07:10, 11/10/2022

Ngày 11-10, dưới sự chủ trì của các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 9, khóa XI đã được diễn ra.

Ngày 11-10, dưới sự chủ trì của các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Hồ Thanh Sơn, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy; Quản Minh Cường, Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Cao Tiến Dũng, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 9, khóa XI đã được diễn ra.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Ngọc Thành
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Ngọc Thành

Hội nghị nhằm đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU của Tỉnh ủy trong 9 tháng của năm 2022; cho ý kiến vào chương trình công tác quý IV-2022 và tờ trình về mục tiêu, chỉ tiêu, một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu năm 2023.

* Tình hình phát triển kinh tế - xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nêu rõ, trong 9 tháng qua, tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Các công trình, dự án được đẩy nhanh tiến độ thi công; cơ bản hoàn thành việc bàn giao mặt bằng khu vực ưu tiên giai đoạn 1 của dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.

Lĩnh vực GD-ĐT được triển khai hiệu quả; các hoạt động thông tin, tuyên truyền, văn hóa, nghệ thuật, thể thao, du lịch diễn ra sôi động, phong phú; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, an sinh xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường. Quốc phòng được củng cố, an ninh trật tự xã hội được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng, dân vận đạt kết quả tốt, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Tuy nhiên, bên cạnh đó còn không ít tồn tại, hạn chế, như: hoạt động sản xuất, kinh doanh trong doanh nghiệp đang gặp khó vì thiếu đơn hàng. Việc giải ngân vốn đầu tư công tiếp tục chậm (mới đạt 45,6% chỉ tiêu cả năm). Tình trạng nghỉ việc, bỏ việc của nhân viên y tế và tình trạng thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế cục bộ tại một số cơ sở y tế làm cho chất lượng khám, chữa bệnh tại các bệnh viện công giảm sút. Công tác chuyển đổi số chưa chuyển biến. Tỷ lệ người dân sử dụng nước máy tại các địa phương còn thấp. Một số địa phương có sĩ số học sinh/lớp học rất đông. Tình trạng kẹt xe, ngập nước đang diễn ra ở không ít khu vực trong tỉnh. Việc phát triển đảng viên mới và thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể trong các tổ chức kinh tế tư nhân chưa đạt yêu cầu đề ra của tỉnh.

Những hạn chế trên có nguyên nhân khách quan và chủ quan, như: ảnh hưởng sự bất ổn về kinh tế, chính trị của thế giới; các quy định pháp luật còn chưa thống nhất, đồng bộ. Việc triển khai thực hiện nghị quyết, nhiệm vụ ở một số cấp ủy có lúc, có nơi chưa quyết liệt, chưa kịp thời; năng lực hành động, tổ chức thực thi nhiệm vụ của các cơ quan hành pháp kém hiệu quả. Khả năng lãnh đạo của người đứng đầu các cơ quan chuyên môn còn hạn chế, không đáp ứng được công việc…

* Quan tâm đến chất lượng tăng trưởng

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, việc tăng trưởng kinh tế của tỉnh 9 tháng qua thấp hơn tốc độ tăng trưởng bình quân chung cả nước, vấn đề tăng trưởng không quan trọng ở con số mà quan trọng là chất lượng tăng trưởng.

Bí thư Tỉnh ủy đặt câu hỏi, nhiệm kỳ XI của Đảng bộ tỉnh đã đi được 2 năm, vậy 2 năm qua Đồng Nai đã có động lực gì mới cho phát triển? Đang có có một điều vô lý ở Đồng Nai, đó là tăng trưởng mạnh về kinh tế nhưng thu ngân sách lại giảm, như vậy thì tăng trưởng không có giá trị. Tỉnh phải suy nghĩ để tạo được động lực mới cho chất lượng tăng trưởng.

Để có chất lượng về tăng trưởng, tỉnh phải trả lời được các câu hỏi: đã thu hút đầu tư thực sự có chất lượng chưa; đội ngũ cán bộ đã hết mình vì sự đột phá, phát triển cho tỉnh chưa; lãnh đạo các đơn vị, địa phương đã quyết liệt trong chuyển đổi số chưa? “Không làm được những điều này thì Đồng Nai có nguy cơ tụt hậu về kinh tế”- Bí thư Tỉnh ủy trăn trở.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, trong tổng kết cuối năm tới đây, các đơn vị, địa phương phải tìm hiểu rõ việc sử dụng ngân sách; việc chăm lo cho con người; việc xử lý các vấn đề về môi trường, hạ tầng đô thị và xã hội; tỷ lệ người dân được sử dụng nước máy…“Ở một tỉnh công nghiệp phát triển nhưng tỷ lệ người dân phải sử dụng nước giếng khoan vô tội vạ là không ổn”- Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các ngành, địa phương làm rõ số lao động được đào tạo nghề trong năm qua, vì lao động không có trình độ thì không thể có việc làm và thu nhập ổn định, khó có cơ hội “chạm” tới việc mua nhà ở xã hội. Khi người dân còn cuộc sống khó khăn thì đất nước không phát triển được.

Trong thời gian tới, từng địa phương xác định rõ khó khăn, áp lực của địa phương để có giải pháp tháo gỡ. Đồng thời, tập trung trí tuệ, lắng nghe cầu thị, thúc đẩy hoàn thành quy hoạch. Công tác quy hoạch phải đảm bảo chất lượng, tiến độ, khả thi, có tầm nhìn dài hạn và hài hòa trong không gian phát triển kinh tế - xã hội của vùng, phát huy tối đa lợi thế so sánh của tỉnh và từng địa phương trong tỉnh. Khi đã phê duyệt quy hoạch thì không được phá vỡ quy hoạch.

Trong thu hút đầu tư, chú ý lựa chọn nhà đầu tư tốt nhất, dự án tốt nhất, ý tưởng tốt nhất để gia tăng chất lượng tăng trưởng cho tỉnh và phải thân thiện với môi trường.

Tiếp tục thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công theo kế hoạch năm 2022. Tăng cường chỉ đạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực: quy hoạch, đất đai, xây dựng, tài nguyên và môi trường, phòng cháy chữa cháy; xử lý nghiêm đối với các trường hợp sai phạm ở các lĩnh này.

Tập trung kiểm soát chặt chẽ vấn đề môi trường, kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp gây ô nhiễm môi trường, không đáp ứng yêu cầu phát triển vững chắc cho tương lai.

Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ trong nông nghiệp; nâng cao giá trị kinh tế được tạo ra trên 1 đơn vị đất nông nghiệp, gắn phát triển nông nghiệp với nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn và nâng cao chất lượng các xã nông thôn mới.

Triển khai hiệu quả các nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XI về du lịch, về nhà ở xã hội, về chuyển đổi số tỉnh Đồng Nai đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Tăng cường công tác quản lý thị trường, cung cấp nguồn hàng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, theo dõi chặt chẽ thị trường, giá cả; điều hành, bình ổn giá, nhất là trong dịp lễ, tết.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Ngọc Thành
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Ngọc Thành

* Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc nhận thức về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong điều kiện mới

Tập trung nâng cao năng lực cầm quyền, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền các cấp. Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những sai phạm trong thực thi công vụ. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nắm, dự báo tình hình; xây dựng và triển khai có hiệu quả các kế hoạch, phương án đảm bảo quốc phòng - an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải đảm bảo trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định, đúng thẩm quyền, không để tình trạng khiếu kiện vượt cấp, đơn thư tồn đọng, kéo dài.

Phải tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc nhận thức về đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trong điều kiện mới, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên trung thành, trong sạch, tận tụy vì Nhân dân phục vụ. Thường xuyên giám sát trong Đảng để kịp thời phát hiện, giải quyết từ sớm, ngăn chặn từ đầu sai phạm, tiêu cực. Thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; quán triệt nghị quyết, chỉ thị của Đảng để từng tổ chức Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp phải tự giác, gương mẫu, nói đi đôi với làm, chỉ đạo quyết liệt với quyết tâm cao, xây dựng niềm tin của Nhân dân đối với Đảng bằng những việc làm cụ thể trong quá trình lãnh đạo phụng sự nhân dân. Thực hiện nghiêm Quy định về những điều đảng viên không được làm...

Phát huy vai trò, trách nhiệm của MTTQ và các đoàn thể, nhất là lực lượng nòng cốt, cốt cán ở cấp cơ sở trong vận động nhân dân thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; tham gia giám sát và phản biện xã hội, góp phần tạo đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển của tỉnh đã đề ra.

Phương Hằng

Tin xem nhiều