Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy mạnh trợ giúp pháp lý cho người yếu thế

07:06, 25/06/2022

Thời gian qua, hoạt động trợ giúp pháp lý (TGPL) ngày càng phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ được giao. Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh (thuộc Sở Tư pháp) đã tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân, bảo đảm tốt quyền lợi hợp pháp cho các đối tượng được TGPL.

Thời gian qua, hoạt động trợ giúp pháp lý (TGPL) ngày càng phát huy tốt vai trò, chức năng, nhiệm vụ được giao. Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh (thuộc Sở Tư pháp) đã tích cực triển khai nhiều hoạt động thiết thực, qua đó góp phần nâng cao nhận thức của người dân, bảo đảm tốt quyền lợi hợp pháp cho các đối tượng được TGPL.

Các trợ giúp viên Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh (Sở Tư pháp) tham gia đóng góp ý kiến trong hoạt động trợ giúp pháp lý. Ảnh: T.Nhân
Các trợ giúp viên Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh (Sở Tư pháp) tham gia đóng góp ý kiến trong hoạt động trợ giúp pháp lý. Ảnh: T.Nhân

* Chính sách mang ý nghĩa nhân văn

Hoạt động TGPL được xem là một trong những chính sách mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Đây không chỉ là công cụ để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các đối tượng yếu thế trong xã hội như: người già, người nghèo, người khuyết tật, trẻ em…, mà còn góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Với tầm quan trọng đó, thời gian qua, lãnh đạo tỉnh thường xuyên quan tâm đến công tác TGPL, từ việc củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy đến nâng cao chất lượng hoạt động Trung tâm TGPL Nhà nước nhằm phục vụ tốt yêu cầu này cho các đối tượng thuộc diện được TGPL.

Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Lê Quang Vinh chia sẻ, trong 2 năm 2020 và 2021, dịch bệnh Covid-19 xảy ra trên địa bàn tỉnh khiến hoạt động TGPL gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, tích cực khắc phục khó khăn, linh động triển khai các chương trình hoạt động để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Chẳng hạn, trung tâm đã sử dụng công nghệ thông tin trong việc tăng cường kết nối trực tuyến thông qua mạng xã hội: Zalo, Facebook… để nắm bắt tình hình và kịp thời thực hiện TGPL cho người dân.

Phấn đấu 100% trợ giúp viên đạt loại khá năm 2022

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh thụ lý mới 180 vụ (tăng 16 vụ so với cùng kỳ năm 2021); số vụ việc hoàn thành TGPL là 137 vụ (tăng 8 vụ so với cùng kỳ năm 2021) và đã đạt 73% chỉ tiêu giao cho trợ giúp viên pháp lý trong năm 2022. Trung tâm đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra để cuối năm sẽ có 100% trợ giúp viên đạt loại khá trở lên.

Từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, mọi hoạt động đã trở lại bình thường, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động TGPL bằng các hình thức tư vấn pháp luật, hòa giải, đại diện, bào chữa, kiến nghị, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đối tượng, các tổ chức TGPL; tăng cường tổ chức các hội nghị truyền thông trong hoạt động TGPL và tăng cường sự hỗ trợ của cơ quan báo, đài đưa tin về công tác TGPL đến với người dân, đặc biệt là tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

Bên cạnh đó, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh còn chú trọng nâng cao năng lực của trợ giúp viên bằng việc khuyến khích họ tự nghiên cứu, học tập để nâng cao trình độ chuyên môn. Đồng thời, cử các trợ giúp viên tham gia tất cả các buổi tập huấn pháp luật do Bộ Tư pháp và Sở Tư pháp tổ chức.

 “Mới đây, chúng tôi đã cử 9 trợ giúp viên đến tỉnh Bình Phước tham gia lớp kỹ năng TGPL trong lĩnh vực tố tụng dân sự do Cục TGPL (Bộ Tư pháp) tổ chức. Qua đó, đã giúp cho họ nâng cao trình độ chuyên môn để áp dụng vào công việc được tốt hơn” - ông Lê Quang Vinh cho hay.

Ngoài ra, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh còn triển khai mạnh mẽ công tác phối hợp với các cơ quan thi hành tố tụng nhằm không bỏ sót đối tượng được TGPL trong hoạt động tố tụng. Trong đó, trợ giúp viên giữ vai trò quan trọng trong hoạt động TGPL, vì họ thường ngày phải gặp gỡ, làm việc với điều tra viên của các cơ quan tố tụng để tiếp cận những đối tượng cần TGPL nhằm nắm bắt tình hình và hướng dẫn đối tượng thực hiện bảo vệ quyền lợi của mình thông qua hoạt động TGPL miễn phí.

“Trong 6 tháng đầu năm 2022, trung tâm đã triển khai làm rất tốt công tác phối hợp với các cơ quan tố tụng, các sở, ban, ngành, nhằm giúp cho hoạt động TGPL ngày càng thuận tiện, hiệu quả. Khi mình làm tốt nhiệm vụ TGPL, thông tin sẽ lan truyền rộng rãi thì đối tượng sẽ biết và tự tìm đến với mình ngày càng nhiều hơn” - ông Lê Quang Vinh chia sẻ.

* Nâng cao chất lượng TGPL

Theo Phó giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Lê Minh Tuấn, đến nay công tác thực hiện chính sách TGPL cho các đối tượng được TGPL đã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần tuyên truyền, phổ biến pháp luật ngày càng sâu rộng trong nhân dân, đưa chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống. Công tác phối hợp về TGPL trong hoạt động tố tụng ngày càng được củng cố, các cơ quan tiến hành tố tụng đã tạo điều kiện thuận lợi cho trợ giúp viên pháp lý, luật sư là cộng tác viên tham gia tố tụng ngày càng thuận lợi hơn.

Các tổ chức TGPL đã giúp cho đối tượng nâng cao trình độ hiểu biết và ý thức pháp luật để họ ứng xử phù hợp với pháp luật, thực hiện pháp luật, giải tỏa vướng mắc pháp luật, giảm khiếu kiện vượt cấp, tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình. Đồng thời, giúp các cơ quan nhà nước, cơ quan tư pháp giải quyết vụ việc một cách chính xác, khách quan, công bằng và kịp thời cho đối tượng, tạo niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Giám đốc Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Lê Quang Vinh cho biết thêm, để nâng cao chất lượng công tác TGPL trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng vụ việc TGPL, chú trọng, tập trung vào các vụ việc tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng và vụ việc tư vấn tại trụ sở, tư vấn pháp luật tiền tố tụng, đặc biệt là trong lĩnh vực dân sự, hình sự, hôn nhân và gia đình.

Trợ giúp viên Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tư vấn pháp luật cho người dân
Trợ giúp viên Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tư vấn pháp luật cho người dân

Trung tâm chủ động đề xuất giải pháp để tăng số lượng vụ việc tham gia tố tụng và nâng cao chất lượng thực hiện vụ việc TGPL. Thực hiện đa dạng hình thức truyền thông về hoạt động TGPL, trong đó chú trọng truyền thông qua hệ thống loa phát thanh đến tận ấp, xã, phường, thị trấn và lắp đặt bảng thông tin tại các địa điểm tiếp công dân của các sở, ban, ngành, các cơ quan tố tụng, UBND cấp huyện, cấp xã. Đặc biệt, phải tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL trong hoạt động tố tụng và công tác phối hợp với các cơ quan, tổ chức trong hoạt động TGPL.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức chương trình đi kiểm tra của hội đồng phối hợp liên ngành về TGPL để xem kết quả của sự phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trong 6 tháng đầu năm đã làm được những gì và cần sớm phải khắc phục những tồn tại, hạn chế trong 6 tháng cuối năm 2022. Qua đó, các cơ quan tiến hành tố tụng có nhiệm vụ tăng cường sự phối hợp với hoạt động TGPL, nhằm giúp công tác TGPL đạt được nhiều kết quả cao trong năm 2022” - ông Vinh cho hay.

Thành Nhân

Tin xem nhiều