Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuất hiện thêm ổ dịch chó dại tại xã Túc Trưng, Định Quán

17:28, 14/10/2023

(ĐN) - Chi cục Chăn nuôi và thú y H.Định Quán cho biết, trên địa bàn huyện vừa phát hiện một ổ dịch chó dại tại xã Túc Trưng.

Con chó xuất hiện trong khuôn viên Trường THPT Điểu Cải (ấp Hòa Bình, xã Túc Trưng) được xét nghiệm dương tính với virus dại
Con chó xuất hiện trong khuôn viên Trường THPT Điểu Cải (ấp Hòa Bình, xã Túc Trưng) được xét nghiệm dương tính với virus dại

Trước đó, trong khuôn viên Trường THPT Điểu Cải (ấp Hòa Bình, xã Túc Trưng) xuất hiện một con chó hoang chạy rông. Con chó này đã rượt cắn một người lao công và một học sinh của trường. Nhân viên nhà trường đã bắt nhốt con chó này và báo cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý.

Sau đó, Trạm Chăn nuôi và thú y Định Quán cử cán bộ phối hợp với UBND xã Túc Trưng tiến hành kiểm tra, xác minh dịch bệnh và lấy mẫu xét nghiệm.Ngày 12-10, Chi cục Thú y vùng VI thông báo, kết quả mẫu xét nghiệm trên con chó trên dương tính với virus dại.

Chi cục Chăn nuôi và thú y Đồng Nai đề nghị UBND xã Túc Trưng nhanh chóng khoanh vùng, xử lý triệt để không để dịch lây lan rộng; thực hiện tiêu hủy bắt buộc động vật mắc bệnh.

Rà soát, thống kê và lập danh sách các hộ nuôi chó, mèo trên địa bàn. Triển khai tiêm phòng bổ sung khẩn cấp vaccine dại cho toàn bộ đàn chó, mèo chưa được tiêm phòng hoặc đã tiêm phòng nhưng hết thời gian.

Khuyến khích tiêu hủy chó, mèo có dấu hiệu mắc bệnh dại hoặc chưa được tiêm phòng vắc xin nhưng đã tiếp xúc với chó, mèo mắc bệnh dại. Tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt các trường hợp vi phạm trong quản lý nuôi chó, mèo…

Trước đó, ngày 6-10, Chi cục Chăn nuôi và thú y Đồng Nai cũng có báo cáo về một ổ dịch chó dại tại xã Túc Trưng.

Theo đó, gia đình ông V.P.H., ngụ xã Túc Trưng có nuôi 2 con chó và đều chưa tiêm vắc xin phòng bệnh dại.

Ngày 3-10, một con chó có dấu hiệu tăng động, mắt đỏ, chảy dãi, mệt nên ông H. liên hệ trạm Thú y huyện Định Quán để lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả, con chó dương tính với virus dại.

Tuấn Anh

Từ khóa:

chó dại

virus

Tin xem nhiều