Báo Đồng Nai điện tử
En

Hỗ trợ thông tin, tuyên truyền mũi đột phá chiến lược hạ tầng

08:13, 20/06/2023

Nằm ở vị trí cửa ngõ phía Đông của đô thị lớn nhất cả nước TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, Đồng Nai có vai trò quan trọng trong kết nối giao thông, vận chuyển hàng hóa giữa các địa phương. Chính vì vậy, hàng loạt dự án hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông, đã, đang và sẽ tiếp tục được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Dự án Sân bay Long Thành là dự án đầu tư xây dựng lớn nhất cả nước từ trước đến nay được triển khai trên địa bàn tỉnh
Dự án Sân bay Long Thành là dự án đầu tư xây dựng lớn nhất cả nước từ trước đến nay được triển khai trên địa bàn tỉnh

Hòa trong “dòng chảy” đó, Báo Đồng Nai cũng đã bám sát, đồng hành, chia sẻ khó khăn với cả nhà đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước trong triển khai các dự án hạ tầng quy mô lớn.

* Vùng “đại công trường”

Ngày 18-6, 2 dự án hạ tầng giao thông quan trọng bậc nhất của tỉnh cũng như của vùng Đông Nam bộ là Đường vành đai 3 - TP.HCM và Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 đã chính thức được khởi công xây dựng. Việc 2 dự án này được khởi công xây dựng đã làm “dày” thêm danh sách hàng loạt dự án hạ tầng giao thông quốc gia đã, đang và sắp được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Trung ương cũng như Đồng Nai đều xác định đột phá về hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông là mũi đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội.  Do đó, thời gian qua, Báo Đồng Nai đã ưu tiên tuyên truyền cho lĩnh vực hạ tầng giao thông.

Đầu tháng 1-2021, dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 chính thức được khởi công xây dựng. Sân bay Long Thành có khái toán tổng mức đầu tư toàn bộ dự án hơn 336 ngàn tỷ đồng; trong đó, tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 114 ngàn tỷ đồng. Với tổng mức đầu tư như trên, sân bay Long Thành trở thành dự án đầu tư xây dựng lớn nhất cả nước từ trước tới nay được triển khai trên địa bàn tỉnh.

Với công suất thiết kế phục vụ 100 triệu lượt hành khách và 25 triệu tấn hàng hóa mỗi năm khi hoàn thành toàn bộ dự án, sân bay Long Thành sẽ là sân bay lớn nhất Việt Nam và là cảng hàng không trung chuyển lớn khu vực Đông Nam Á trong tương lai.

Sau hơn 2 năm triển khai xây dựng, cuối tháng 4-2023, đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã được khánh thành và đưa vào khai thác đối với phần tuyến chính. Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây được đưa vào khai thác giúp rút ngắn hành trình từ TP.HCM đến các trung tâm du lịch và mở ra những cơ hội đầu tư mới cũng như khắc phục tình trạng ách tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra trên quốc lộ 1. Đồng thời, giải quyết nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa giữa khu vực đầu mối trung tâm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với khu vực miền Đông Nam bộ và duyên hải Nam Trung bộ.

Sau đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, năm 2025, một dự án hạ tầng giao thông quan trọng khác đi qua địa bàn tỉnh cũng dự kiến sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác là đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Trong thời gian sắp tới, Đồng Nai sẽ tiếp tục đón nhận thêm các dự án hạ tầng giao thông khác của trung ương cũng như của tỉnh triển khai thực hiện như: Đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú, Đường vành đai 4 - TP.HCM, Đường tỉnh 770B, dự án Nâng cấp, mở rộng đường tỉnh 769…

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng từng nhấn mạnh, với hàng loạt dự án hạ tầng giao thông được triển khai trên địa bàn, Đồng Nai đã thực sự trở thành một “đại công trường” xây dựng của cả nước.

* Đồng hành và chia sẻ

Trong quá trình triển khai các dự án, Báo Đồng Nai với vai trò của một cơ quan báo Đảng địa phương đã thể hiện sự đồng hành, chia sẻ với cả nhà đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước. Đặc biệt, Báo Đồng Nai đảm đương chức năng thông tin, tuyên truyền các đường lối, chủ trương, chính sách của Nhà nước đến đông đảo người dân để tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai các dự án.

Ông NGUYỄN LINH, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh: Báo Đồng Nai đã thể hiện được vai trò của cơ quan báo Đảng địa phương, thông tin nhanh, chính xác, kịp thời, góp phần vào sự thành công trong quá trình triển khai các dự án hạ tầng, trong đó có các dự án hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.

Nhiều năm qua, Báo Đồng Nai đã duy trì đều đặn chuyên trang về dự án Sân bay Long Thành. Là dự án đầu tư xây dựng có quy mô lớn nhất cả nước từ trước đến nay, đây cũng là một dự án phải thực hiện công tác giải phóng mặt bằng với một diện tích rất lớn, ảnh hưởng đến hàng ngàn hộ dân. Do đó, việc duy trì đều đặn chuyên trang về dự án Sân bay Long Thành là nỗ lực rất lớn của Báo Đồng Nai để thông tin nhanh nhạy, kịp thời các chủ trương, đường lối, chính sách trong công tác giải phóng mặt bằng đến người dân. Đồng thời, thông tin kịp thời tiến độ thi công dự án đến đông đảo bạn đọc.

Chủ tịch UBND H.Long Thành Lê Văn Tiếp đánh giá cao sự phối hợp giữa Báo Đồng Nai với địa phương trong quá trình chuyển tải thông tin thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án. Báo Đồng Nai đã trở thành kênh thông tin quan trọng để truyền đạt những chính sách, chủ trương khi triển khai dự án đến người dân.

“Dự án Sân bay Long Thành là dự án đã được quy hoạch thực hiện từ lâu, có số lượng các hộ dân bị ảnh hưởng lớn. Do đó, việc thông tin nhanh chóng, kịp thời các chính sách đến người dân có vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự đồng thuận trong nhân dân để dự án triển khai thuận lợi” - ông Lê Văn Tiếp cho biết.

Thi công dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua địa bàn tỉnh
Thi công dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành đoạn qua địa bàn tỉnh

Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Nguyễn Linh cho hay, các dự án Đường vành đai 3 - TP.HCM và Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, trong đó có các dự án thành phần lần đầu tiên được Trung ương giao cho UBND tỉnh Đồng Nai làm cơ quan chủ quản, vừa tổ chức công tác giải phóng mặt bằng, vừa tổ chức đầu tư xây dựng. Chính vì vậy, công tác thông tin, tuyên truyền có vai trò rất lớn, góp phần vào sự thành công trong quá trình triển khai thực hiện. Trong công tác thông tin, tuyên truyền, Báo Đồng Nai đã thể hiện được vai trò dẫn dắt, thông tin rộng rãi, chính xác và kịp thời đến người dân, tạo sự đồng thuận và thuận lợi trong quá trình triển khai các dự án.           

Phạm Tùng

Tin xem nhiều