Báo Đồng Nai điện tử
En

Mang Tết đến với phạm nhân

Tố Tâm
09:01, 01/02/2024

Tết Nguyên đán thường là dịp đoàn viên cùng gia đình và người thân. Thế nhưng, với những bị can, phạm nhân thì niềm vui của họ là những cuộc thăm gặp cuối năm của người thân và những món quà thiết thực từ các cá nhân, tổ chức.

Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh trao quà cho các nữ phạm nhân tại Trại tạm giam B5, Công an tỉnh. Ảnh: T.TÂM
Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh trao quà cho các nữ phạm nhân tại Trại tạm giam B5, Công an tỉnh. Ảnh: T.TÂM

Việc này phần nào xoa dịu nỗi buồn cũng như động viên những người đang bị giam giữ yên tâm cải tạo tốt, sớm được trở về cộng đồng.

* Món quà tết ý nghĩa

Trong những ngày cận Tết, có rất nhiều gia đình đến thăm người thân là các bị can, phạm nhân đang bị giam giữ tại Trại tạm giam B5, Công an tỉnh. Người mang bánh chưng, người đem theo hũ chà bông, người lại cho thêm hũ củ kiệu hoặc vài món ăn vặt… Tết đến, họ cũng có chút niềm vui, bởi lẽ, mỗi năm trôi qua đồng nghĩa với việc thời gian bị giam giữ sẽ được rút ngắn lại và cơ hội được đoàn tụ cùng với gia đình của các bị can, phạm nhân sẽ sớm hơn.

Vào một ngày cuối tháng 1-2024, bà T.T.M. (56 tuổi, ngụ H.Tân Phú) tay xách nách mang nhiều thứ quà tết để thăm con trai đang bị giam giữ tại Trại tạm giam B5. Những chiếc bánh chưng được bà nấu suốt đêm qua, kèm theo hộp chà bông thịt và thêm một ký chả giò cùng vài vật dụng cá nhân. Bà M. không quên mua thêm bộ quần áo mới để con trai mặc dịp Tết.

Bà M. kể lại, vào tháng 5-2023, con trai bà theo bạn bè tụ tập rồi tham gia đánh nhau, gây thương tích cho người khác. Ngay sau đó, con bà bị bắt và bị giam giữ tại Trại tạm giam B5. Trong những ngày cận Tết, thương con, bà cố gắng làm một số món ăn dân dã cho con ăn với mong muốn con được đón một cái Tết đủ đầy hơn. Bà cũng hy vọng tình thương của mình sẽ là nguồn động lực để con cố gắng cải tạo từng ngày và sớm được quay về với gia đình.

Không chỉ nhận được sự quan tâm của gia đình mà trong những ngày cận Tết, các bị can, phạm nhân cũng được một số cá nhân, tổ chức, cơ quan, ban, ngành đến thăm, tặng quà tết.

Vào ngày 24-1, sau khi nhận được phần quà là các nhu yếu phẩm do Hội LHPN tỉnh phối hợp cùng Phân ban Ni giới Phật giáo tỉnh (Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh) trao tặng, chị B.T.H. (32 tuổi, ngụ H.Vĩnh Cửu) rất xúc động. Ôm phần quà với sự nâng niu, trân trọng, phạm nhân H. cho biết, đây là cái Tết thứ 2 chị phải ở trong trại giam nhưng là lần đầu được tặng quà.

“Tôi phải lãnh mức án hơn 7 năm tù vì tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Những ngày cận Tết, tôi lại nhớ nhà nhiều hơn và khao khát có thể được ra ngoài để đoàn tụ cùng gia đình. Chúng tôi đang phải trả giá về hành vi vi phạm pháp luật, nhưng vẫn không bị lãng quên mà còn được thăm hỏi, tặng quà. Tôi thật sự rất cảm ơn và hứa sẽ cố gắng phấn đấu tốt hơn để sớm về nhà” - phạm nhân H. gạt những giọt nước mắt nói.

Tương tự, ngày bị nhận bản án chung thân vì mua bán trái phép chất ma túy, bà L.T.T. (42 tuổi, ngụ TP.Biên Hòa) tưởng bản thân sẽ bị bỏ rơi và không còn ai quan tâm đến mình. Cho đến những ngày cận Tết, bà phấn khởi khi có tên trong danh sách được nhận quà tết do Phân ban Ni giới Phật giáo tỉnh tặng. Những phần quà tuy không lớn, chủ yếu là nhu yếu phẩm dùng để sinh hoạt hàng ngày, thế nhưng đây là tất cả những gì bà đã nhận được từ ngày vào trại và cũng là món quà tết ý nghĩa và an ủi nhất đối với bà lúc này.

Thiếu tá TRẦN MẠNH HÙNG, Phó giám thị Trại tạm giam B5 cho hay, với sự quan tâm của các cá nhân, tổ chức sẽ tiếp thêm động lực phấn đấu, cải tạo tốt cho những người bị giam giữ. Từ đó, giúp những người bị giam giữ thêm tin tưởng vào chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước ta, cũng như sự quan tâm của toàn xã hội đối với người từng phạm tội. Đặc biệt là đối với những người biết ăn năn, hối cải, quyết tâm cải tạo, sớm trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

* “Gieo” niềm tin

Nhằm giúp cho những người bị giam giữ có thêm nguồn động lực trong quá trình cải tạo và được đón Tết cổ truyền đủ đầy, ấm cúng, một số cá nhân, tổ chức đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà cho các bị can, phạm nhân đang bị giam giữ trong các trại giam và trại tạm giam.

Theo đó, vào chiều 24-1, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Công an tỉnh, Phân ban Ni giới Phật giáo tỉnh tổ chức thăm và tặng quà cho các bị can, phạm nhân nữ đang cải tạo tại Trại tạm giam B5. Ban tổ chức đã trao tặng 120 phần quà cho các nữ phạm nhân, mỗi phần quà trị giá 200 ngàn đồng gồm những đồ dùng thiết yếu trong sinh hoạt hàng ngày.

Phó chủ tịch Hội LHPN tỉnh Phí Thị Thu Hà bày tỏ, hy vọng những phần quà nhỏ này góp phần động viên tinh thần giúp bị can, phạm nhân nữ luôn lạc quan, tích cực lao động, học tập và rèn luyện, cải tạo tốt, sớm trở về gia đình và tái hòa nhập cộng đồng.

Thiếu tá Trần Mạnh Hùng, Phó giám thị Trại tạm giam B5, Công an tỉnh động viên tinh thần các bị can, phạm nhân trong những ngày giáp Tết

Theo Hội LHPN tỉnh, thời gian qua, hội đã chỉ đạo các cấp hội trên địa bàn tỉnh tích cực tuyên truyền, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, xóa bỏ mặc cảm, hòa nhập cộng đồng tại khu dân cư.

Hội cũng vận động các tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng các quỹ vay vốn… tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù được tiếp cận các nguồn lực để phát triển kinh tế, tạo việc làm. Qua đó, góp phần hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình hạnh phúc, bình đẳng, tiến bộ.

Ni trưởng Thích nữ Như Dung, Trưởng Phân ban Ni giới cho biết, đơn vị đã tổ chức tặng quà cho các nữ bị can, phạm nhân trong Trại tạm giam B5 với mong muốn các phạm nhân nữ được đón Tết trong không khí đầm ấm, giảm bớt mặc cảm. Những món quà tuy nhỏ nhưng là nguồn động viên tinh thần to lớn, giúp các phạm nhân nữ chấp hành nghiêm chỉnh nội quy của trại giam, khơi dậy động lực cải tạo tốt, phấn đấu sớm trở về với gia đình.

Theo thiếu tá Trần Mạnh Hùng, Phó giám thị Trại tạm giam B5, trong không khí rộn ràng của những ngày cuối năm, tập thể cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã tích cực phấn đấu, nêu cao quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, giam giữ và giáo dục người bị giam giữ, phạm nhân. Đồng thời, chuẩn bị mọi điều kiện vật chất, tinh thần để đảm bảo chế độ, chính sách của người bị giam giữ, phạm nhân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 theo đúng đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trong thời gian qua, Trại tạm giam B5 cũng đã nhận được nhiều sự quan tâm của các tổ chức, đoàn thể xã hội như: Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh, Hội LHPN tỉnh… trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tặng quà cho những người bị giam giữ.

Cũng theo thiếu tá Trần Mạnh Hùng, những món quà nhỏ, nhất là trong dịp Tết cận kề mang đầy ý nghĩa nhân văn và giá trị tinh thần to lớn, thiết thực, là nguồn động viên quý giá đối với các bị can, phạm nhân, những người từng lầm đường lạc lối.

Tố Tâm

Tin xem nhiều