Báo Đồng Nai điện tử
En

Thêm nguồn lực hỗ trợ người hoàn lương

Đặng Ngọc
08:01, 16/11/2023

Thời gian qua, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã tích cực phối hợp tốt trong việc thực hiện công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù, giúp họ ổn định cuộc sống, tránh tái phạm tội, góp phần giữ vững an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn.

Đáng chú ý, Đồng Nai đặc biệt quan tâm đến việc triển khai các nguồn vốn vay đến với người chấp hành xong án phạt tù với nhiều hình thức từ Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh hoặc nguồn vốn vay từ ngân hàng chính sách xã hội (theo Quyết định 22/2023/QĐ-TTg ngày 17-8-2022 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với người chấp hành xong án phạt tù). Những chính sách nhân văn đó đã tạo điều kiện, giúp nhiều người hoàn lương có điều kiện làm ăn, tạo việc làm và thu nhập, vươn lên trong cuộc sống.

Hiện nay, Đồng Nai đang triển khai nhiều biện pháp đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng với người chấp hành xong án phạt tù. Trong đó, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội, chính quyền địa phương quan tâm tạo điều kiện tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng; đa dạng hóa các nguồn lực để đáp ứng nhu cầu vay vốn làm kinh tế của những người chấp hành xong án phạt tù.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Công an tỉnh tiếp tục vận động các doanh nhân, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh đóng góp, ủng hộ tài chính cho Quỹ Doanh nhân với ANTT tỉnh, tăng nguồn vốn vay cho những người chấp hành xong án phạt tù. Sở LĐ-TBXH phối hợp với các sở, ngành liên quan tổ chức đào tạo nghề, giới thiệu và giải quyết việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù; quan tâm giúp đỡ về vật chất, tinh thần cho những người chấp hành xong án phạt tù có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ổn định cuộc sống.

Ngoài ra, để giúp cho những người chấp hành xong án phạt tù nhanh chóng hòa nhập cộng đồng thì gia đình, người thân, bạn bè cũng cần quan tâm, động viên tinh thần; hỗ trợ, giúp đỡ về vật chất, tạo điều kiện cho người chấp hành xong án phạt tù nhanh chóng vươn lên trong cuộc sống.

Quan trọng nhất, bản thân người chấp hành xong án phạt tù cần có quyết tâm làm lại cuộc đời; chấp nhận những khó khăn trước mắt; xóa bỏ mặc cảm, tự ti và sự kỳ thị của người xung quanh. Đồng thời, nỗ lực tìm kiếm cơ hội việc làm, tiếp cận các nguồn vốn vay để xây dựng kinh tế, có thu nhập ổn định lo cho bản thân và gia đình.

Chỉ khi người chấp hành xong án phạt tù có được công việc, thu nhập ổn định để lo cho bản thân và gia đình thì họ mới tái hòa nhập cộng đồng bền vững.

Đặng Ngọc

 

Tin xem nhiều