Báo Đồng Nai điện tử
En

Gấp rút triển khai giải pháp đảm bảo an toàn giao thông

Đặng Ngọc
07:12, 13/04/2024

Đồng Nai có địa bàn rộng (mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh có chiều dài hơn 6,6 ngàn km), mật độ và lưu lượng phương tiện giao thông rất lớn nên tình hình trật tự, an toàn giao thông (ATGT) diễn biến phức tạp. Thời gian qua, các lực lượng chức năng của tỉnh đã có sự nỗ lực rất lớn trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, giúp cho số vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên địa bàn tỉnh được giảm dần theo từng năm.

Có thể nói, hệ thống hạ tầng giao thông của Đồng Nai được quan tâm đầu tư nhưng vẫn chưa thể đáp ứng kịp với tốc độ phát triển của phương tiện lưu thông ngày càng tăng như hiện nay. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có nhiều tuyến đường xuống cấp cần được đầu tư nâng cấp, mở rộng, chủ yếu là các tuyến đường huyện, nhưng nguồn kinh phí của địa phương còn hạn hẹp. Bên cạnh đó, công tác bảo trì thường chậm so với yêu cầu thực tế do không đủ kinh phí thực hiện, dẫn đến tình trạng mặt đường hư hỏng nhưng không kịp thời sửa chữa, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.

Do đó, số vụ TNGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều. Trong 14 năm qua, toàn tỉnh đã xảy ra hơn 8 ngàn vụ TNGT đường bộ, làm chết hơn 5,3 ngàn người, bị thương hơn 6,4 ngàn người. Để đảm bảo ATGT trên địa bàn tỉnh, cần có giải pháp tổng thể từ trung ương đến địa phương.

Về phía địa phương, Đồng Nai đã chủ động đề ra hàng loạt giải pháp cụ thể. Ngoài tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về giao thông, còn tập trung đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông gắn với duy tu, bảo dưỡng, bảo đảm ATGT và khai thác có hiệu quả các công trình hạ tầng hiện hữu; tiếp tục rà soát, lắp đặt, thay thế, bổ sung hệ thống biển báo giao thông theo quy chuẩn mới; khắc phục kịp thời “điểm đen” TNGT…

Đặc biệt, các cơ quan chức năng của tỉnh sẽ từng bước triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, tổ chức giao thông; quản lý, điều hành kinh doanh dịch vụ vận tải; công tác đào tạo, sát hạch lái xe, cấp đổi giấy phép lái xe; hướng dẫn người tham gia giao thông, cũng như hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật về trật tự ATGT.

Ngoài ra, Đồng Nai cũng kiến nghị các bộ, ngành trung ương phối hợp với các cơ quan, đơn vị của tỉnh xử lý, khắc phục các tồn tại, bất cập về hạ tầng giao thông trên một số đường cao tốc, tuyến quốc lộ để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và các phương tiện lưu thông qua Đồng Nai.

Đặc biệt, Đồng Nai  kiến nghị Quốc hội sớm ban hành Luật Trật tự ATGT và Luật Đường bộ để có hành lang pháp lý thực hiện đồng bộ và hiệu quả công tác đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn.

Đặng Ngọc

 

Tin xem nhiều