Báo Đồng Nai điện tử
En

Khu xử lý rác thải Quang Trung sẽ tiếp tục nhận 1,2 ngàn tấn rác/ngày cho đến tháng 6-2024

Hoàng Lộc
21:00, 27/12/2023

(ĐN) - Sau khi Báo Đồng Nai có bài viết bày tỏ quan ngại về việc 600 tấn rác/ngày không biết "đổ" đi đâu, chiều 27-12, Sở TN-MT và các sở, ngành, địa phương liên quan đã đi khảo sát, làm việc với Công ty CP Dịch vụ Sonadezi về khả năng tiếp nhận chất thải rắn sinh hoạt của khu xử lý chất thải tại xã Quang Trung (H.Thống Nhất).

Khu xử lý rác thải Quang Trung tiếp tục nhận 1,2 ngàn tấn rác/ngày cho đến tháng 6-2024

Tại buổi làm việc, ông Lê Văn Bình, Trưởng phòng Môi trường (Sở TN-MT) đã yêu cầu công ty thực hiện nghiêm túc các nội dung theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 13808/UBND-KTN ngày 20-12-2023.

Đồng thời, các bên trao đổi các nội dung công ty kiến nghị: hiện trạng vận hành, khả năng tiếp nhận của từng ô chôn lấp; tiến độ điều chỉnh quy hoạch, xây dựng các ô chôn lấp hợp vệ sinh; nối các ô chôn lấp để tăng sức chứa; tiến độ triển khai các hạng mục tái chế, đốt rác thu hồi năng luợng và nội dung công ty đề nghị ngưng tiếp rác của một số địa phương.

Trên cơ sở báo cáo của công ty, kết quả khảo sát thực tế và ý kiến tại buổi làm việc, các bên đã thống nhất: về tình hình tiếp nhận của các ô chôn lấp, công ty đã đưa vào vận hành 14/14 ô chôn lấp. Trong đó, 3 ô chôn lấp là 7, 8, 9 vẫn còn khả năng tiếp nhận. Do đó, đề nghị công ty tiếp tục tiếp nhận chất thải; các sở, ngành địa phương giám sát để đảm bảo việc vận hành không quá tải, phòng ngừa ứng phó sự cố môi trường.

Về phương án thực hiện nối các ô chôn lấp, do khu vực địa hình đồi đá, việc mở rộng thêm các ô chôn mới rất khó khăn, đề nghị công ty nghiên cứu, bổ sung hồ sơ, khẩn trương báo cáo Bộ TN-MT để được xem xét thực hiện nối các ô theo các cụm nhằm tăng dung tích chứa chất thải, tăng khả năng tiếp nhận rác.

Về điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 Khu xử lý chất thải tại xã Quang Trung, ngày 25-12-2023 Sở Xây dựng đã có tờ trình, đang chờ phê duyệt. Về quy hoạch 1/500 và các thủ tục liên quan đến cấp phép xây dựng, thủ tục môi trường, công ty có báo cáo tiến độ chi tiết, lưu ý rà soát, cập nhật thực hiện song song các thủ tục để đảm bảo thời gian, thông tin chi tiết về tiến độ, đơn vị thực hiện để theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn công ty thực hiện.

Hạ tầng xử lý rác sinh hoạt thành mùn hữu cơ tại Khu xử lý rác thải xã Quang Trung (H.Thống Nhất)

Về tiến độ đầu tư dự án đốt rác phát điện, dự án đã được bổ sung vào quy hoạch điện VIII. Công ty đang phối hợp với đối tác lựa chọn công nghệ đầu tư dự án đốt rác thu hồi năng lượng công suất 600 tấn/ngày để xử lý rác trơ của rác sinh hoạt và rác công nghiệp, thời gian hoạt động dự kiến sau năm 2026-2027.

Theo báo cáo của công ty, khu xử lý chỉ có khả năng tiếp nhận và xử lý rác công suất 1,2 ngàn tấn/ngày đến tháng 6-2024. Sau thời gian trên để không ảnh hưởng đến công tác xử lý rác sinh hoạt của tỉnh, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành hỗ trợ, rút ngắn các thủ tục để công ty sớm thi công, đưa vào vận hành ô chôn lấp mới.

Đồng thời, công ty cũng báo cáo, thời gian qua một số địa phương chuyển rác về khu xử lý vượt công suất tiếp nhận, kiến nghị Sở TN-MT, các địa phương lưu ý không chuyển rác về khu xử lý quá công suất tiếp nhận dễ gây sự cố môi trường.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều