Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều mô hình mới hiệu quả trong công tác tư pháp

An Nhơn
08:32, 18/01/2024

Năm 2023, hệ thống ngành Tư pháp tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện nhiều sáng kiến về cách làm hay, mô hình mới hiệu quả nhằm hướng đến đảm bảo quyền và lợi ích của nhân dân, góp phần vào thành quả chung của ngành.

Phiên tòa giả định - một trong những cách tuyên truyền pháp luật hiệu quả được H.Định Quánquan tâm thực hiện. Ảnh: A.Nhơn

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác Tư pháp năm 2024 vào ngày 5-1, đại diện các đơn vị, địa phương đã tích cực chia sẻ những sáng kiến, cách làm hay, giải pháp đổi mới nhằm góp phần tích cực vào tính hiệu quả của công tác tư pháp.

* Sáng tạo những giải pháp mới

Trưởng phòng Tư pháp H.Thống Nhất Nguyễn Phạm Phi Vân cho biết, số hóa dữ liệu nói chung và số hóa dữ liệu hộ tịch nói riêng là việc làm có tầm quan trọng, là bước đầu cho quá trình chuyển đổi số. Thực hiện thành công quy trình số hóa dữ liệu hộ tịch giúp cho cán bộ, công chức tư pháp thay đổi toàn diện phương thức làm việc, thay thế cách làm việc giấy tờ truyền thống sang ứng dụng công nghệ thông tin, hoàn thành việc số hóa dữ liệu, giúp cho việc truy xuất thông tin dễ dàng, tối ưu trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực hộ tịch.

Xác định tầm quan trọng trên, Phòng Tư pháp đã tham mưu UBND H.Thống Nhất triển khai thực hiện việc nhập dữ liệu thông tin từ sổ hộ tịch vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn. Huyện đã thành lập tổ nhập dữ liệu; tiến hành rà soát, tổng hợp dữ liệu hộ tịch trên địa bàn; làm việc với từng xã, thị trấn để nắm bắt tình hình triển khai thực hiện.

Trong quá trình thực hiện, H.Thống Nhất gặp nhiều khó khăn vì thiếu cơ sở vật chất, máy vi tính; dữ liệu hộ tịch cần nhập trên địa bàn huyện quá lớn (toàn huyện hơn 132 ngàn dữ liệu)… Tuy nhiên, tổ công tác đã nỗ lực tham mưu UBND huyện đề ra các giải pháp thực hiện có hiệu quả như: đẩy nhanh tiến độ trang bị cơ sở vật chất, đảm bảo thực hiện nhiệm vụ; giao chỉ tiêu nhập dữ liệu từng ngày cho các xã, thị trấn (Chủ tịch UBND huyện trực tiếp theo dõi, chỉ đạo hàng ngày; khích lệ các đơn vị hoàn thành đúng và vượt chỉ tiêu; nhắc nhở những đơn vị nhập không đảm bảo chỉ tiêu); giao Phòng Tư pháp huyện phối hợp với Công an huyện tổng hợp số liệu nhập hàng ngày, báo cáo và tham mưu các giải pháp giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện…

“Hầu hết việc nhập dữ liệu được thực hiện sau 17 giờ hàng ngày, sau khi cán bộ, công chức, cán bộ, chiến sĩ hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn. Sự đồng lòng, quyết tâm của lãnh đạo, cán bộ, công chức các cấp đã giúp H.Thống Nhất hoàn thành 100% việc nhập dữ liệu vào ngày 20-12-2023, theo đúng tiến độ đề ra” - bà Nguyễn Phạm Phi Vân chia sẻ.

Trưởng phòng Tư pháp H.Cẩm Mỹ Thiều Thị Hoa cho hay, thời gian qua, UBND H.Cẩm Mỹ xác định công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) nói chung và xây dựng nhân rộng các mô hình về PBGDPL tại cấp xã nói riêng là một trong những nhiệm vụ quan trọng cần quan tâm. Phòng Tư pháp đã tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện xây dựng các mô hình PBGDPL trên địa bàn. Một trong những mô hình hoạt động hiệu quả gần 10 năm qua là CLB Phụ nữ với pháp luật.

Để duy trì hoạt động hiệu quả mô hình CLB Phụ nữ với pháp luật, các thành viên CLB đã linh động bố trí thời gian và địa điểm tổ chức sinh hoạt hợp lý nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các chị em tham gia đầy đủ. CLB thường tổ chức sinh hoạt vào tối thứ bảy, chủ nhật hàng tuần và các ngày lễ lớn trong năm. Nội dung sinh hoạt được vận dụng sáng tạo và đa dạng như: tổ chức cuộc thi hái hoa dân chủ thông qua hình thức văn nghệ, thơ, ca, hò, vè; hỏi nhanh - đáp nhanh; đố vui có thưởng...

Đặc biệt, CLB đã phổ biến những văn bản pháp luật liên quan đến đời sống của phụ nữ như: phòng, chống bạo lực gia đình, hôn nhân - gia đình, bình đẳng giới, ma túy... Thông qua các đợt sinh hoạt đã giúp chị em kịp thời nắm bắt được các quy định của pháp luật để truyền đạt đến bạn bè, người thân, cộng đồng dân cư, từ đó nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật, giảm các tệ nạn xã hội, góp phần ổn định tình hình an ninh chính trị tại địa phương.

Ngoài ra, H.Cẩm Mỹ còn có nhiều CLB tuyên truyền pháp luật hiệu quả khác như: Phụ nữ hạn chế sử dụng túi ny-lông, bảo vệ môi trường; Khu ấp an toàn cho phụ nữ và trẻ em; Hỗ trợ xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững; Tổ phụ nữ tự quản về vệ sinh an toàn thực phẩm…

* Phát huy tính hiệu quả

Phó giám đốc Sở Tư pháp Phan Quang Tuấn cho biết, với vai trò cơ quan thường trực Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh, Sở Tư pháp đánh giá cao các sáng kiến, sáng tạo và đưa ra những giải pháp đổi mới mang hiệu quả cao. Sở luôn khuyến khích các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện những cách làm hay, mô hình mới để góp phần vào thành quả chung của ngành Tư pháp.

Trong năm 2023, một trong những sáng kiến của Sở Tư pháp là tổ chức thực hiện thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử miễn phí (cấp bổ sung ngoài phiếu lý lịch tư pháp bằng bản giấy), nhằm giúp người dân tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại; phù hợp với lộ trình ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính.

“Đến ngày 29-12-2023, sở đã thực hiện cấp hơn 8,2 ngàn phiếu lý lịch tư pháp điện tử cho người dân có yêu cầu” - ông Tuấn cho hay.

Phát biểu tại hội nghị triển khai công tác tư pháp năm 2024, Phó chánh Văn phòng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Bình cho biết, Bộ Tư pháp ghi nhận và biểu dương những kết quả đã đạt được của ngành Tư pháp Đồng Nai và mong địa phương tiếp tục phát huy hiệu quả công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trong thời gian tới. Đặc biệt, Đồng Nai cần phải khen thưởng, động viên, khích lệ kịp thời đối với các tập thể, cá nhân đã có những cách làm sáng tạo, đổi mới và mang lại kết quả cao trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ.

An Nhơn

Tin xem nhiều