Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự báo chính xác nhu cầu về giao thông vận tải trên địa bàn Đồng Nai

Phạm Tùng
17:41, 26/09/2023

(ĐN) - Đây là nhấn mạnh của quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức tại buổi làm việc với đơn vị tư vấn lập quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương để nghe báo cáo về chuyên đề quy hoạch giao thông trong quy hoạch tỉnh ngày 26-9.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu kết luận buổi làm việc
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức phát biểu kết luận buổi làm việc

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu đơn vị tư vấn phối hợp với Sở GT-VT rà soát kỹ nhu cầu giao thông vận tải (GT-VT) trên địa bàn tỉnh đối với cả 5 loại hình gồm: đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường thuỷ nội địa và hệ thống cảng biển. Trong đó, đặc biệt lưu ý, tính toán nhu cầu khi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 sẽ khai thác vào năm 2026 và nhu cầu về đường thuỷ nội địa khi cảng Phước An đi vào hoạt động. Nâng tỷ lệ nhu cầu kết nối giao thông giữa Đồng Nai với các khu vực Tây nguyên, Nam Trung bộ.

Đối với mạng lưới giao thông đường bộ liên kết vùng, theo đề xuất của đơn vị tư vấn đã cơ bản đáp ứng nhu cầu kết nối liên vùng và kết nối với các địa phương trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tuy nhiên, đơn vị tư vấn cũng cần đề xuất phương án bố trí nguồn lực, sắp xếp thứ tự ưu tiên đầu tư cho từng giai đoạn cụ thể để phát huy hiệu quả.

Theo đề xuất của đơn vị tư vấn, quy hoạch GT-VT trên địa bàn tỉnh được tích hợp trong quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 sẽ được định hướng gắn với các mục tiêu gồm: phát triển kinh tế, đảm bảo quốc phòng - an ninh; phục vụ nông nghiệp, dịch vụ, du lịch và công nghiệp là động lực phát triển kinh tế - xã hội; phải được đặt trong sự tương tác với các vùng miền của cả nước, phù hợp, thích ứng với biến đổi khí hậu; phải có sự đột phá ngang tầm các tỉnh, thành trong vùng; phát triển hệ thống giao thông đồng bộ, hiện đại, bền vững, giảm thiểu tai nạn giao thông, hạn chế ô nhiễm môi trường; khai thác và phát huy hiệu quả các tiềm năng và lợi thế về hệ thống kho bãi, cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch sinh thái… và phát triển vận tải chất lượng cao với chi phí hợp lý, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vận tải tiên tiến, đặc biệt là vận tải đa phương thức.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều