Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ đầu tư các công trình, dự án trọng điểm phải lập biểu đồ tiến độ, kế hoạch thực hiện

06:03, 29/03/2022

(ĐN) - Ngày 29-3, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn đã làm việc với UBND tỉnh, các sở ngành về tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm...

(ĐN) - Ngày 29-3, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn đã chủ trì buổi làm việc với Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, các sở ngành và các địa phương về tiến độ thực hiện các công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Tham dự buổi làm việc còn có Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cùng lãnh đạo các sở, ngành và các địa phương.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Theo UBND tỉnh, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 18 công trình, dự án đang được triển khai thực hiện. Trong số này có, 4 công trình, dự án trọng điểm thực hiện theo Nghị quyết của HĐND tỉnh và 5 công trình, dự án thực hiện theo Chỉ thị số 45-CT/TU ngày 3-5-2019 của Ban thường vụ Tỉnh ủy.

Về tiến độ thực hiện, phần lớn các công trình, dự án trọng điểm hiện nay đều bị chậm tiến độ. Trong đó, nguyên nhân lớn nhất dẫn đến tình trạng này là do công tác giải phóng mặt bằng còn chậm. Cùng với đó, các chủ đầu tư cũng còn một số hạn chế trong chỉ đạo, điều hành, nhiều đơn vị tư vấn, giám sát và thi công còn yếu, thiếu năng lực. Ngoài ra, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tình trạng thiếu nhân công, giá vật liệu xây dựng tăng cao cũng ảnh hưởng đến tiến độ của các công trình, dự án trọng điểm.  

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu tại buổi làm việc
Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn phát biểu tại buổi làm việc

Theo Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn, tiến độ các công trình đầu tư công, trong đó có các công trình, dự án trọng điểm vẫn đang bị chậm tiến độ kéo dài. Đặc biệt, với tình hình thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng như hiện nay thì rất khó để đảm bảo tiến độ của các công trình, dự án. Do đó, các địa phương, nhất là TP.Biên Hòa phải tập trung tối đa cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Trong thực hiện phải đảm bảo lợi ích tối đa cho người dân.

Thừa nhận thực tế công tác đền bù, giải phóng mặt bằng có rất nhiều khó khăn, vướng mắc, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở ngành phải có sự phối hợp, tháo gỡ nhanh các vướng mắc, khó khăn cho các địa phương trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu ý kiến tại buổi làm việc
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu ý kiến tại buổi làm việc

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh, vốn đầu tư chiếm tỷ trọng không lớn nhưng là nguồn vốn “mồi” để thúc đẩy đầu tư phát triển. Do đó, không thể có câu chuyện ì ạch trong thực hiện. Đối với công tác phối hợp thực hiện, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị phải tăng cường thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phối hợp để đẩy nhanh tiến độ.

Đối với nhà thầu thi công, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị lập danh sách các nhà thầu yếu kém trên địa bàn và kiên quyết không cho tham gia đấu thầu nữa. Đối với công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, các cơ quan chức năng phải xây dựng được chính sách tốt, hợp lý để người dân đồng thuận thực hiện. Có như vậy, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng mới thành công được.

Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng phát biểu tại buổi làm việc
Bí thư Huyện ủy Long Thành Dương Minh Dũng phát biểu tại buổi làm việc

Đặc biệt, đối với 18 công trình, dự án trọng điểm, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị các chủ đầu tư phải lập biểu đồ tiến độ, kế hoạch tổ chức thực hiện báo cáo Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Tỉnh ủy, UBND tỉnh sẽ căn cứ vào biểu đồ này để đánh giá năng lực cán bộ và hiệu quả của dự án.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều