Báo Đồng Nai điện tử
En

Tất cả cán bộ, nhân viên y tế đều xứng đáng là chiến sĩ thi đua

05:12, 24/12/2021

(ĐN) - Ngày 24-12, Sở Y tế Đồng Nai tổ chức hội nghị tổng kết công tác ngành y tế năm 2021. Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Sơn Hùng, Phó chủ tịch UBND tỉnh...

(ĐN) - Ngày 24-12, Sở Y tế tổ chức hội nghị tổng kết năm 2021. Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh; Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng.

 Ban lãnh đạo Sở Y tế tặng hoa chúc mừng Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh
Ban lãnh đạo Sở Y tế tặng hoa chúc mừng Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh

Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Văn Bình cho biết, trong năm 2021, toàn ngành Y tế vừa phải căng mình chống dịch Covid-19, vừa phải nỗ lực để thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu mà cấp trên giao. Kết quả, có 2 chỉ tiêu không đạt là tỷ lệ bao phủ BHYT và tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ. Tất cả các chỉ tiêu còn lại đều đạt kế hoạch.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh và Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao sự chủ động, sáng tạo, nỗ lực vượt bậc của ngành Y tế trong thực hiện nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19 nói riêng và chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng nhất của ngành Y tế hiện nay vẫn là phải kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19. Do đó, cần đánh giá tình hình phòng chống dịch trong thời gian qua, xây dựng kịch bản ứng phó với tất cả các cấp độ của dịch và biến chủng mới. Sở Y tế có trách nhiệm tham mưu của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, HĐND tỉnh chính sách, chế độ hỗ trợ tăng thu nhập cho đội ngũ y tế cơ sở từ xã đến tỉnh. Phối hợp tốt với BHXH trong thực hiện chính sách liên quan đến BHYT, giải quyết những vướng mắc liên quan đến BHYT trong thời gian qua. Tiếp tục phát triển nguồn nhân lực y tế chất lượng cao để đáp ứng nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Nâng cao năng lực điều trị, giảm tối đa số ca tử vong do Covid-19. Đấy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, nghiên cứu khoa học, ứng dụng kỹ thuật mới, kỹ thuật chuyên sâu, hình thành các lĩnh vực mọi nhọn nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh ghi nhận, ngành Y tế đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cho Ban chỉ đạo, Bí thư Tỉnh ủy, lãnh đạo tỉnh trong chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 trong năm 2021. Kết quả đạt được là tỷ lệ tử vong do Covid-19 của Đồng Nai thấp hơn tỷ lệ chung của cả nước và các địa phương lân cận.

Trong năm qua, cả hệ thống chính trị đã dừng tất cả mọi công việc để chung tay cùng ngành Y tế chống dịch. Không chỉ y tế công lập mà cả y tế tư nhân, đội ngũ bác sĩ về hưu, những công dân bình thường cũng sẵn sàng lao vào tâm dịch. Nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp góp công sức, tiền của để giúp đỡ đồng bào trong cơn hoạn nạn. Qua đại dịch, người dân được trang bị thêm nhiều kiến thức để bảo vệ, chăm sóc sức khỏe bản thân, người thân, cộng đồng.

“Nhiều y, bác sĩ bất kể ngày đêm để làm nhiệm vụ. Chưa bao giờ tôi gọi điện mà Giám đốc Sở Y tế không nghe máy, dù là thời điểm nào. Cán bộ, nhân viên y tế chấp nhận mất ăn, mất ngủ, gác lại gia đình, hạnh phúc riêng tư để lao vào chống dịch. Do vậy, trong năm 2021, tất cả cán bộ, nhân viên y tế đều xứng đáng là anh hùng, không cần bầu chọn gì cho phức tạp. Tất cả đều xứng đáng là chiến sĩ thi đua, không cần phải bỏ phiếu. Tất cả các đồng chí đều xứng đáng được tôn vinh, khen thưởng” – Bí thư Tỉnh ủy nói.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu tại hội nghị
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng phát biểu tại hội nghị

Lãnh đạo tỉnh cho biết, năm 2022, nhiệm vụ đặt ra là vừa kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế. Mặc dù tỉnh đã phủ gần hết vaccine cho người dân nhưng nguy cơ biến thể virus mới có tốc độ lây lan nhanh xâm nhập đòi hỏi ngành Y tế phải chuẩn bị có phương án đối phó, hạn chế tối đa số ca tử vong. Tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân, hạn chế tình trạng người dân phải ra nước ngoài hay lên TP.HCM để chữa bệnh.

Sở Y tế cần tiếp tục rà soát để khắc phục những lổ hổng, yếu kém trong hệ thống y tế Đồng Nai. Trước hết là hệ thống y tế cơ sở; thực hiện tốt cơ chế tự chủ tài chính trong bệnh viện để nâng cao thu nhập, tạo động lực làm việc, chăm sóc sức khỏe bệnh nhân của y, bác sĩ, tránh tình trạng chảy máu nhân lực từ bệnh viện công sang bệnh viện tư do vấn đề thu nhập. Cần phải có các giải pháp để nâng cao thu nhập cho đội ngũ y, bác sĩ; giúp họ phát huy năng lực, được đào tạo, nâng cao tay nghề; có môi trường làm việc văn hóa, thoải mái… có như vậy, bác sĩ mới an tâm công tác, gắn bó, cống hiến cho bệnh viện, mà mục đích cuối cùng là chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy hoan nghênh sự tham gia của hệ thống y tế tư nhân trong công tác khám, chữa bệnh. Tuy nhiên, y tế tư nhân cần lưu ý phát triển các chuyên khoa chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe của bộ phận người giàu và ở những địa bàn thu nhập cao. Y tế công lập tập trung phát triển, đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe của người nghèo, người thu nhập trung bình, cần có sự phân khúc rõ ràng để cạnh tranh lành mạnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh lưu ý ngành Y tế tăng cường kiểm soát nội bộ để không xảy ra những sai phạm, vi phạm trong ngành. Bác sĩ là lực lượng trí thức quan trọng của xã hội, được xã hội tôn vinh, kính trọng. Do đó, công tác quản trị có thể là nhân lực khác, không nhất thiết phải là bác sĩ, để bác sĩ tập trung vào thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Nếu bác sĩ tham gia quản trị thì phải tăng cường đào tạo, tập huấn những kiến thức liên quan đến quản lý tài chính, nhân lực, đấu thầu, mua sắm… để không xảy ra sai phạm đáng tiếc.

Hạnh Dung

 

 

Tin xem nhiều