Báo Đồng Nai điện tử
En

Lấy con người làm trung tâm, chủ thể của quy hoạch

Phạm Tùng
18:46, 26/11/2023

(ĐN)- Chiều 26-11, tại TP.HCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng điều phối Vùng Đông Nam bộ đã chủ trì Hội nghị lần thứ 2 của Hội đồng với chủ đề tham vấn Quy hoạch Vùng Đông Nam bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị. (Ảnh Bộ KH-ĐT)

Cùng tham dự hội nghị có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương và các tỉnh trong Vùng Đông Nam bộ; các nhà khoa học, chuyên gia, nhà nghiên cứu.

Về phía tỉnh Đồng Nai, tham dự hội nghị có Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồng Lĩnh; quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức.

Quang cảnh hội nghị lần thứ 2 của Hội đồng điều phối Vùng Đông Nam bộ (Ảnh Bộ KH-ĐT)
Quang cảnh hội nghị lần thứ 2 của Hội đồng điều phối Vùng Đông Nam bộ (Ảnh Bộ KH-ĐT)

Vùng Đông Nam bộ gồm các tỉnh thành: Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước, Tây Ninh và TP.HCM. Đây là vùng có vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia.

Tại Hội nghị, Bộ KH-ĐT đã báo cáo và xin ý kiến tham gia của Hội đồng điều phối vùng đối với nội dung quy hoạch vùng.

Theo Bộ KH-ĐT, Quy hoạch Vùng Đông Nam bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là bước cụ thể hóa quy hoạch tổng thể quốc gia, thể hiện những định hướng lớn và cơ bản của các quy hoạch về tổ chức không gian phát triển; giúp “mở đường”, tạo ra các động lực phát triển, tiềm năng phát triển, không gian phát triển mới của quốc gia, của vùng và thể hiện cụ thể trên phạm vi không gian của từng địa phương. Quy hoạch vùng Đông Nam bộ đã nghiên cứu và đưa ra những nhận diện, đề xuất có tính mới, đột phá.

Tại hội nghị, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã tham gia góp ý kiến về một số nội dung của bản quy hoạch như: mục tiêu phát triển của vùng; tổ chức không gian phát triển; phương án quy hoạch hệ thống đô thị, nông thôn; phương hướng phát triển lĩnh vực giao thông vận tải…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị (Ảnh Bộ KH-ĐT)
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị (Ảnh Bộ KH-ĐT)

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác quy hoạch, quy hoạch phải đi trước một bước với tư duy đổi mới, tầm nhìn chiến lược, giải quyết được những vướng mắc, khó khăn, thách thức, phát huy tốt nhất tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của một vùng, một địa phương, một ngành, một lĩnh vực và của cả nước

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức tham dự hội nghị (Ảnh Bộ KH-ĐT).
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức tham dự hội nghị (Ảnh Bộ KH-ĐT).

Thủ tướng cho biết, hiện nay trong số 111 quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia, có 107/111 (đạt 96,6%) quy hoạch đã hoàn thành việc lập, thẩm định và phê duyệt. Do đó, việc triển khai lập và hoàn thiện quy hoạch Vùng Đông Nam bộ trong thời điểm này là có rất nhiều thuận lợi để cụ thể hóa tầm nhìn, quan điểm, mục tiêu đã được xác định tại Nghị quyết phát triển vùng và quy hoạch cấp quốc gia vào vùng, cụ thể hóa việc bố trí không gian phát triển các ngành quốc gia trên địa bàn, triển khai nghiên cứu các dự án mang tính kết nối quan trọng giữa các tỉnh trong vùng, liên vùng và liên ngành.

Thủ tướng lưu ý, các quy hoạch cần phát huy tối đa tiềm năng con người, truyền thống văn hóa - lịch sử, lấy con người là trung tâm, chủ thể, mục tiêu, nguồn lực và động lực phát triển, đồng thời, khai thác tốt nhất điều kiện tự nhiên. Cùng với đó, cần chú trọng phát triển các ngành, lĩnh vực mới nổi như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh đất nước ta và của vùng.

Phạm Tùng

 

Tin xem nhiều