Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn

Đăng Tùng
08:50, 22/04/2024

Trong buổi làm việc với đoàn giám sát của Ủy ban thường vụ Quốc hội vào ngày 11-4 thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, Giám đốc Công an tỉnh, cho biết trong thời gian tới, Đồng Nai tiếp tục xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn để xây dựng ý thức cho người dân trong việc tuân thủ quy định đã uống rượu, bia thì không lái xe.

Lực lượng cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn người lái xe trên tuyến đường nội thành Biên Hòa. Ảnh: Đ.Tùng

Đề xuất nồng độ cồn phải ở mức 0

Cũng tại buổi làm việc nói trên, thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang đã nêu quan điểm của Công an tỉnh đối với quy định mức độ nồng độ cồn với người tham gia giao thông phải bằng 0. Quan điểm này thống nhất với quan điểm của Bộ Công an thể hiện trong nội dung của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, tiếp tục đề xuất cấm người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn tham gia giao thông.

Theo thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, mỗi người có một sức khỏe, thể trạng khác nhau nên phản ứng với việc uống rượu, bia cũng sẽ khác nhau; không thể nói người uống ít sẽ điều khiển phương tiện tốt hơn người uống nhiều. Cùng với đó, nếu quy định nồng độ cồn trong máu bằng 0 thì người lái xe sẽ không uống; nhưng nếu cho phép một mức độ cồn nào đó thì người lái xe có thể gặp trường hợp bị ép uống. Do đó, nên cần thiết phải áp dụng chế tài xử phạt nghiêm người đã uống rượu, bia vẫn lái xe.

Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 31-12-2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, với nồng độ cồn chưa vượt quá 50mg/100ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25 mg/lít khí thở, người điều khiển xe máy sẽ phạt tiền từ 2-3 triệu đồng và người lái xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 6-8 triệu đồng.

Thông tin từ Bộ Công an, thời gian qua, việc kiểm soát vi phạm nồng độ cồn đối với lái xe đang phát huy hiệu quả trong đảm bảo ATGT, góp phần kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT). Điển hình là trong năm 2023, sau khi lực lượng chức năng tăng cường xử lý người lái xe vi phạm nồng độ cồn; số vụ TNGT liên quan đến sử dụng rượu, bia giảm 25%, số người chết giảm 50%, số người bị thương giảm 22% so với năm 2022.

Thực tế tại Đồng Nai, theo ghi nhận của lực lượng chức năng, trong năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 692 vụ TNGT, làm chết 569 người, bị thương 326 người. Đáng chú ý, nguyên nhân tai nạn do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia chiếm 4,49%.

Thời gian qua, việc xử phạt vi phạm nồng độ cồn tại Đồng Nai được thực hiện rất chặt chẽ. Từ năm 2009 đến hết năm 2023, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã xử lý hơn 112 ngàn trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Riêng trong năm 2023, toàn tỉnh có hơn 27,2 ngàn trường hợp vi phạm nồng độ cồn bị xử lý (tăng hơn 17 ngàn trường hợp so với năm 2022); phạt số tiền hơn 125 tỷ đồng; tước hơn 16,6 ngàn giấy phép lái xe và tạm giữ hơn 27,2 ngàn phương tiện.

Không có vùng cấm, không có ngoại lệ

Cuối tháng 1-2024, tại Hội nghị Tổng kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024, Phó thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia Trần Lưu Quang đề nghị Bộ Công an cần tiếp tục thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát xử lý vi phạm theo phương châm 3 không là: “không vùng cấm - không ngoại lệ - không ngày nghỉ”.

Đây cũng là một trong những chỉ đạo xuyên suốt của Công an Đồng Nai trong việc xử lý vi phạm nồng độ cồn (cũng như các vi phạm ATGT khác) trong năm 2024. Do đó, thời gian tới, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh sẽ đặt trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Mục tiêu là xây dựng thói quen tốt cho người dân và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tài sản của người tham gia giao thông.

Tại thành phố Biên Hòa, hiện nay mỗi ngày trung bình có khoảng 40 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên các tuyến đường nội thành bị phát hiện, xử lý. Bên cạnh ra quân xử lý những trường hợp vi phạm, lực lượng cảnh sát giao thông còn cử cán bộ tuyên truyền về mức độ nguy hiểm khi đã uống rượu, bia mà vẫn lái xe cho những người vi phạm nồng độ cồn.

Nhằm làm nghiêm việc chấp hành quy định ATGT đường bộ, tại huyện Long Thành, Phó chủ tịch UBND huyện Long Thành Lê Hoàng Sơn đã đề nghị trong công tác tuần tra kiểm soát, ngoài xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT còn phải thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về ATGT.

Đăng Tùng

Tin xem nhiều