Báo Đồng Nai điện tử
En

Bán kết bóng đá: Lịch sử, hiện tại gọi tên Việt Nam

06:05, 18/05/2022

Trên hành trình bảo vệ HCV tại SEA Games (SG) 31, cả 2 đội tuyển bóng đá nam, nữ chủ nhà Việt Nam đều sớm đoạt vé vào bán kết mà chưa thủng lưới bàn nào.

Trên hành trình bảo vệ HCV tại SEA Games (SG) 31, cả 2 đội tuyển bóng đá nam, nữ chủ nhà Việt Nam đều sớm đoạt vé vào bán kết mà chưa thủng lưới bàn nào.

Chảo lửa Cẩm Phả sẽ được nung nóng đưa tuyển nữ Việt Nam lần thứ 9 vào chung kết trong 10 kỳ SEA Games
Chảo lửa Cẩm Phả sẽ được nung nóng đưa tuyển nữ Việt Nam lần thứ 9 vào chung kết trong 10 kỳ SEA Games

* Tuyển nữ gặp lại Philippines?

Hòa nhau trong đối đầu, cùng có 4 điểm và hiệu số +3 sau 2 trận đầu tiên, lượt cuối bảng B là cuộc chạy đua bàn thắng giữa đương kim HCB và HCĐ SEA Games nhằm tránh ĐKVĐ Việt Nam ở bán kết. Tuy nhiên, phải đến phút 90+4, nữ Myanmar mới có bàn thắng vào lưới Singapore, trong khi Thái Lan dễ dàng đánh bại Lào 5-0.

Không kể những kỳ SG chỉ có 5 đội đá vòng tròn, đây là lần thứ 4 bóng đá nữ Việt Nam và Myanmar đối đầu nhau ở bán kết (3 lần trước là vào các năm 1997, 2001 và 2007). Ngay từ kỳ đại hội đầu tiên tham dự tại Jakarta 1997, Myanmar với lối chơi máu lửa, không ngại va chạm luôn gây khó khăn cho các cô gái chúng ta. Tuy nhiên, kể từ năm 2005 đến nay, trong 16 lần đối đầu tại các giải đấu chính thức, Việt Nam thắng tới 15 lần (trận thua duy nhất là ở bán kết giải Đông Nam Á 2011). Trận hòa 2-2 trong thế phải ngược dòng ở Asian Cup 2022 tại Ấn Độ hồi đầu năm là do lực lượng nữ Việt Nam bị tổn thất nghiêm trọng vì dịch Covid-19 (vẫn hơn Myanmar hiệu số để vào vòng play-off, giành vé dự World Cup 2023).

Không chỉ lịch sử mà hiện tại cũng đứng về phía thầy trò HLV Mai Đức Chung. Do khan hiếm tài năng, nữ Myanmar phải thực hiện trẻ hóa ồ ạt, đôn tới 9 cầu thủ 19, 20 tuổi, thậm chí 2 cầu thủ mới chỉ 15, 16 tuổi lên đội tuyển quốc gia. Trận hòa trước Thái Lan và chiến thắng chật vật trước Singapore cho thấy hạn chế của đội Myanmar. Trong khi đội hình tuyển nữ Việt Nam có chiều sâu hơn hẳn, bên cạnh dàn trụ cột vào độ chín, những nhân tố trẻ: Thanh Nhã, Hoàng Thị Loan, Vạn Sự, Thu Thương… đã kịp trưởng thành. Trận bán kết vào 19 giờ hôm nay 18-5, chỉ cần chơi đúng sức và để mắt tới 2 cầu thủ đối phương: Win Theingi Tun (đã ghi 3 bàn) và Khin Marlar Tun (cú đúp), các cô gái Việt Nam sẽ có lần thứ 9 vào chung kết trong 10 lần tham dự SG.

Ở trận bán kết còn lại, bất ngờ hoàn toàn có thể xảy ra. 4 tháng trước tại Asian Cup 2022, lần đầu tiên nữ Philippines đánh bại Thái Lan 1-0, với những gì đã thể hiện kết quả ấy hoàn toàn có thể lập lại. Thái Lan không mạnh như trước đây, Filipinas sẽ lần đầu tiên trong lịch sử vào chung kết SG, tái đấu với Việt Nam?

* U.23+3 Việt Nam: nhận “quà” từ Malaysia

Sau cú sốc U.23+3 Thái Lan thua ngược Malaysia, bất ngờ lại xảy ra trong ngày hạ màn bảng B khiến trật tự ở đây trở về đúng với vị trí của nó. Quá chủ quan, Malaysia đã bị Campuchia cầm hòa 2-2, qua đó mất ngôi đầu bảng về tay Thái Lan (thắng Lào 1-0), đối mặt với chủ nhà Việt Nam ở bán kết (19 giờ ngày 19-5).

Không ngạc nhiên khi báo chí Malaysia chỉ trích HLV Maloney đã tự chọn con đường khó. Kể từ khi HLV Park Hang-seo xuất hiện, trong 5 lần đối đầu ở mọi đấu trường, Malaysia chưa từng thắng Việt Nam, ngược lại thua tới 4 và chỉ hòa 1. Ở SG, phải sau 7 năm đôi bên mới lại gặp nhau và lần cuối cùng ở vòng bảng Singapore 2015, U.22 Việt Nam với Mạc Hồng Quân, Công Phượng, Huy Toàn, Văn Toàn đã có trận thắng tưng bừng 5 sao. Tương tự như các đồng nghiệp nữ, ĐKVĐ U.23+3 Việt Nam được đánh giá cao hơn hẳn ở trận bán kết. Không tăng cường 3 cầu thủ quá tuổi, U.23 Malaysia không quá mạnh, 2 trận hòa trong thế rượt đuổi trước Singapore và Campuchia cho thấy rõ điều đó.

Trần Đỗ

Tin xem nhiều