Báo Đồng Nai điện tử
En

Các địa phương cần thêm 8,4 triệu liều vaccine phòng Covid-19

04:08, 25/08/2022

(ĐN) - Ngày 25-8, PGS-TS xNguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống dịch và tiêm vaccine phòng Covid-19.

 

(ĐN) - Ngày 25-8, PGS-TS xNguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng, chống dịch và tiêm vaccine phòng Covid-19.

Các đại biểu tại điểm cầu Đồng Nai dự hội nghị trực tuyến.
Các đại biểu tại điểm cầu Đồng Nai dự hội nghị trực tuyến.

Tính đến nay, cả nước đã tiêm được hơn 251,6 triệu liều vaccine phòng Covid-19. Trên nền tảng quản lý tiêm chủng Covid-19 đã ghi nhận thông tin tiêm chủng của từng người dân với hơn 234,8 triệu liều, còn khoảng 16,7 triệu liều đã tiêm nhưng chưa được cập nhật lên hệ thống.

Từ nay đến cuối năm, các địa phương trong cả nước có nhu cầu tiếp nhận 8,4 triệu liều vaccine gồm 7,8 triệu liều để tiêm cho người từ 12 tuổi trở lên và 0,6 triệu liều để tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, để có đủ số vaccine theo nhu cầu của các địa phương, Viện đang vận động xin tài trợ 7,8 triệu liều vaccine Pfizer, trong đó, COVAX (cơ chế phân phối vaccine Covid-19 toàn cầu được Tổ chức Y tế thế giới hậu thuẫn) đã đồng ý viện trợ 1,2 triệu liều. Ngoài ra, Việt Nam sẽ tiếp nhận 4,2 triệu liều vaccine từ chính phủ Australia và 2,36 triệu liều AstraZeneca từ Công ty VNVC. Với vaccine cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, dự kiến trong tháng 9 tới sẽ có vaccine từ nguồn viện trợ.

Lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị các địa phương báo cáo nhu cầu vaccine chính xác để chủ động nguồn vaccine phù hợp, tránh tình trạng phải chờ đợi hoặc không có vaccine.

Tại hội nghị, lãnh đạo Cục Y tế dự phòng đã hướng dẫn các địa phương thực hiện giám sát bệnh đậu mùa khỉ. Mặc dù đến nay Việt Nam chưa ghi nhận ca bệnh đậu mùa khỉ nào nhưng nguy cơ dịch bệnh này xâm nhập vào Việt Nam là rất cao. Các địa phương cần chủ động đề ra phương án ứng phó thích hợp, tránh bị động.

Kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đề nghị các địa phương tăng cường hơn nữa công tác phòng, chống các loại dịch bệnh truyền nhiễm như Covid-19, sốt xuất huyết, đậu mùa khỉ và đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine mũi 3, 4. Bên cạnh đó, cần nhanh chóng cập nhật đầy đủ thông tin tiêm chủng của người dân lên hệ thống để đảm bảo quyền lợi cho người dân và thuận lợi trong công tác quản lý.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều