Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú trọng nâng cao năng lực báo cáo viên pháp luật

07:06, 11/06/2022

Đội ngũ báo cáo viên (BCV) pháp luật giữ vai trò quan trọng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL); truyền tải các thông tin pháp luật đến với cán bộ và người dân, đóng góp thiết thực vào việc nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần đưa pháp luật vào cuộc sống.

Đội ngũ báo cáo viên (BCV) pháp luật giữ vai trò quan trọng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL); truyền tải các thông tin pháp luật đến với cán bộ và người dân, đóng góp thiết thực vào việc nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, góp phần đưa pháp luật vào cuộc sống.

TS Đinh Thị Thanh Nga (Trưởng bộ môn Hành chính - hình sự Trường đại học Sài Gòn) triển khai một số nội dung quan trọng của Luật Phòng, chống tham nhũng tại buổi tập huấn báo cáo viên cấp tỉnh tháng 5-2022. Ảnh: T.Nhân
TS Đinh Thị Thanh Nga (Trưởng bộ môn Hành chính - hình sự Trường đại học Sài Gòn) triển khai một số nội dung quan trọng của Luật Phòng, chống tham nhũng tại buổi tập huấn báo cáo viên cấp tỉnh tháng 5-2022. Ảnh: T.Nhân

Chính vì vậy, trong thời gian qua, Sở Tư pháp luôn chú trọng triển khai các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng của đội ngũ BCV, trong đó có việc tổ chức hội nghị tập huấn cho đội ngũ này hằng quý nhằm giúp họ nâng cao kiến thức pháp luật và kỹ năng sư phạm để công tác tuyên truyền PBGDPL ngày càng hiệu quả hơn.

* Quan tâm đến chất lượng đội ngũ BCV

Phó giám đốc Sở Tư pháp Phan Quang Tuấn cho biết, hằng năm, Sở Tư pháp tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành kế hoạch công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, trong đó luôn xác định nâng cao hiệu quả hoạt động của đội ngũ BCV pháp luật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, Sở Tư pháp (Cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh) đã tổ chức hội nghị tập huấn theo hằng quý cho gần 300 BCV pháp luật cấp tỉnh, các đồng chí đại diện Hội LHPN tỉnh, Tỉnh đoàn, lãnh đạo phòng tư pháp các huyện, thành phố... Mỗi hội nghị tập huấn, Sở Tư pháp sẽ lựa chọn từ 1-2 chuyên đề liên quan đến các quy định pháp luật mới, các vấn đề được dư luận quan tâm, nhằm giúp BCV nâng cao nhận thức pháp luật, kỹ năng tuyên truyền, phổ biến pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh. Tùy thuộc vào nội dung chuyên đề, Sở Tư pháp sẽ bổ sung thành phần tham dự hội nghị ngoài các thành phần cố định như trên.

Luật sư Lê Quang Y (Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh) cho rằng, để trở thành BCV giỏi, góp phần cho tuyên truyền PBGDPL mang lại hiệu quả thì phải được tập huấn thường xuyên. Bởi thông qua tập huấn, BCV cập nhật những kiến thức pháp luật cần thiết, các vấn đề phát sinh được nhiều người quan tâm, những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các văn bản pháp luật mới, đặc biệt là về kỹ năng tuyên truyền pháp luật.

Cũng theo ông Tuấn, trong 2 năm 2020 và 2021, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên chương trình tập huấn BCV định kỳ hằng quý cũng bị ảnh hưởng. Đối với những quý vì dịch bệnh và không tổ chức được hội nghị tập huấn, Sở Tư pháp đã triển khai nội dung chuyên đề bằng văn bản và gửi đến các cơ quan, đơn vị có BCV pháp luật; đồng thời, cho đăng tải nội dung trên trang Thông tin PBGDPL tỉnh để đội ngũ BCV, tuyên truyền viên khai thác, sử dụng.

Năm 2022, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát nên Sở Tư pháp duy trì trở lại chương trình tập huấn hằng quý. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Sở Tư pháp tổ chức 2 hội nghị tập huấn cho BCV cấp tỉnh với các chuyên đề: kỹ năng PBGDPL và các quy định pháp luật mới về phòng, chống tham nhũng, vấn đề kiểm soát tài sản thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị.

“Việc chúng tôi tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức hội nghị tập huấn cùng với các giải pháp khác trong thời gian qua đã mang lại nhiều kết quả tích cực; giúp BCV pháp luật nâng cao hiệu quả hoạt động, ngày càng tích cực hơn trong công tác PBGDPL. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân trên địa bàn tỉnh” - ông Tuấn cho hay.

* Hiệu quả từ chương trình tập huấn

Ông Nguyễn Minh (Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh, thuộc Sở Tư pháp) cho biết, bản thân ông thường xuyên tham gia chương trình tập huấn BCV pháp luật do Sở Tư pháp tổ chức. Nội dung chương trình được xác định mục tiêu và định hướng rõ ràng theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.

“Thông qua những lớp tập huấn như thế này, tôi được cập nhật thêm nhiều quy định của pháp luật, đặc biệt những kiến thức pháp luật mới bổ ích để áp dụng vào công việc tuyên truyền pháp luật. Hơn nữa, tập huấn cũng là dịp để các BCV trong hệ thống của tỉnh gặp nhau, cùng chia sẻ thông tin cũng như trao đổi kinh nghiệm, nhằm góp phần vào công tác tuyên truyền pháp luật ngày càng tốt hơn” - ông Minh chia sẻ.

Theo luật sư Vũ Ngọc Hà (Giám đốc Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn, thuộc Liên đoàn Lao động tỉnh), qua các buổi tập huấn BCV pháp luật cho thấy, Sở Tư pháp đã có nhiều cải tiến về nội dung tập huấn, chọn nhiều chuyên đề hay, thiết thực. Chẳng hạn, trong quý I-2022, Sở Tư pháp đã chọn chuyên đề Kỹ năng tuyên truyền PBGDPL, một nội dung rất thiết thực đối với BCV. Bởi BCV không có kỹ năng sư phạm mà đi tuyên truyền pháp luật thì rất là “khô” và không tạo được sự hấp dẫn đối với người nghe. Hay mới đây, Sở Tư pháp chọn chuyên đề phòng chống tham nhũng, một vấn đề “nóng” được nhiều người quan tâm.

“Một điều nữa mà tôi rất hài lòng là Sở Tư pháp đã mời được những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về tập huấn cho đội ngũ BCV cấp tỉnh. Các chuyên gia đã trình bày chuyên đề không theo một chiều mà biết cách tạo sự tương tác, trao đổi với các học viên. Nhờ vậy, kết quả buổi tập huấn thường mang lại chất lượng cao” - ông Hà cho hay.

Theo Sở Tư pháp, thời gian tới, chương trình tập huấn BCV pháp luật sẽ tiếp tục được triển khai và chú trọng những chuyên đề “nóng”, được nhiều người quan tâm; đồng thời, mời những BCV có kinh nghiệm và kỹ năng truyền đạt thu hút được sự chú ý của người nghe. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp cũng sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị có BCV để tạo điều kiện cho đội ngũ này tham dự các hội nghị tập huấn đầy đủ, giúp chương trình mang lại hiệu quả.

Thành Nhân

Tin xem nhiều