Báo Đồng Nai điện tử
En

Trắng đêm xét nghiệm Covid-19 cho 61 ngàn người

11:05, 22/05/2021

Để phục vụ cho công tác bầu cử vào ngày 23-5, 61 ngàn người, bao gồm: ứng cử viên 4 cấp và những người phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19...

BS. Bạch Thái Bình, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh
BS. Bạch Thái Bình, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh (ảnh: Ngọc Thành)

Để phục vụ cho công tác bầu cử vào ngày 23-5, 61 ngàn người, bao gồm: ứng cử viên 4 cấp và những người phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Bác sĩ Bạch Thái Bình, Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh cho hay, để hoàn thành nhiệm vụ lớn này, nhân viên y tế các phòng xét nghiệm phải thức trắng đêm để chạy mẫu.

* Thưa ông, Đồng Nai thực hiện xét nghiệm 61 ngàn người gồm ứng cử viên 4 cấp (xã/ phường, huyện, tỉnh và quốc gia) và cả lực lượng phục vụ bầu cử. Vậy Đồng Nai đã có sự chuẩn bị thế nào để thực hiện nhiệm vụ này?

- Thực tế, công tác phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quốc gia và tỉnh xây dựng kế hoạch từ lâu để bảo đảm an toàn phòng chống dịch trong ngày bầu cử. Riêng công tác xét nghiệm, ngành Y tế cũng đã có sự chuẩn bị về nhân lực lấy mẫu và xét nghiệm cho số lượng mẫu lớn trên toàn tỉnh từ đầu tháng 5. Do đó, công tác xét nghiệm lần này không ở trong thế bị động.

* Ngoài mục đích là phục vụ cho công tác bầu cử vào ngày 23-5, xét nghiệm cho 61 ngàn người còn mang ý nghĩa nào khác không, thưa ông?

- Trong tình hình dịch Covid-19 đang bùng phát và lan rộng hiện nay, việc đảm bảo an toàn, không để lây nhiễm cho các ứng cử viên và lực lượng tham gia phục vụ bầu cử rất quan trọng. Ngoài nhiệm vụ chính trị là phục vụ công tác bầu cử, chúng tôi cũng xác định thêm 2 mục tiêu quan trọng khác.

Cụ thể, đợt xét nghiệm này chính là lần xét nghiệm cộng đồng lớn nhất từ khi dịch bệnh này xảy ra. Qua đây, ngành Y tế sẽ sàng lọc, chủ động phát hiện sớm những ca dương tính với Covid-19 (nếu có). Từ đó, chúng tôi sẽ có những phương án khoanh vùng ổ dịch, có giải pháp xử lý kịp thời. Đây là sự sàng lọc ngẫu nhiên từ tất cả các xã, thôn/ ấp, phường; cán bộ công an, y tế, quân đội, những người tình nguyện… phục vụ bầu cử. Nếu tất cả các mẫu xét nghiệm đều âm tính với virus SARS-CoV-2 cũng tín hiệu vui đối với tình hình dịch bệnh trên toàn tỉnh. Còn khi có bất cứ ca dương tính với Covid-19 nào, thông qua kết quả xét nghiệm, chúng tôi cũng phát hiện nhanh ca bệnh mới, giúp việc cách ly, khoang vùng kịp thời.

Lấy mẫu xét nghiệm cho những người phục vụ công tác bầu cử tại P. Tân Phong
Lấy mẫu xét nghiệm cho những người phục vụ công tác bầu cử tại P.Tân Phong, TP.Biên Hòa (Ảnh: Ngọc Thành)

Xét nghiệm được coi là “vũ khí” hiệu quả trong công tác phòng chống dịch bệnh. Chúng tôi cũng đặt ra tình huống giả định Đồng Nai có dịch bùng phát ở mức tương tự như tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang thì phải phấn đấu để tự lực giải quyết xét nghiệm phát hiện nhanh ca dương tính để khoanh vùng, cách ly dập dịch.

Chỉ tính riêng đợt xét nghiệm này, số lượng 61 ngàn mẫu đã gấp đôi tổng lượng mẫu mà chúng tôi xét nghiệm trong hơn 1 năm qua. Đặc biệt, thời gian lấy mẫu lẫn xét nghiệm chỉ trong 3 ngày với đối tượng xét nghiệm lại rất đa dạng, trải dài trên toàn tỉnh nên chúng tôi phải huy động lực lượng lớn để lấy mẫu, xét nghiệm. Đến nay, công tác này đã đảm bảo tiến độ và các địa phương đều có sự phối hợp nhịp nhàng.

* Trong thời gian ngắn, các phòng xét nghiệm phải nhận xét nghiệm số lượng mẫu lớn thì có gây áp lực cho ngành Y tế không, thưa ông?

- Mỗi ngày, 3 phòng xét nghiệm tại: Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, BVĐK Đồng Nai và BVĐK Thống Nhất sẽ phải thực hiện xét nghiệm 20 ngàn mẫu. Chúng tôi coi đây là cuộc tổng diễn tập đánh giá khả năng đáp ứng của các phòng xét nghiệm để chủ động trong các kịch bản chống dịch.

Số lượng mẫu quá lớn cũng là áp lực đối với tất cả nhân viên của các phòng xét nghiệm. Nhưng mọi người đều chuẩn bị tinh thần. Vì chúng tôi đã đặt ra tình huống giả định đã có bùng phát dịch tại Đồng Nai và yêu cầu trong thời gian ngắn, gấp thì ngành Y tế sẽ đáp ứng như thế nào cho phù hợp. Kế hoạch đã đề ra thì không bàn lùi. Do đó, đối với lực lượng lấy mẫu, chúng tôi xác định, ban ngày lấy mẫu không kịp sẽ phải lấy buổi tối. Còn phòng xét nghiệm, các nơi sẽ đưa mẫu về 3-4 lần/ngày, nhưng thực tế, mẫu vẫn dồn vào thời điểm từ 18 giờ - 20 giờ nên nhân viên các đơn vị xét nghiệm phải thức “trắng đêm”.

Đây cũng là dịp chúng tôi kiểm tra hệ thống. Nếu hệ thống vẫn còn “lỗ hổng” thì chúng tôi sẽ có biện pháp củng cố để hoàn chỉnh sau “cuộc tổng diễn tập” này.

* Xin cảm ơn ông!

Bích Nhàn (Thực hiện)

Tin xem nhiều