Báo Đồng Nai điện tử
En

Vũ khí hóa học Syria có thể bị hủy trên biển

09:11, 21/11/2013

Kho vũ khí hóa học của Syria có thể sẽ được vô hiệu hóa trên vùng biển quốc tế do không có quốc gia nào sẵn sàng làm địa điểm cho nhiệm vụ này.

 

Kho vũ khí hóa học của Syria có thể sẽ được vô hiệu hóa trên vùng biển quốc tế do không có quốc gia nào sẵn sàng làm địa điểm cho nhiệm vụ này.

Hình ảnh các chuyên gia của OPCW làm việc tại một địa điểm lưu trữ vũ khí hóa học ở Syria hồi tháng 10. Ảnh: AFP.

Các chuyên gia của OPCW làm việc tại một địa điểm lưu trữ vũ khí hóa học ở Syria hồi tháng 10. Ảnh minh họa: AFP.

Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) hôm qua cho biết đại diện của tổ chức này cùng với các quan chức phương Tây đang xem xét kế hoạch vô hiệu hóa kho vũ khí hóa học của Syria trên đại dương. Các vũ khí hủy diệt hàng loạt này có thể được để trên tàu hoặc giàn khoan ở ngoài khơi.

 New York Times dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết các cơ sở lưu trữ chất độc hóa học nhỏ hơn còn lại sẽ được tiêu hủy riêng biệt. Tuy nhiên, họ không nói rõ liệu các chất hóa học có thể rơi xuống đại dương hay không. Mỹ chỉ có thể đảm bảo an ninh cho vùng biển đặt các vũ khí hóa học và không tham gia kế hoạch này.

Việc vô hiệu hóa vũ khí hóa học trên vùng biển quốc tế không đòi hỏi sự chấp thuận từ bất kỳ quốc gia nào. Tuy nhiên, hành động này có thể gặp sự phản đối của các nhà hoạt động môi trường.

Kế hoạch được đưa ra 4 ngày sau khi Albania từ chối làm địa điểm tiêu hủy do xảy ra nhiều cuộc biểu tình trên đường phố nước này. Na Uy thì cho rằng quốc gia này không có đủ cơ sở và trình độ chuyên môn để đáp ứng đề nghị của Mỹ.

Chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã đồng ý tiêu hủy kho vũ khí hóa học theo một thỏa thuận giữa Nga và Mỹ, nhằm tránh việc Washington can thiệp quân sự vào quốc gia Trung Đông. Theo thỏa thuận, tất cả thành phần thuộc chương trình vũ khí hóa học sẽ bị đưa ra khỏi Syria hoặc phá hủy đến giữa năm 2014, dưới sự hỗ trợ và giám sát của OPCW.

Theo VnExpress

 

Tin xem nhiều