Báo Đồng Nai điện tử
En

Hướng dẫn, hỗ trợ một số ngư dân hồ Trị An vay vốn chuyển đổi ngành nghề

18:37, 26/03/2024

(ĐN)- Chiều 26-3, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chủ trì buổi tiếp ông Nguyễn Văn Khiêm và một số hộ dân làm nghề khai thác thủy sản trên hồ Trị An (thuộc xã Phú Ngọc, huyện Định Quán).

Ảnh 1: Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chủ trì buổi tiếp công dân
 Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chủ trì buổi tiếp công dân. Ảnh: Phương Liễu

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Khiêm, đại diện các hộ dân kiến nghị lãnh đạo UBND tỉnh xem xét hỗ trợ kinh phí để các hộ dân trang trải cuộc sống khi buộc phải ngưng hoạt động nghề te, dồn trên hồ Trị An theo quy định của pháp luật; gia hạn thời gian cho các ngư dân tiếp tục khai thác thủy sản trên hồ Trị An thêm 6 tháng để ổn định cuộc sống; tạo điều kiện cho các ngư dân tiếp cận nguồn vốn vay chính sách để chuyển đổi ngành nghề...

Sau khi nghe ý kiến của các ngư dân và báo cáo của các sở ngành, đơn vị có liên quan, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho rằng, ông Nguyễn Văn Khiêm và các hộ dân trước đây có hoạt động khai thác thủy sản bằng "nghề" te, dồn nay chuyển sang "nghề" cào ốc, bắt hến thì không được phép hoạt động theo quy định tại Phụ lục II, Thông tư số 01/2022/TT-BNNPTNT ngày 18-1-2022 của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn. Do đó, đề nghị ông Khiêm và các hộ dân sử dụng biện pháp khai thác phù hợp, không vi phạm quy định về nghề, ngư cụ cấm.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức gặp gỡ và trao đổi với một trong số các ngư dân tại buổi tiếp công dân. Ảnh:Phương Liễu

Ông Nguyễn Văn Khiêm và các hộ dân có hoạt động khai thác thủy sản bằng nghề te, dồn đã được hỗ trợ theo Nghị quyết số 10/2021/NQ-HĐND ngày 30-7-2021 của HĐND tỉnh quy định chế hộ hỗ trợ ngư dân chấm dứt sử dụng nghề, ngư cụ cấm khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh nên nay đề nghị tiếp tục được hỗ trợ là không phù hợp.
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND huyện Định Quán phối hợp với Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai và các cơ quan có liên quan tiếp tục phổ biến, tuyên truyền kiến thức pháp luật về khai thác, đánh bắt, nuôi trồng thủy sản để các hộ dân hiểu rõ các ngành nghề, ngư cụ bị cấm và được phép hoạt động, hướng dẫn các biện pháp khai thác phù hợp.

Đồng thời, làm việc với Ngân hàng chính sách để hướng dẫn các hộ dân tiếp cận nguồn vốn vay theo quy định.

Phương Liễu   

Tin xem nhiều