Báo Đồng Nai điện tử
En

Nghiên cứu đề xuất về chế độ thu hút, bồi dưỡng, đào tạo nhân lực y tế tuyến cơ sở

Hạnh Dung
14:57, 07/03/2024

(ĐN) - Sáng 7-3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng chủ trì cuộc họp với các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh về nâng cao chất lượng hoạt động của tuyến y tế cơ sở trong tình hình mới.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng chủ trì cuộc họp
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng chủ trì cuộc họp. Ảnh: Hạnh Dung

Các đại biểu đã nghe Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Trung báo cáo dự thảo kế hoạch của UBND tỉnh thực hiện kế hoạch số 310-KH/TU ngày 11-1-2024 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 25-CY/TW ngày 25-10-2023 của Ban Bí thư về “Tiếp tục củng cố, hoàn thiện, nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở trong tình hình mới” trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Theo đó, Chỉ thị 25 có nhiều nội dung mới. Trong đó nhấn mạnh trách nhiệm liên ngành phối hợp giữa các cơ quan nhằm giải quyết vấn đề chăm sóc sức khỏe người dân. Phạm vi y tế cơ sở được mở rộng hơn, ngoài hệ thống y tế nhà nước còn có y tế tư nhân, y tế cơ quan, doanh nghiệp, khu công nghiệp, lâm nghiệp, trường học.

Yêu cầu thống nhất mô hình tổ chức đối với y tế cấp huyện theo hướng chịu sự quản lý toàn diện của UBND cấp huyện. Sắp xếp trạm y tế theo quy mô dân số, không nhất thiết phải theo địa giới hành chính.

Bên cạnh đó, Chỉ thị 25 nhấn mạnh, ưu tiên tăng cường đầu tư cho y tế cơ sở bao gồm trang thiết bị, công cụ chuyển đổi số, tăng cường đào tạo, thu hút nhân lực cho tuyến y tế cơ sở.

Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Lương Hữu Ích góp ý vào dự thảo kế hoạch của UBND tỉnh
Phó chủ tịch UBND huyện Nhơn Trạch Lương Hữu Ích đóng góp ý kiến vào dự thảo kế hoạch của UBND tỉnh. Ảnh: Hạnh Dung

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đề nghị Sở Y tế tiếp thu có chọn lọc các ý kiến đóng góp của các đơn vị để hoàn chỉnh dự thảo kế hoạch. Một trong những yêu cầu quan trọng của kế hoạch này là phải phát huy được sự năng động, sáng tạo để triển khai các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của y tế cơ sở phù hợp với thực tiễn của mỗi địa phương, đơn vị.

Trong kế hoạch phải nhấn mạnh vấn đề bồi dưỡng, thu hút, đào tạo nhân lực về tuyến y tế cơ sở ra sao. Đề nghị Sở Y tế nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp, nếu cần thiết thì đưa vào kế hoạch để trình HĐND tỉnh xem xét.

Bên cạnh đó, cần tính toán lộ trình chuyển hoạt động của y tế tuyến huyện về cho UBND cấp huyện quản lý; mô hình, cơ cấu tổ chức của y tế khu phố, thôn ấp, trạm y tế khi sắp xếp lại các đơn vị hành chính…

Dựa trên dự thảo kế hoạch của UBND tỉnh, đề nghị các địa phương nghiên cứu xây dựng kế hoạch cấp huyện để triển khai.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều